Chủ đề cúng cơm cho vong linh mới mất: Cúng cơm cho vong linh mới mất là một nghi thức quan trọng trong văn hóa tâm linh người Việt, thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ người đã khuất. Bài viết này cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách chuẩn bị mâm cơm cúng, các bài văn khấn phù hợp, cùng những lưu ý quan trọng để thực hiện nghi lễ đúng cách, giúp vong linh an nghỉ và gia đình bình an.
Mục lục
- Ý nghĩa của việc cúng cơm cho người mới mất
- Chuẩn bị mâm cơm cúng cho người mới mất
- Văn khấn cúng cơm cho người mới mất
- Những lưu ý khi cúng cơm cho người mới mất
- Những điều kiêng kỵ trong lễ cúng cơm
- Vai trò của gia đình trong việc cúng cơm
- Văn khấn cúng cơm hằng ngày cho người mới mất tại nhà
- Văn khấn cúng cơm trong 49 ngày
- Văn khấn cúng cơm vào ngày tuần đầu (thất đầu)
- Văn khấn cúng cơm vào ngày tuần thứ hai (thất thứ hai)
- Văn khấn cúng cơm vào ngày tuần thứ ba (thất thứ ba)
- Văn khấn cúng cơm vào tuần chung thất (49 ngày)
- Văn khấn cúng cơm vào ngày giỗ đầu
- Văn khấn cúng cơm vào các dịp lễ tết
Ý nghĩa của việc cúng cơm cho người mới mất
Việc cúng cơm cho người mới mất là một truyền thống quan trọng trong văn hóa Việt Nam, thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ đến người đã khuất. Nghi thức này mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, bao gồm:
- Thể hiện sự tưởng nhớ và tôn kính: Cúng cơm là dịp để gia đình bày tỏ tình cảm, sự kính trọng và tưởng nhớ đến người thân đã ra đi.
- Giúp vong linh no đủ trong giai đoạn trung ấm: Theo quan niệm dân gian, trong 49 ngày sau khi mất, vong linh vẫn còn quanh quẩn và có thể thọ hưởng hương vị từ các lễ vật cúng dường.
- Cầu nguyện cho vong linh sớm siêu thoát: Thông qua việc cúng cơm và đọc kinh cầu nguyện, gia đình mong muốn người đã khuất được an nghỉ và sớm chuyển sinh vào cảnh giới tốt đẹp.
- Duy trì và truyền bá giá trị văn hóa truyền thống: Nghi thức cúng cơm góp phần giữ gìn và truyền lại những phong tục tốt đẹp của dân tộc cho các thế hệ sau.
Thực hiện nghi thức cúng cơm với lòng thành kính không chỉ giúp vong linh cảm nhận được tình cảm của người thân mà còn mang lại sự an tâm, thanh thản cho gia đình, củng cố mối liên kết giữa các thành viên và tổ tiên.
.png)
Chuẩn bị mâm cơm cúng cho người mới mất
Việc chuẩn bị mâm cơm cúng cho người mới mất là một nghi thức quan trọng, thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ đến người đã khuất. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để chuẩn bị mâm cơm cúng đúng cách:
1. Các vật phẩm cần chuẩn bị
- Ba bát cơm trắng: Đặt theo hàng ngang, bát ở giữa đơm đầy nhất và đặt một đôi đũa trên đó, dành cho vong linh người mới mất. Hai bát hai bên đơm vơi hơn và mỗi bát chỉ đặt một chiếc đũa, tượng trưng cho tả mạng thần quang và hữu mạng thần quang.
- Thức ăn: Chuẩn bị các món ăn chay để tích thêm công đức cho vong linh. Tránh sử dụng các món ăn từ thịt động vật như thịt chó, thịt mèo, thịt bò.
- Trái cây tươi: Chọn các loại quả tươi ngon, tránh những loại có gai nhọn.
- Nước sạch và trà: Mỗi loại một chén nhỏ.
- Hoa tươi: Thường là hoa cúc hoặc hoa huệ, thể hiện sự trang nghiêm và tôn kính.
- Hương, nến: Để thắp trong quá trình cúng.
2. Cách bày trí mâm cúng
- Vị trí đặt mâm cúng: Mâm cơm cúng nên được đặt trên một bàn nhỏ, phía dưới bàn thờ chính khoảng 50cm, không đặt trực tiếp lên bàn thờ và cũng không đặt dưới đất.
- Sắp xếp các vật phẩm: Các món ăn và vật phẩm cần được sắp xếp gọn gàng, tươm tất trên mâm. Đảm bảo tất cả đều sạch sẽ và tươi mới.
3. Những lưu ý quan trọng
- Thời gian cúng: Thông thường, gia đình cúng cơm cho người mới mất trong 100 ngày đầu, mỗi ngày ba bữa (sáng, trưa, tối).
- Trang phục khi cúng: Người thực hiện nghi thức nên mặc trang phục chỉnh tề, màu sắc trang nhã, thể hiện sự tôn kính.
- Thái độ khi cúng: Giữ tâm thanh tịnh, thành kính, tránh cười đùa hoặc nói chuyện lớn tiếng trong quá trình cúng.
- Vệ sinh thực phẩm: Các món ăn cúng cần được nấu chín kỹ, tránh sử dụng đồ ăn cũ hoặc ôi thiu.
Chuẩn bị mâm cơm cúng với lòng thành kính và chu đáo không chỉ thể hiện sự tưởng nhớ đến người đã khuất mà còn giúp gia đình cảm thấy an lòng và duy trì nét đẹp văn hóa truyền thống.
Văn khấn cúng cơm cho người mới mất
Việc cúng cơm hàng ngày cho người mới mất là một nghi thức quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ đến người đã khuất. Dưới đây là bài văn khấn cúng cơm thường được sử dụng:
Nam mô A Di Đà Phật!
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.
Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.
Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ...
Hôm nay là ngày... tháng... năm...
Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là...
Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.
Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,
Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,
Trước linh vị của: Hiển... chân linh
Xin kính cẩn trình thưa rằng:
Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,
Họa mấy người sống tám, chín mươi,
Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.
Thuốc trường sinh, cầu Vương mẫu chưa trao.
Bút Chú tử, trách Nam Tào sớm định.
Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm
Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:
Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.
Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.
Cầu anh linh phù hộ cháu con.
Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Thực hiện nghi thức cúng cơm với lòng thành kính và đúng theo truyền thống không chỉ giúp vong linh người đã khuất cảm nhận được tình cảm của gia đình mà còn giúp gia đình duy trì và truyền bá những giá trị văn hóa tốt đẹp.

Những lưu ý khi cúng cơm cho người mới mất
Việc cúng cơm cho người mới mất là một nghi thức quan trọng trong văn hóa tâm linh của người Việt, thể hiện lòng thành kính và tưởng nhớ đến người đã khuất. Để thực hiện nghi thức này một cách trang trọng và đúng đắn, gia đình cần lưu ý những điểm sau:
1. Thời gian cúng cơm
- Trong 49 ngày đầu: Gia đình nên cúng cơm hàng ngày, thường vào ba buổi: sáng, trưa và tối. Đây là giai đoạn quan trọng để cầu nguyện cho vong linh sớm siêu thoát.
- Sau 49 ngày: Việc cúng cơm có thể giảm tần suất, thường cúng vào các ngày giỗ hoặc dịp đặc biệt.
2. Chuẩn bị mâm cúng
- Thức ăn: Trong 49 ngày đầu, nên cúng đồ chay để tích đức cho vong linh. Sau 49 ngày, có thể cúng thêm món mặn tùy theo truyền thống gia đình.
- Bày trí: Mâm cúng gồm 3 bát cơm trắng đặt theo hàng ngang. Bát ở giữa đơm đầy nhất và đặt một đôi đũa, dành cho vong linh. Hai bát hai bên đơm vơi hơn và mỗi bát chỉ đặt một chiếc đũa, tượng trưng cho tả mạng thần quang và hữu mạng thần quang.
3. Vị trí đặt mâm cúng
- Đặt mâm cúng: Mâm cơm cúng nên được đặt trên một bàn nhỏ, phía dưới bàn thờ chính khoảng 50cm, không đặt trực tiếp lên bàn thờ và cũng không đặt dưới đất.
4. Trang phục và thái độ khi cúng
- Trang phục: Người thực hiện nghi thức nên mặc trang phục chỉnh tề, màu sắc trang nhã, thể hiện sự tôn kính.
- Thái độ: Giữ tâm thanh tịnh, thành kính, tránh cười đùa hoặc nói chuyện lớn tiếng trong quá trình cúng.
5. Những điều kiêng kỵ
- Thức ăn: Tránh cúng các món như thịt chó, thịt mèo, thịt bò trong 49 ngày đầu. Không sử dụng tỏi trong các món xào.
- Xôi: Không dùng xôi gấc hoặc xôi đỗ đen trong mâm cúng.
Thực hiện nghi thức cúng cơm với lòng thành kính và tuân thủ đúng các lưu ý trên sẽ giúp vong linh người đã khuất cảm nhận được tình cảm của gia đình và sớm siêu thoát.
Những điều kiêng kỵ trong lễ cúng cơm
Trong nghi thức cúng cơm cho người mới mất, việc tuân thủ các điều kiêng kỵ là rất quan trọng để thể hiện lòng thành kính và giúp vong linh sớm siêu thoát. Dưới đây là một số điều cần lưu ý:
1. Kiêng sát sinh
- Trong 49 ngày đầu sau khi người thân qua đời, gia đình nên tránh việc sát sinh để cúng tế, vì điều này có thể làm tăng thêm nghiệp chướng cho vong linh. Thay vào đó, nên cúng bằng các món chay tịnh như hương, hoa, sữa, bánh và trái cây.
2. Tránh sử dụng đồ ăn cũ hoặc ôi thiu
- Khi chuẩn bị mâm cơm cúng, cần đảm bảo tất cả các món ăn đều tươi mới, tránh dùng đồ ăn đã cũ hoặc ôi thiu, vì điều này được coi là thiếu tôn trọng đối với người đã khuất.
3. Không cúng các món ăn kiêng kỵ
- Trong mâm cúng, nên tránh các món như thịt chó, thịt mèo, thịt bò và các món xào có tỏi, vì theo quan niệm dân gian, những món này không phù hợp cho lễ cúng cơm.
4. Kiêng sử dụng xôi gấc và xôi đỗ đen
- Trong mâm cúng, không nên sử dụng xôi gấc hoặc xôi đỗ đen, vì xôi gấc có màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, không phù hợp trong lễ cúng, còn xôi đỗ đen được cho là không mang lại điều tốt lành.
5. Tránh đặt mâm cúng không đúng vị trí
- Mâm cơm cúng nên được đặt trên một bàn nhỏ, phía dưới bàn thờ chính khoảng 50cm, không đặt trực tiếp lên bàn thờ và cũng không đặt dưới đất.
6. Kiêng mặc trang phục sặc sỡ khi cúng
- Người thực hiện nghi thức cúng nên mặc trang phục chỉnh tề, màu sắc trang nhã, tránh các màu sắc sặc sỡ để thể hiện sự tôn kính.
Tuân thủ các điều kiêng kỵ trên sẽ giúp nghi thức cúng cơm được diễn ra trang nghiêm, thể hiện lòng thành kính đối với người đã khuất và giúp vong linh sớm siêu thoát.

Vai trò của gia đình trong việc cúng cơm
Trong văn hóa truyền thống Việt Nam, gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc cúng cơm cho người mới mất, thể hiện lòng hiếu thảo và tưởng nhớ đến người đã khuất. Dưới đây là những vai trò chính của gia đình trong nghi thức này:
1. Thể hiện lòng hiếu thảo và tưởng nhớ
- Việc cúng cơm hàng ngày là cách để gia đình bày tỏ lòng kính trọng và tưởng nhớ đến người thân đã qua đời, giúp vong linh cảm nhận được tình cảm ấm áp từ người thân.
2. Hỗ trợ vong linh trong giai đoạn chuyển tiếp
- Theo quan niệm dân gian, trong 49 ngày đầu sau khi mất, vong linh còn lưu luyến trần thế. Gia đình cúng cơm hàng ngày giúp vong linh có đủ năng lượng và sự an ủi trong giai đoạn này.
3. Thực hành tu tâm và tích lũy công đức
- Gia đình thực hiện nghi thức cúng cơm kết hợp với việc tụng kinh, niệm Phật, giúp tích lũy công đức cho cả người sống và người đã khuất, đồng thời tạo duyên lành cho vong linh sớm siêu thoát.
4. Duy trì và truyền bá giá trị văn hóa truyền thống
- Thực hiện nghi thức cúng cơm giúp gia đình duy trì và truyền bá những giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, giáo dục con cháu về lòng hiếu thảo và trách nhiệm đối với tổ tiên.
Như vậy, gia đình đóng vai trò then chốt trong việc cúng cơm cho người mới mất, không chỉ thể hiện lòng kính trọng đối với người đã khuất mà còn góp phần duy trì và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống quý báu.
XEM THÊM:
Văn khấn cúng cơm hằng ngày cho người mới mất tại nhà
Trong truyền thống văn hóa Việt Nam, việc cúng cơm hằng ngày cho người mới mất tại nhà thể hiện lòng hiếu thảo và tưởng nhớ đến người đã khuất. Dưới đây là bài văn khấn thường được sử dụng trong nghi thức này:
Nam mô A Di Đà Phật!
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.
Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.
Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ...
Hôm nay là ngày... tháng... năm...
Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là...
Bùi ngùi cám cảnh, tuôn rơi hàng nước mắt dầm dầm
Nhớ nơi ăn, chốn ở, buồng nằm:
Như cắt ruột, xét lòng con trên trần thế.
Mấy dòng kể lể. Chiêu hồn về than thở nguồn cơn.
Cầu anh linh phù hộ cháu con.
Cầu Thần Phật độ trì, cho vong hồn siêu thoát.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Việc thực hiện nghi thức cúng cơm hằng ngày không chỉ giúp vong linh cảm nhận được tình cảm ấm áp từ gia đình mà còn giúp gia đình duy trì và truyền bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.
Văn khấn cúng cơm trong 49 ngày
Trong 49 ngày sau khi người thân qua đời, việc cúng cơm hàng ngày thể hiện lòng hiếu thảo và tưởng nhớ của gia đình đối với người đã khuất. Dưới đây là bài văn khấn thường được sử dụng trong nghi thức này:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.
Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần quân.
Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ...
Hôm nay là ngày... tháng... năm...
Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là...
Vâng theo lệnh của mẫu thân/phụ thân và các chú bác, cùng với anh rể, chị gái và các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.
Nay nhân lễ Chúc Thực theo nghi lễ cổ truyền,
Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành,
Trước linh vị của: Hiển... chân linh
Xin kính cẩn trình thưa rằng:
Thiết nghĩ! Nhân sinh tại thế,
Họa mấy người sống tám, chín mươi,
Đôi ba mươi năm cũng kể một đời.
Song vận số biết làm sao tránh được
Nhớ hồn thuở trước: trong buổi xuân xanh...
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Việc thực hiện nghi thức cúng cơm trong 49 ngày không chỉ giúp vong linh cảm nhận được tình cảm ấm áp từ gia đình mà còn giúp gia đình duy trì và truyền bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.

Văn khấn cúng cơm vào ngày tuần đầu (thất đầu)
Trong truyền thống tâm linh của người Việt, lễ cúng tuần đầu (thất đầu) được thực hiện vào ngày thứ bảy sau khi người thân qua đời. Nghi thức này thể hiện lòng hiếu thảo và tưởng nhớ của gia đình đối với người đã khuất, đồng thời cầu nguyện cho linh hồn họ sớm được siêu thoát.
Dưới đây là bài văn khấn thường được sử dụng trong lễ cúng tuần đầu:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con kính lạy Đức Đương cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.
Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân.
Con kính lạy chư gia tiên Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ họ...
Hôm nay là ngày... tháng... năm...
Tín chủ (chúng) con là:...
Ngụ tại:...
Nhân tuần thất đầu của: Hiển (nêu mối quan hệ với người đã khuất, ví dụ: phụ thân, mẫu thân, huynh đệ)... tân linh.
Tín chủ con cùng toàn thể gia quyến, thành tâm sắm sửa hương hoa, phẩm vật, cơm canh, trà quả, thắp nén tâm hương dâng lên trước án.
Kính mời: Hiển... tân linh.
Về hưởng thụ lễ vật, chứng giám lòng thành, phù hộ cho toàn gia chúng con luôn được bình an, mạnh khỏe, mọi sự tốt lành.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Việc thực hiện nghi thức cúng tuần đầu không chỉ giúp linh hồn người đã khuất cảm nhận được tình cảm ấm áp từ gia đình mà còn giúp gia đình duy trì và truyền bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.
Văn khấn cúng cơm vào ngày tuần thứ hai (thất thứ hai)
Trong truyền thống tâm linh của người Việt, lễ cúng tuần thứ hai (thất thứ hai) được tổ chức vào ngày thứ 14 sau khi người thân qua đời. Nghi thức này thể hiện lòng hiếu thảo và tưởng nhớ của gia đình đối với người đã khuất, đồng thời cầu nguyện cho linh hồn họ sớm được siêu thoát.
Dưới đây là bài văn khấn thường được sử dụng trong lễ cúng tuần thứ hai:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Hôm nay là ngày….tháng….năm….., âm lịch tức ngày…..tháng….năm…………….dương lịch.
Tại (địa chỉ):……………………………………………………
Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.
Nay nhân ngày lễ Chung Thất (lễ Tốt Khốc) theo nghi lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm:…………………………..
Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.
Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh.
Xin kính cẩn trình thưa rằng:
Hiển……………………………………………………………..
Hiển………………………………………………………………
Cùng các vị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.
Kính cáo; Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Việc thực hiện nghi thức cúng tuần thứ hai không chỉ giúp linh hồn người đã khuất cảm nhận được tình cảm ấm áp từ gia đình mà còn giúp gia đình duy trì và truyền bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.
Văn khấn cúng cơm vào ngày tuần thứ ba (thất thứ ba)
Trong truyền thống văn hóa Việt Nam, lễ cúng tuần thứ ba (còn gọi là thất thứ ba) được tổ chức vào ngày thứ 21 sau khi người thân qua đời. Nghi thức này thể hiện lòng hiếu thảo và tưởng nhớ của gia đình đối với người đã khuất, đồng thời cầu nguyện cho linh hồn họ sớm được siêu thoát.
Dưới đây là bài văn khấn thường được sử dụng trong lễ cúng tuần thứ ba:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con kính lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Hôm nay là ngày….tháng….năm….. (âm lịch), tức ngày…..tháng….năm….. (dương lịch).
Tại (địa chỉ):……………………………………………………
Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là……… cùng toàn thể gia đình kính lạy.
Nay nhân ngày lễ Tam thất (21 ngày) theo nghi lễ cổ truyền, chúng con thành tâm sắm sửa các lễ vật gồm:…………………………..
Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.
Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh.
Xin kính cẩn trình thưa rằng:
Hiển……………………………………………………………..
Hiển………………………………………………………………
Cùng các vị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.
Kính cáo Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Việc thực hiện nghi thức cúng tuần thứ ba không chỉ giúp linh hồn người đã khuất cảm nhận được tình cảm ấm áp từ gia đình mà còn giúp gia đình duy trì và truyền bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.
Văn khấn cúng cơm vào tuần chung thất (49 ngày)
Trong truyền thống văn hóa Việt Nam, lễ cúng chung thất, diễn ra vào ngày thứ 49 sau khi người thân qua đời, là một nghi thức quan trọng. Gia đình tổ chức lễ này để tiễn đưa vong linh về cõi vĩnh hằng, đồng thời cầu nguyện cho linh hồn người đã khuất được siêu thoát.
Dưới đây là bài văn khấn thường được sử dụng trong lễ cúng chung thất:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Hôm nay là ngày….tháng….năm….. (âm lịch), tức ngày…..tháng….năm….. (dương lịch).
Tại (địa chỉ):……………………………………………………
Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là……… cùng toàn thể gia đình kính lạy.
Nay nhân ngày lễ Chung Thất (49 ngày) theo nghi lễ cổ truyền, chúng con thành tâm sắm sửa các lễ vật gồm:…………………………..
Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.
Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh.
Xin kính cẩn trình thưa rằng:
Hiển……………………………………………………………..
Hiển………………………………………………………………
Cùng các vị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.
Kính cáo Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho toàn gia được mọi sự yên lành tốt đẹp.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Thực hiện nghi thức cúng chung thất không chỉ thể hiện lòng hiếu thảo và tưởng nhớ của gia đình đối với người đã khuất, mà còn giúp duy trì và truyền bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.
Văn khấn cúng cơm vào ngày giỗ đầu
Trong truyền thống văn hóa Việt Nam, ngày giỗ đầu (tiểu tường) là dịp quan trọng để gia đình tưởng nhớ và tri ân người thân đã khuất. Dưới đây là bài văn khấn thường được sử dụng trong lễ cúng cơm vào ngày này:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con kính lạy ngài Đương niên Hành khiển, ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, chư vị Tôn thần.
Con kính lạy gia tiên nội ngoại, chư vị hương linh.
Hôm nay là ngày... tháng... năm..., chính ngày giỗ đầu của... (họ tên người mất, quan hệ với người khấn).
Tín chủ con là... (họ tên, địa chỉ).
Nhân ngày giỗ đầu của..., chúng con thành tâm sắm sửa hương đăng, hoa quả, lễ vật kính dâng.
Cúi xin chư vị gia tiên, ông bà cha mẹ, cùng hương linh... về hưởng lễ vật, phù hộ độ trì cho con cháu mạnh khỏe, gia đạo bình an, làm ăn thuận lợi.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, vái 3 vái)
Thực hiện nghi thức cúng cơm vào ngày giỗ đầu không chỉ thể hiện lòng hiếu thảo và tưởng nhớ của gia đình đối với người đã khuất, mà còn giúp duy trì và truyền bá những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp.
Văn khấn cúng cơm vào các dịp lễ tết
Trong các dịp lễ Tết, việc cúng cơm cho người thân đã khuất là truyền thống quan trọng, thể hiện lòng hiếu kính và tưởng nhớ của con cháu đối với tổ tiên. Dưới đây là bài văn khấn thường được sử dụng trong những dịp này:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.
Con kính lạy ngài Đương niên Hành khiển, ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, chư vị Tôn thần.
Con kính lạy gia tiên nội ngoại, chư vị hương linh.
Hôm nay là ngày... tháng... năm..., nhân dịp... (tên lễ, Tết), gia đình chúng con thành tâm sắm sửa hương hoa, lễ vật, cơm canh tươm tất, kính dâng lên trước án.
Chúng con kính mời các cụ tổ khảo, tổ tỷ, bá thúc huynh đệ, cô dì tỷ muội, nội ngoại gia tiên, chư vị hương linh, cúi xin thương xót con cháu, linh thiêng giáng về, thụ hưởng lễ vật.
Nguyện cầu chư vị gia tiên phù hộ độ trì cho gia đình chúng con luôn mạnh khỏe, bình an, công việc hanh thông, vạn sự như ý.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần, vái 3 vái)
Thực hiện nghi thức cúng cơm vào các dịp lễ Tết không chỉ thể hiện lòng tri ân đối với tổ tiên mà còn góp phần duy trì và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc.