Chủ đề có nên ăn đồ cúng không: Việc ăn đồ cúng là một chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm trong văn hóa và tín ngưỡng Việt Nam. Bài viết này sẽ khám phá các quan niệm dân gian, góc nhìn tôn giáo, vấn đề vệ sinh thực phẩm, và những thực hành hiện đại liên quan đến việc ăn đồ cúng, nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn và đưa ra quyết định phù hợp.
Mục lục
- Quan Niệm Dân Gian Về Việc Ăn Đồ Cúng
- Góc Nhìn Từ Các Tôn Giáo
- Vấn Đề Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm
- Thực Hành Hiện Đại Và Quan Điểm Mới
- Mẫu Văn Khấn Gia Tiên Ngày Rằm, Mùng Một
- Mẫu Văn Khấn Cúng Ông Công Ông Táo
- Mẫu Văn Khấn Cúng Giao Thừa
- Mẫu Văn Khấn Cúng Đầy Tháng, Thôi Nôi
- Mẫu Văn Khấn Cúng Khai Trương
- Mẫu Văn Khấn Cúng Động Thổ, Nhập Trạch
- Mẫu Văn Khấn Cúng Giỗ Tổ Tiên
- Mẫu Văn Khấn Cúng Cô Hồn
Quan Niệm Dân Gian Về Việc Ăn Đồ Cúng
Trong văn hóa dân gian Việt Nam, đồ cúng không chỉ là lễ vật dâng lên thần linh, tổ tiên mà còn là biểu tượng của lòng thành kính, biết ơn và cầu mong sự phù hộ. Tuy nhiên, việc có nên ăn đồ cúng hay không vẫn tồn tại nhiều quan niệm khác nhau, phần lớn xuất phát từ niềm tin tâm linh và truyền thống gia đình.
- Đồ cúng mang tính linh thiêng: Nhiều người tin rằng sau khi cúng, thức ăn đã được “thụ hưởng” bởi thần linh nên không còn là đồ ăn bình thường nữa.
- Ăn đồ cúng là tiếp nhận lộc trời: Một số quan niệm cho rằng việc ăn đồ cúng là nhận lộc, mang lại may mắn, sức khỏe và bình an.
- Tránh ăn đồ cúng trước giờ cúng: Người xưa thường kiêng kỵ ăn đồ cúng trước khi hoàn tất nghi lễ vì cho rằng như vậy là “mất lộc”.
- Không nên lãng phí thực phẩm: Quan điểm hiện đại cho rằng nên tận dụng đồ cúng để tránh lãng phí, miễn là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Như vậy, trong dân gian tồn tại nhiều quan điểm khác nhau về đồ cúng. Tuy nhiên, điểm chung vẫn là sự trân trọng đối với giá trị tâm linh và đạo lý “uống nước nhớ nguồn”.
.png)
Góc Nhìn Từ Các Tôn Giáo
Việc ăn đồ cúng được nhìn nhận khác nhau trong các tôn giáo, phản ánh những quan điểm và giáo lý riêng biệt.
- Công Giáo: Người Công Giáo được khuyên không nên ăn đồ cúng, vì hành động này có thể được hiểu là thể hiện sự tôn kính đối với các thần linh khác ngoài Thiên Chúa, điều này trái với giáo lý chỉ thờ phượng một Thiên Chúa duy nhất.
- Tin Lành: Tương tự, tín đồ Tin Lành cũng tránh ăn đồ cúng, nhằm giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa duy nhất và tránh tham gia vào các nghi lễ thờ cúng không phù hợp với giáo lý của họ.
- Phật Giáo: Trong Phật Giáo, quan điểm về việc ăn đồ cúng linh hoạt hơn. Nhiều Phật tử cho rằng việc ăn đồ cúng sau khi đã hoàn thành nghi lễ là chấp nhận được, vì thức ăn không bị xem là ô uế hay mang ý nghĩa tâm linh tiêu cực.
Như vậy, mỗi tôn giáo có quan điểm riêng về việc ăn đồ cúng, phản ánh những giá trị và niềm tin đặc thù của mình.
Vấn Đề Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm
Việc ăn đồ cúng không chỉ liên quan đến yếu tố tâm linh mà còn cần chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm để bảo vệ sức khỏe.
- Thời gian bày cúng: Thức ăn để lâu ngoài không khí có thể bị nhiễm vi khuẩn. Do đó, nên ăn ngay sau khi cúng xong khoảng 20-30 phút để đảm bảo an toàn.
- Loại thực phẩm: Các món ăn đóng gói kín như bánh kẹo, trái cây còn nguyên vỏ thường đảm bảo vệ sinh hơn. Đối với các món khác, cần xem xét kỹ trước khi sử dụng.
- Chế biến lại trước khi ăn: Nếu thức ăn đã để ngoài môi trường lâu, nên nấu lại để tiêu diệt vi khuẩn có hại.
- Nguyên tắc vệ sinh: Tuân thủ các nguyên tắc như rửa tay sạch trước khi ăn, sử dụng nước sạch và bảo quản thực phẩm đúng cách để đảm bảo an toàn.
Như vậy, việc ăn đồ cúng có thể thực hiện an toàn nếu tuân thủ các biện pháp vệ sinh phù hợp, kết hợp giữa tín ngưỡng và bảo vệ sức khỏe.

Thực Hành Hiện Đại Và Quan Điểm Mới
Trong xã hội hiện đại, quan điểm về việc ăn đồ cúng đã có những thay đổi đáng kể, phản ánh sự kết hợp giữa truyền thống và nhận thức mới về sức khỏe và vệ sinh.
- Nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm: Người dân ngày càng chú trọng đến vấn đề vệ sinh khi tiêu thụ đồ cúng. Thực phẩm được cúng thường được bảo quản kỹ lưỡng và sử dụng ngay sau khi cúng để đảm bảo an toàn.
- Giảm thiểu lãng phí thực phẩm: Việc ăn đồ cúng sau khi hoàn thành nghi lễ được xem là cách để tránh lãng phí, đồng thời thể hiện sự tôn trọng đối với những gì đã dâng cúng.
- Quan điểm linh hoạt hơn: Nhiều người hiện nay cho rằng việc ăn đồ cúng không còn bị ràng buộc bởi những kiêng kỵ xưa, miễn là tuân thủ các nguyên tắc vệ sinh và an toàn thực phẩm.
Như vậy, thực hành hiện đại về việc ăn đồ cúng thể hiện sự hòa quyện giữa truyền thống và những quan điểm mới, hướng đến việc bảo vệ sức khỏe và tôn trọng giá trị văn hóa.
Mẫu Văn Khấn Gia Tiên Ngày Rằm, Mùng Một
Trong truyền thống văn hóa Việt Nam, việc cúng gia tiên vào ngày Rằm và mùng Một hàng tháng là dịp để con cháu bày tỏ lòng hiếu kính, tưởng nhớ đến tổ tiên và cầu mong sự bình an, may mắn cho gia đình. Dưới đây là mẫu văn khấn gia tiên thường được sử dụng:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần kèm 3 lạy)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo Quân cùng chư vị Tôn Thần.
Con kính lạy Tổ tiên, Hiển khảo, Hiển Tỷ, chư vị Hương linh.
Tín chủ (chúng) con là: [Họ và tên]
Ngụ tại: [Địa chỉ]
Hôm nay là ngày [mùng Một hoặc Rằm] tháng [tháng] năm [năm], tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.
Chúng con kính mời: Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại Vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long Mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành thụ hưởng lễ vật.
Chúng con kính mời các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, chư vị Hương linh gia tiên nội ngoại họ [họ của gia đình], cúi xin thương xót con cháu linh thiêng hiện về, chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.
Tín chủ con lại kính mời các vị Tiền chủ, Hậu chủ ngụ tại nhà này, đồng lâm án tiền, đồng lai hâm hưởng, phù hộ cho gia đình chúng con luôn mạnh khỏe, mọi sự bình an, vạn sự tốt lành, làm ăn phát đạt, gia đình hòa thuận.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần kèm 3 lạy)
Việc thực hành nghi lễ này không chỉ thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên mà còn góp phần duy trì và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Mẫu Văn Khấn Cúng Ông Công Ông Táo
Trong văn hóa truyền thống Việt Nam, ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm, các gia đình thường tổ chức lễ cúng Ông Công Ông Táo để tiễn Táo Quân về trời báo cáo công việc của gia đình trong năm qua. Dưới đây là mẫu văn khấn cúng Ông Công Ông Táo thường được sử dụng:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con kính lạy Ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
Tín chủ (chúng) con là: [Họ và tên]
Ngụ tại: [Địa chỉ]
Hôm nay, ngày 23 tháng Chạp, tín chủ chúng con thành tâm sắm sửa hương hoa, phẩm vật, xiêm hài, áo mũ, kính dâng Tôn thần. Thắp nén tâm hương, tín chủ con thành tâm kính bái.
Chúng con kính mời Ngài Đông trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân hiển linh trước án, thụ hưởng lễ vật.
Cúi xin Tôn thần gia ân xá tội cho mọi lỗi lầm trong năm qua gia chủ chúng con đã sai phạm. Xin Tôn thần ban phước lộc, phù hộ cho toàn gia chúng con, trai gái, già trẻ sức khỏe dồi dào, an khang thịnh vượng, vạn sự tốt lành.
Chúng con lễ bạc tâm thành, kính lễ cầu xin, mong Tôn thần phù hộ độ trì.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Việc cúng Ông Công Ông Táo không chỉ thể hiện lòng biết ơn đối với các vị thần đã cai quản bếp núc, gia đình mà còn là dịp để mỗi gia đình nhìn lại những việc đã làm trong năm và hướng tới một năm mới tốt đẹp hơn.
XEM THÊM:
Mẫu Văn Khấn Cúng Giao Thừa
Trong văn hóa Việt Nam, lễ cúng Giao Thừa diễn ra vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, nhằm tiễn đưa năm cũ và đón chào năm mới với nhiều may mắn, tài lộc. Dưới đây là mẫu văn khấn cúng Giao Thừa trong nhà thường được sử dụng:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Kính lạy:
- Chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
- Đức Đương Lai Hạ Sinh Di Lặc Tôn Phật.
- Đức Bồ Tát Quán Thế Âm cứu nạn cứu khổ chúng sinh.
- Hoàng Thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn Thần.
- Ngài Cựu Niên Hành Khiển, Cựu Hành binh chi thần, Cựu Phán quan.
- Ngài Đương Niên Hành Khiển, Đương Niên Hành binh chi thần, Đương Niên Phán quan.
- Ngài Ngũ Phương, Ngũ Hổ, Long Mạch, Táo Quân, chư vị Tôn Thần.
Nay là phút Giao Thừa năm [năm cũ] với năm [năm mới].
Chúng con là: [Họ và tên], sinh năm: [năm sinh], hành canh: [tuổi], ngụ tại số nhà: [địa chỉ], ấp/khu phố: [tên ấp/khu phố], xã/phường: [tên xã/phường], quận/huyện/thành phố: [tên quận/huyện/thành phố], tỉnh/thành phố: [tên tỉnh/thành phố].
Nhân phút thiêng liêng Giao Thừa vừa tới, năm cũ qua đi, đón mừng năm mới, tam dương khang thái, vạn tượng canh tân. Chúng con thành tâm sắm sửa hương hoa, vật phẩm, nghi lễ cung trần, dâng lên trước án, cúng dâng Phật Thánh, dâng hiến Tôn Thần, đốt nén tâm hương dốc lòng bái thỉnh.
Chúng con kính mời:
- Ngài Bản Cảnh Thành Hoàng chư vị đại vương.
- Ngài Bản Xứ Thần Linh Thổ Địa.
- Ngài Định Phúc Táo Quân.
- Ngài Phúc Đức Chính Thần.
- Ngài Ngũ Phương, Ngũ Thổ, Long Mạch Tài Thần.
- Ngài Bản Gia Táo Quân.
- Chư vị Thần Linh cai quản ở trong xứ này.
Cúi xin giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật.
Chúng con lại kính mời:
- Các cụ Tiên Linh Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Bá thúc huynh đệ, Cô di tỷ muội, nội ngoại gia tộc, chư vị hương linh.
Cúi xin giáng lâm linh sàng thụ hưởng lễ vật.
Chúng con lại kính mời các vị Vong Linh Tiền Chủ Hậu Chủ, nhân tiết Giao Thừa, giáng lâm trước án, chiêm ngưỡng Tôn Thần, thụ hưởng lễ vật.
Nguyện cho chúng con: Minh niên khang thái, vạn sự cát tường. Độ cho chúng con mọi duyên thuận lợi, công việc hanh thông. Người người được chữ bình an, tháng ngày được hưởng phần lợi lộc. Âm phù - Dương trợ, sở nguyện tòng tâm. Bốn mùa không hạn ách nào xâm, tám tiết có điềm lành tiếp ứng.
Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Mẫu Văn Khấn Cúng Đầy Tháng, Thôi Nôi
Trong văn hóa Việt Nam, lễ cúng đầy tháng và thôi nôi là dịp quan trọng để gia đình tạ ơn các bà Mụ và Đức Ông đã phù hộ cho trẻ trong suốt thời gian đầu đời, đồng thời cầu chúc cho trẻ được khỏe mạnh, thông minh và gặp nhiều may mắn. Dưới đây là mẫu văn khấn thường được sử dụng trong các nghi lễ này:
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô Đại Bi Quan Thế Âm Bồ Tát!
Kính lạy:
- Đệ tam Thiên Mụ đại tiên chúa.
- Tam thập lục cung chư vị Tiên Nương.
- Chư vị Thần linh, Thổ công, Thổ địa, Tiên tổ nội ngoại.
Hôm nay, ngày [ngày] tháng [tháng] năm [năm], vợ chồng con là [Họ tên chồng] và [Họ tên vợ], sinh được con [trai/gái] đặt tên là [Tên trẻ], sinh ngày [ngày] tháng [tháng] năm [năm], hiện đang ngụ tại [Địa chỉ].
Nhân ngày đầy tháng/thôi nôi của con, chúng con thành tâm sắm sửa hương hoa, lễ vật và các thứ cúng dâng lên trước án, trước bản tọa chư vị Tôn thần kính cẩn tâu trình:
Nhờ ơn thập phương chư Phật, chư vị Thánh hiền, chư vị Tiên Bà, các đấng Thần linh, Thổ công địa mạch, Thổ địa chính thần, Tiên tổ nội ngoại, đã che chở, phù hộ cho con [Tên trẻ] được mẹ tròn, con vuông.
Hôm nay, nhân ngày đầy tháng/thôi nôi, chúng con thành tâm kính lễ, mong chư vị giáng lâm trước án, thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho cháu được hay ăn chóng lớn, thông minh sáng láng, thân tâm bình an, học hành tấn tới, công thành danh toại, gia đình chúng con được phúc thọ an khang, nghiệp dữ tiêu tan.
Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi xin được chứng giám lòng thành.
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!
Nam mô A Di Đà Phật!

Mẫu Văn Khấn Cúng Khai Trương
Văn khấn cúng khai trương là nghi lễ tâm linh quan trọng được thực hiện trước khi bắt đầu hoạt động kinh doanh, buôn bán, nhằm cầu mong công việc hanh thông, tài lộc dồi dào và tránh điều không may.
Dưới đây là mẫu văn khấn cúng khai trương thể hiện lòng thành kính và mong cầu sự phù hộ của các bậc thần linh:
- Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
Con kính lạy các ngài Thần linh cai quản trong khu vực này.
Tín chủ (chúng) con là: ..................................................
Ngụ tại: ..................................................
Hôm nay là ngày ... tháng ... năm ..., tín chủ con thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, cúi xin chư vị Tôn thần giáng lâm trước án chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho chúng con:
- Khai trương hồng phát
- Buôn may bán đắt
- Vạn sự như ý, cát tường như ý
- Khách hàng tấp nập, lợi nhuận dồi dào
Tín chủ con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi mong được phù hộ độ trì.
- Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Lưu ý: Sau lễ cúng khai trương, việc dùng đồ cúng như bánh trái, hoa quả hay xôi gà được xem là một phần chia sẻ lộc, nên hoàn toàn có thể ăn nếu đảm bảo vệ sinh và được bảo quản tốt. Điều này không chỉ thể hiện lòng thành mà còn tránh lãng phí thực phẩm.
Mẫu Văn Khấn Cúng Động Thổ, Nhập Trạch
Văn khấn cúng động thổ, nhập trạch là nghi lễ quan trọng nhằm xin phép Thổ Công, Thổ Địa, các vị thần linh cai quản vùng đất, giúp cho quá trình xây dựng hoặc chuyển về nhà mới được hanh thông, thuận lợi.
1. Văn khấn cúng động thổ:
- Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
- Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
- Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.
- Con kính lạy thần linh cai quản trong khu vực này.
- Hôm nay là ngày... tháng... năm..., tín chủ con là: (họ tên)...
- Thành tâm sắm lễ, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án, xin phép được động thổ xây dựng nhà ở.
- Kính mong chư vị Tôn thần chứng giám, phù trì cho công việc được suôn sẻ, thuận buồm xuôi gió, gia đạo an yên, mọi sự cát tường như ý.
- Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
2. Văn khấn cúng nhập trạch:
- Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
- Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
- Con kính lạy Quan Đương niên, Quan Địa phương, Táo quân, Thổ Địa Tôn thần.
- Tín chủ chúng con tên là: (họ tên)... cùng gia đình hiện cư ngụ tại: (địa chỉ)...
- Hôm nay ngày lành tháng tốt, con xin phép được chuyển đến ngôi nhà mới để an cư lập nghiệp.
- Kính xin chư vị Tôn thần cho phép được nhập trạch, phù hộ độ trì cho gia đình con được bình an, công việc thuận lợi, tài lộc hanh thông.
- Chúng con xin tạ ơn các bậc bề trên đã phù hộ và dẫn lối trong suốt thời gian qua.
- Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Lưu ý: Khi cúng, gia chủ nên ăn mặc chỉnh tề, tỏ lòng thành tâm. Việc ăn đồ cúng sau lễ nên được xem như hành động chia sẻ lộc Thần linh, miễn là giữ sự kính trọng, không mê tín.
Mẫu Văn Khấn Cúng Giỗ Tổ Tiên
Giỗ tổ tiên là dịp con cháu tề tựu, tưởng nhớ công đức sinh thành và nuôi dưỡng của ông bà, cha mẹ đã khuất. Nghi lễ cúng giỗ không chỉ thể hiện lòng hiếu kính mà còn gắn kết các thế hệ trong gia đình.
Dưới đây là mẫu văn khấn cúng giỗ tổ tiên truyền thống, thể hiện sự tôn kính và biết ơn sâu sắc:
- Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
Con kính lạy tổ tiên nội ngoại chư vị liệt vị hương linh.
Hôm nay là ngày... tháng... năm..., nhằm ngày giỗ của: ..................................................
Tín chủ con là: ..................................................
Cùng toàn thể con cháu trong gia đình, thành tâm sửa biện hương hoa lễ vật, phẩm oản, trầu cau, rượu trà, thắp nén hương thơm, dâng lên trước án, kính mời hương linh về hưởng lễ vật và chứng giám lòng thành.
Ngưỡng mong chư vị Tổ tiên linh thiêng hiển linh, phù hộ độ trì cho toàn gia chúng con:
- Mạnh khỏe bình an
- Gia đạo yên vui, con cháu hiếu thuận
- Công danh sự nghiệp hanh thông
- Vạn sự như ý, tấn tài tấn lộc
Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi mong Tổ tiên chứng giám và độ trì.
- Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Lưu ý: Sau lễ cúng giỗ, việc thụ lộc - ăn đồ cúng - là nét văn hóa mang ý nghĩa chia sẻ phúc lộc từ Tổ tiên. Miễn là bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, việc ăn đồ cúng không những không phạm mà còn thể hiện sự gắn kết thiêng liêng giữa con cháu và người đã khuất.
Mẫu Văn Khấn Cúng Cô Hồn
Lễ cúng cô hồn (thường diễn ra vào tháng 7 âm lịch) là một nghi lễ truyền thống nhằm xoa dịu, an ủi các vong linh không nơi nương tựa, lan tỏa lòng từ bi và cầu mong bình an cho gia đình. Đây là nét đẹp trong văn hóa tâm linh người Việt, thể hiện tinh thần bác ái và nhân văn sâu sắc.
Dưới đây là mẫu văn khấn cúng cô hồn thể hiện lòng thành và cầu mong sự yên ổn:
- Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.
Con kính lạy Đức Địa Tạng Vương Bồ Tát, chư vị Thánh hiền, chư vị Thần linh cai quản địa phương.
Con kính lạy chư vị Cô hồn các đẳng không nơi nương tựa, không người thờ cúng, vất vưởng lang thang.
Hôm nay, ngày... tháng... năm..., tín chủ con tên là: ........................................
Cư ngụ tại: ........................................
Nhân ngày xá tội vong nhân, thành tâm sắm sửa hương đăng, lễ vật, thực phẩm, bánh trái, thắp nén tâm hương, thiết lễ cúng dâng.
Cúi xin các vị hương linh không nơi nương tựa, không cửa không nhà, đến thọ hưởng lễ vật, nhận chút lòng thành mà được nhẹ gót siêu sinh, tránh xa oan trái, tai ương, sớm ngày được siêu thoát về cõi an lành.
Kính mong các vị chứng giám và phù hộ cho gia đạo bình an, vạn sự cát tường, tài lộc hanh thông, tránh mọi điều rủi ro tai ách.
- Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Lưu ý: Đồ cúng cô hồn có thể sử dụng nếu đảm bảo vệ sinh, được bao bọc kỹ và dùng đúng cách. Nhiều gia đình còn chia lộc cho người khó khăn như một hành động thiện lành, thể hiện tinh thần sẻ chia, lan tỏa năng lượng tích cực trong đời sống.