Chủ đề lễ hội truyền thống ở an giang: An Giang, vùng đất miền Tây Nam Bộ, nổi tiếng với những lễ hội truyền thống đặc sắc, phản ánh sự đa dạng văn hóa của các dân tộc Kinh, Khmer và Chăm. Các lễ hội như Lễ hội miếu Bà Chúa Xứ, Lễ Đôlta và hội đua bò Bảy Núi không chỉ thu hút du khách bởi nghi thức trang trọng mà còn bởi giá trị tâm linh sâu sắc.
Mục lục
- Lễ hội của cộng đồng dân tộc Khmer
- Lễ hội của cộng đồng dân tộc Kinh
- Lễ hội của cộng đồng dân tộc Chăm
- Văn khấn lễ Bà Chúa Xứ núi Sam
- Văn khấn tại đình thần Thoại Ngọc Hầu
- Văn khấn tại miếu Bảo Sanh Đại Đế
- Văn khấn lễ Đôlta của người Khmer
- Văn khấn tại lễ hội Chol Chnam Thmay
- Văn khấn cầu mùa tại lễ hội Roya của người Chăm
Lễ hội của cộng đồng dân tộc Khmer
Cộng đồng người Khmer tại An Giang tổ chức nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc, phản ánh đậm nét văn hóa và tín ngưỡng của họ. Dưới đây là một số lễ hội tiêu biểu:
-
Lễ hội Chol Chnam Thmay
Diễn ra vào giữa tháng Tư Dương lịch hàng năm, đây là Tết mừng năm mới theo lịch cổ truyền của người Khmer. Trong dịp này, bà con thường đến chùa thực hiện các nghi thức tôn giáo, cầu mong một năm mới an lành và thịnh vượng.
-
Lễ hội Sene Dolta
Được tổ chức từ ngày 29 tháng 8 đến mùng 1 tháng 9 Âm lịch, lễ hội này tương tự như lễ Vu Lan của người Kinh, nhằm tưởng nhớ và tri ân tổ tiên. Các gia đình Khmer sẽ chuẩn bị lễ vật, đến chùa và thực hiện các nghi thức cúng bái.
-
Lễ hội đua bò Bảy Núi
Diễn ra vào dịp lễ Sene Dolta, đây là hoạt động thể thao truyền thống độc đáo của người Khmer vùng Bảy Núi, An Giang. Các cặp bò được trang trí đẹp mắt sẽ tham gia tranh tài trên cánh đồng, thu hút đông đảo người xem và tạo không khí sôi động.
Những lễ hội này không chỉ là dịp để cộng đồng Khmer gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần của người dân An Giang.
.png)
Lễ hội của cộng đồng dân tộc Kinh
Cộng đồng người Kinh tại An Giang tổ chức nhiều lễ hội truyền thống, phản ánh sâu sắc đời sống văn hóa và tín ngưỡng của họ. Dưới đây là một số lễ hội tiêu biểu:
-
Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam
Diễn ra từ ngày 23 đến 27 tháng 4 âm lịch hàng năm tại thành phố Châu Đốc, đây là một trong những lễ hội lớn nhất vùng Nam Bộ. Người dân và du khách thập phương tụ hội để bày tỏ lòng thành kính, cầu mong bình an và tài lộc.
-
Lễ hội đình Châu Phú
Tổ chức từ ngày 9 đến 11 tháng 5 âm lịch tại đình Châu Phú, thành phố Châu Đốc, nhằm tưởng nhớ công lao của Thượng đẳng thần Nguyễn Hữu Cảnh trong việc khai phá vùng đất Nam Bộ.
-
Lễ hội Kỳ Yên đình thần Mỹ Thới
Diễn ra từ ngày 15 đến 17 tháng 5 âm lịch tại đình thần Mỹ Thới, thành phố Long Xuyên, với mục đích cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa và tưởng nhớ các bậc tiền hiền.
-
Lễ hội miếu Bằng Lăng
Tổ chức từ ngày 15 đến 16 tháng 3 âm lịch tại miếu Bằng Lăng, huyện Châu Thành, để tưởng nhớ Bà Thượng Động Cố Hỷ và cầu mong sự bình an cho cộng đồng.
Những lễ hội này không chỉ thể hiện lòng biết ơn đối với các bậc tiền nhân mà còn góp phần duy trì và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của người Kinh tại An Giang.
Lễ hội của cộng đồng dân tộc Chăm
Cộng đồng người Chăm tại An Giang tổ chức nhiều lễ hội truyền thống đặc sắc, phản ánh sâu sắc đời sống văn hóa và tín ngưỡng của họ. Dưới đây là một số lễ hội tiêu biểu:
-
Lễ Eid al-Adha (Lễ Hiến Sinh)
Diễn ra vào ngày 10, 11 và 12 tháng 12 theo lịch Hồi giáo, lễ hội này thể hiện lòng trung thành và tín ngưỡng sâu sắc của người Chăm đối với tôn giáo của mình.
-
Lễ Ramadhan (Tháng Nhịn Chay)
Diễn ra trong suốt tháng 9 theo lịch Hồi giáo, đây là thời gian linh thiêng nhất trong năm của người Hồi giáo, khi họ thực hiện nghi thức nhịn ăn từ lúc mặt trời mọc đến khi mặt trời lặn và hướng lòng mình về tín ngưỡng.
-
Lễ Mừng Ngày Sinh Thiên Sứ Muhammad
Đây là dịp để người Chăm tỏ lòng tôn kính với đấng tiên tri và người sáng lập đạo Hồi.
-
Lễ Tết Roya Fitri
Diễn ra trong ba ngày, từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 10 theo lịch Hồi giáo (sau tháng chay Ramadan), được coi là ngày tết của người Chăm. Trong dịp này, họ đi chúc mừng nhau, xin xóa tội, hòa giải với nhau và thực hiện các hoạt động từ thiện.
Những lễ hội này không chỉ thể hiện lòng thành kính và tín ngưỡng sâu sắc của người Chăm đối với tôn giáo, mà còn góp phần duy trì và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của cộng đồng dân tộc Chăm tại An Giang.

Văn khấn lễ Bà Chúa Xứ núi Sam
Khi hành hương đến miếu Bà Chúa Xứ núi Sam tại Châu Đốc, An Giang, việc chuẩn bị lễ vật và đọc văn khấn đúng nghi thức là rất quan trọng để thể hiện lòng thành kính và cầu mong sự phù hộ từ Bà. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết:
Chuẩn bị lễ vật
Trước khi tiến hành nghi lễ, cần chuẩn bị các lễ vật sau:
- Mâm trái cây ngũ quả.
- Hương, hoa tươi.
- Đèn cầy.
- Hũ gạo, hũ muối.
- Trà, rượu trắng.
- Bánh kẹo, trầu cau tươi.
- Xôi chè, bánh bao.
- Heo quay nguyên con.
Trong đó, heo quay nguyên con là lễ vật quan trọng, thể hiện sự trang trọng và lòng thành của người dâng lễ.
Mẫu văn khấn
Sau khi sắp xếp lễ vật trang nghiêm, người hành lễ đứng trước bàn thờ Bà Chúa Xứ, thắp hương và đọc bài khấn với lòng thành kính:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Kính lạy Bà Chúa Xứ linh thiêng hiển thánh!
Hôm nay, ngày ... tháng ... năm ..., con tên là …, ngụ tại …, một lòng thành kính, sửa soạn hương đăng, hoa quả, lễ vật dâng lên trước án.
Cúi xin Bà Chúa Xứ mở lượng từ bi, chứng giám lòng thành, phù hộ độ trì cho con cùng gia quyến:
- Gia đạo bình an, sức khỏe dồi dào, tránh tai qua nạn khỏi.
- Công danh, sự nghiệp hanh thông, vạn sự như ý.
- Tài lộc đủ đầy, buôn bán thuận lợi, làm ăn phát đạt.
Cúi mong Bà linh ứng, soi xét lòng thành, phù hộ độ trì cho những nguyện vọng chính đáng của con được viên mãn.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Người hành lễ có thể điều chỉnh nội dung khấn theo tâm nguyện cá nhân, miễn là giữ được sự trang nghiêm và lòng thành kính đối với Bà Chúa Xứ.
Việc thực hiện đúng nghi thức và bài khấn sẽ giúp người hành hương thể hiện lòng thành, cầu mong sự bình an và may mắn từ Bà Chúa Xứ núi Sam.
Văn khấn tại đình thần Thoại Ngọc Hầu
Đình thần Thoại Ngọc Hầu tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, là nơi tôn vinh và tưởng nhớ công lao của danh tướng Thoại Ngọc Hầu trong việc khai phá và bảo vệ vùng đất Nam Bộ. Khi đến viếng đình, việc chuẩn bị lễ vật và đọc văn khấn đúng nghi thức thể hiện lòng thành kính và biết ơn đối với ngài.
Chuẩn bị lễ vật
Trước khi tiến hành nghi lễ, cần chuẩn bị các lễ vật sau:
- Hương (nhang).
- Hoa tươi.
- Trầu cau.
- Trái cây (ngũ quả).
- Đèn cầy.
- Trà, rượu.
- Bánh kẹo.
Các lễ vật này thể hiện sự trang trọng và lòng thành của người dâng lễ.
Mẫu văn khấn
Sau khi sắp xếp lễ vật trang nghiêm trên bàn thờ, người hành lễ đứng trước bàn thờ, thắp hương và đọc bài khấn với lòng thành kính:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
Con kính lạy ngài Kim Niên Đương cai Thái tuế chí đức Tôn thần.
Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành Hoàng chư vị Đại Vương.
Hôm nay là ngày ... tháng ... năm ..., tín chủ con tên là ..., ngụ tại ..., một lòng thành kính, sửa soạn hương đăng, hoa quả, lễ vật dâng lên trước án.
Cúi xin chư vị Tôn thần chứng giám lòng thành, phù hộ độ trì cho con cùng gia quyến:
- Gia đạo bình an, sức khỏe dồi dào.
- Công danh sự nghiệp hanh thông.
- Tài lộc đủ đầy, vạn sự như ý.
Chúng con lễ bạc tâm thành, cúi đầu thành tâm kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Người hành lễ có thể điều chỉnh nội dung khấn theo tâm nguyện cá nhân, miễn là giữ được sự trang nghiêm và lòng thành kính đối với chư vị Tôn thần tại đình thần Thoại Ngọc Hầu.
Việc thực hiện đúng nghi thức và bài khấn sẽ giúp người hành hương thể hiện lòng thành, cầu mong sự bình an và may mắn cho bản thân và gia đình.

Văn khấn tại miếu Bảo Sanh Đại Đế
Miếu Bảo Sanh Đại Đế, còn được gọi là miếu Ông Lào Yá, tọa lạc tại phường Long Sơn, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang. Đây là nơi thờ phụng Bảo Sanh Đại Đế, vị thần được người dân tôn kính với niềm tin rằng ngài có khả năng bảo vệ và ban phúc lành cho cộng đồng. Khi đến viếng miếu, việc chuẩn bị lễ vật và đọc văn khấn đúng nghi thức thể hiện lòng thành kính và cầu mong sự phù hộ từ ngài.
Chuẩn bị lễ vật
Trước khi tiến hành nghi lễ, cần chuẩn bị các lễ vật sau:
- Hương (nhang).
- Hoa tươi.
- Trầu cau.
- Trái cây (ngũ quả).
- Đèn cầy.
- Trà, rượu.
- Bánh kẹo.
Các lễ vật này thể hiện sự trang trọng và lòng thành của người dâng lễ.
Mẫu văn khấn
Sau khi sắp xếp lễ vật trang nghiêm trên bàn thờ, người hành lễ đứng trước bàn thờ, thắp hương và đọc bài khấn với lòng thành kính:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Con kính lạy Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
Con kính lạy ngài Bảo Sanh Đại Đế tôn thần.
Con kính lạy chư vị Thánh hiền, Thần linh cai quản tại miếu Bảo Sanh Đại Đế.
Hôm nay là ngày... tháng... năm..., tín chủ con tên là..., ngụ tại..., một lòng thành kính, sửa soạn hương đăng, hoa quả, lễ vật dâng lên trước án.
Cúi xin ngài Bảo Sanh Đại Đế cùng chư vị Tôn thần chứng giám lòng thành, phù hộ độ trì cho con cùng gia quyến:
- Gia đạo bình an, sức khỏe dồi dào.
- Công danh sự nghiệp hanh thông.
- Tài lộc đủ đầy, vạn sự như ý.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Người hành lễ có thể điều chỉnh nội dung khấn theo tâm nguyện cá nhân, miễn là giữ được sự trang nghiêm và lòng thành kính đối với ngài Bảo Sanh Đại Đế và chư vị Tôn thần tại miếu.
Việc thực hiện đúng nghi thức và bài khấn sẽ giúp người hành hương thể hiện lòng thành, cầu mong sự bình an và may mắn cho bản thân và gia đình.
XEM THÊM:
Văn khấn lễ Đôlta của người Khmer
Lễ Đôlta, hay còn gọi là Sene Dolta, là một trong những lễ hội truyền thống quan trọng của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ, diễn ra từ ngày 29 tháng 8 đến mùng 1 tháng 9 âm lịch hàng năm. Lễ hội này nhằm tưởng nhớ và tri ân công ơn sinh thành, dưỡng dục của ông bà, tổ tiên và những người thân đã khuất.
Chuẩn bị lễ vật
Trước khi tiến hành nghi lễ, các gia đình Khmer chuẩn bị các lễ vật sau:
- Bánh tét (Num Onh Som) và bánh ít (Num Côm).
- Mâm cơm với các món ăn truyền thống.
- Hoa tươi và trái cây.
- Hương (nhang) và đèn cầy.
Các lễ vật này được chuẩn bị chu đáo để dâng cúng tại nhà và tại chùa, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên.
Nghi thức cúng tại nhà
Tại gia đình, bàn thờ tổ tiên được trang hoàng trang trọng. Vào ngày đầu tiên của lễ, các thành viên trong gia đình tụ họp, thắp hương và dâng mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên. Người chủ lễ (thường là trưởng gia đình) đứng trước bàn thờ, thắp hương và khấn với lòng thành kính:
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Hôm nay, ngày... tháng... năm..., con cháu trong gia đình thành tâm kính dâng lễ vật, tưởng nhớ và tri ân công đức của ông bà, tổ tiên. Cúi xin chư vị chứng giám lòng thành, phù hộ độ trì cho gia đình chúng con được bình an, hạnh phúc.
Nam mô A Di Đà Phật! (3 lần)
Nghi thức cúng tại chùa
Vào ngày thứ hai, các gia đình mang lễ vật đến chùa, bao gồm cơm, thức ăn và bánh trái, để dâng lên các sư sãi và cùng tham gia tụng kinh, cầu siêu cho linh hồn người đã khuất. Nghi thức tại chùa được thực hiện như sau:
- Các gia đình tập trung tại chùa, sắp xếp lễ vật trên bàn thờ chung.
- Đại diện gia đình thắp hương và đèn cầy.
- Các sư sãi tiến hành tụng kinh cầu siêu, cầu phước cho linh hồn tổ tiên.
- Sau nghi thức tụng kinh, mọi người cùng nhau dùng cơm tại chùa, thể hiện tinh thần đoàn kết cộng đồng.
Trong suốt thời gian diễn ra lễ Đôlta, các hoạt động văn hóa truyền thống như múa, hát và các trò chơi dân gian cũng được tổ chức, tạo không khí vui tươi, gắn kết cộng đồng.
Việc thực hiện đúng các nghi thức và bài khấn trong lễ Đôlta không chỉ thể hiện lòng hiếu kính đối với tổ tiên mà còn góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer Nam Bộ.
Văn khấn tại lễ hội Chol Chnam Thmay
Lễ hội Chol Chnam Thmay, hay còn gọi là Tết năm mới của người Khmer, diễn ra vào giữa tháng Tư Dương lịch hàng năm. Đây là dịp để cộng đồng Khmer bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên và cầu mong một năm mới an lành, thịnh vượng.
Chuẩn bị lễ vật
Trước khi tiến hành nghi lễ, các gia đình Khmer chuẩn bị các lễ vật sau:
- Bánh tét và bánh ít.
- Mâm cơm với các món ăn truyền thống.
- Hoa tươi và trái cây.
- Nhang và đèn cầy.
Các lễ vật này được dâng cúng tại nhà và chùa, thể hiện lòng thành kính đối với tổ tiên và chư Phật.
Nghi thức cúng tại nhà
Tại gia đình, bàn thờ tổ tiên được trang hoàng trang trọng. Vào ngày đầu tiên của lễ hội, các thành viên trong gia đình tụ họp, thắp nhang và dâng mâm cơm cúng ông bà, tổ tiên. Người chủ lễ (thường là trưởng gia đình) đứng trước bàn thờ, thắp nhang và khấn với lòng thành kính:
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! (3 lần)
Hôm nay, ngày... tháng... năm..., con cháu trong gia đình thành tâm kính dâng lễ vật, tưởng nhớ và tri ân công đức của ông bà, tổ tiên. Cúi xin chư vị chứng giám lòng thành, phù hộ độ trì cho gia đình chúng con được bình an, hạnh phúc.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật! (3 lần)
Nghi thức cúng tại chùa
Vào ngày thứ hai, các gia đình mang lễ vật đến chùa, bao gồm cơm, thức ăn và bánh trái, để dâng lên các sư sãi và cùng tham gia tụng kinh, cầu an cho năm mới. Nghi thức tại chùa được thực hiện như sau:
- Các gia đình tập trung tại chùa, sắp xếp lễ vật trên bàn thờ chung.
- Đại diện gia đình thắp nhang và đèn cầy.
- Các sư sãi tiến hành tụng kinh cầu an, cầu phước cho năm mới.
- Sau nghi thức tụng kinh, mọi người cùng nhau dùng cơm tại chùa, thể hiện tinh thần đoàn kết cộng đồng.
Trong suốt thời gian diễn ra lễ Chol Chnam Thmay, các hoạt động văn hóa truyền thống như múa, hát và các trò chơi dân gian cũng được tổ chức, tạo không khí vui tươi, gắn kết cộng đồng.
Việc thực hiện đúng các nghi thức và bài khấn trong lễ Chol Chnam Thmay không chỉ thể hiện lòng hiếu kính đối với tổ tiên mà còn góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào Khmer.

Văn khấn cầu mùa tại lễ hội Roya của người Chăm
Lễ hội Roya, hay còn gọi là Tết Roya Haji, là một trong những ngày lễ quan trọng của cộng đồng người Chăm theo đạo Hồi tại An Giang. Lễ hội diễn ra trong ba ngày, bắt đầu từ ngày 10 tháng 12 theo Hồi lịch, tương ứng với khoảng tháng 7 hoặc tháng 8 Dương lịch. Trong dịp này, đồng bào Chăm tạm gác công việc, tập trung tại các thánh đường để hành lễ và cầu nguyện cho một năm mới an lành, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.
Chuẩn bị lễ vật
Trước khi tiến hành nghi lễ cầu mùa, cộng đồng người Chăm chuẩn bị các lễ vật sau:
- Gia súc như bò, dê hoặc cừu để thực hiện nghi thức Kurbal (tế lễ).
- Các món ăn truyền thống được chế biến từ thịt gia súc đã tế lễ.
- Trang phục truyền thống sạch sẽ và trang trọng.
Những lễ vật này thể hiện lòng thành kính và biết ơn đối với Thánh Allah, đồng thời chia sẻ niềm vui và phước lành với cộng đồng.
Nghi thức cầu mùa tại thánh đường
Vào sáng sớm ngày đầu tiên của lễ hội, nam giới trong cộng đồng tập trung tại thánh đường để thực hiện nghi thức cầu nguyện. Nghi thức diễn ra như sau:
- Tất cả cùng thực hiện nghi thức tẩy rửa (Wudu) để thanh tẩy thân thể trước khi vào thánh đường.
- Người dẫn lễ (Imam) dẫn dắt cộng đồng thực hiện các bài cầu nguyện theo truyền thống Hồi giáo.
- Trong bài cầu nguyện, Imam và cộng đồng cùng khẩn cầu Thánh Allah ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, cuộc sống ấm no và hạnh phúc.
Sau khi hoàn thành nghi thức cầu nguyện, cộng đồng thực hiện nghi thức Kurbal, tức là hiến tế gia súc. Thịt từ gia súc hiến tế được chia sẻ cho những người nghèo trong cộng đồng, thể hiện tinh thần yêu thương và đoàn kết.
Ý nghĩa của văn khấn cầu mùa
Trong lễ hội Roya, văn khấn cầu mùa không chỉ là lời cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, mà còn là dịp để cộng đồng người Chăm thể hiện lòng biết ơn đối với Thánh Allah, củng cố tinh thần đoàn kết và chia sẻ trong cộng đồng. Nghi thức này nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên và giữa con người với nhau.
Việc duy trì và thực hiện nghi thức cầu mùa trong lễ hội Roya góp phần bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng người Chăm tại An Giang, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình.