LMQ: Nghệ thuật thể hiện của thơ

Nghệ thuật thể hiện của thơ đã đạt đến đỉnh cao khi người viết có thể biến những từ ngữ đơn giản thành những tác phẩm tuyệt vời. Điều này là kết quả của sự sáng tạo và ý tưởng mới mẻ. Mỗi thử nghiệm đều có người ủng hộ và phản đối. Điều này hoàn toàn bình thường vì không có trải nghiệm nào làm hài lòng tất cả mọi người.

Nhà thơ Nguyễn Vỹ đã tạo ra một bài thơ vô cùng độc đáo với chỉ một chữ đầu và một chữ cuối để diễn tả cơn mưa. Bằng cách đọc, ta có thể hình dung được từng giọt mưa rơi, trở thành mưa lớn và sau cùng tan dần (xem hình minh họa ở cuối trang).

Nguyễn Vỹ có khả năng tìm tòi nghệ thuật hơn so với những nhà thơ đương thời. Ví dụ như trong bài thơ “Tiếng chuông chùa”, ông đã sắp xếp câu chữ để người đọc có cảm giác từng tiếng chuông rơi trong không gian:

Hồi chuông
Rơi,
Bon!
Bon!
Trong sương mơi,
Véo von…
Hồi chuông
Trôi
Êm ru,
Vô âm u
Hồn tôi…

Khi viết về cảnh Hoàng hôn, Nguyễn Vỹ đã dùng từng câu thơ để hình dung cánh cò bay:

Một đàn
Cò con
Trắng nõn
Trắng non
Bay về
Sườn non
Gió giục
Mây dồn
Tiếng gọi
Hoàng hôn
Buồn bã
Nỉ non

Trong số những thể loại thơ hai chữ, có rất nhiều người đã thử nghiệm, nhưng thành công nhất vẫn là bài thơ “Sương rơi” của Nguyễn Vỹ.

Thường khi đọc thơ, chúng ta cảm thấy thoải mái với nhịp điệu của câu thơ. Nhưng cũng có những nhà thơ không quan tâm đến quy luật và tạo ra âm điệu mới. Ví dụ như nhà thơ Bích Khê đã tạo ra bài thơ “Tì Bà” với 7 khổ (28 câu) toàn âm bằng. Bài thơ này được nhận định là một trong những tác phẩm hay nhất của ông. Còn Nguyễn Khoa Vy thì tập trung vào việc sử dụng cách điệp âm trong thơ của mình.

Sau này, Thảo Am Nguyễn Khoa Vy đã trở thành chuyên gia về lối điệp âm và độc vận. Để kết thúc bài viết này, mời bạn đọc thư giãn với bài thơ “Trách kẻ đa tình” của Thám Am, nhà thơ xứ Huế:

Chạy chữa chai chân chẳng chịu chừa
Chín chìu chua chát chán chê chưa
Cha chài chú chóp chơi chung chạ
Chả chính chuyên chi chợ chực chờ.

LÊ MINH QUỐC
(nguồn: Báo Mực Tím 26.11.1998)

NGUYỄN VỸ
Mưa rào

Mưa
Lưa thưa
Vài ba giọt.
Ai khóc tả tơi
Giọt lệ tình đau xót?
Nhưng mây mù mịt… gió đưa
Cây lá rụng xào xạc giữa trưa
Mưa đổ xuống ào ạt, mưa, mưa, mưa!
Thời gian trôi tan tác theo tiếng mưa cười!
Đàn em thơ nhảy ra đường, hát vui chạy dầm mưa!
Cỏ hoa mừng nở vận hội, lay động say sưa!
Nhưng ta không vui, không mừng. Lòng không ca, không hát!
Ta đưa ta về trời, xin dòng mưa thấm mát,
Tưới vết thương lòng héo hắt từ năm xưa!
Nhưng, ô kìa! Mưa rơi, chóng tàn chưa!
Trời xanh xanh, mây bay tan tác
Ai còn ươm hạt mưa dào
Lấp lánh trong tim Họa?
Ai ươm mơ sầu
Ôi mong manh
Trong tim
Ta!

Lùi Tiếp theo

Bài Viết Nổi Bật

Học Viện Phong Thủy Việt Nam

Đối tác cần mua lại website, xin vui lòng liên hệ hotline

Liên hệ quảng cáo: 0988 718 484 - Email: [email protected]

Địa chỉ: Số 20, TT6, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội

Web liên kết: Phật Phong Thủy