Soạn bài “Thực hành tiếng Việt” trang 16 SGK Ngữ văn 8 tập 1 Kết nối tri thức – chi tiết

Bạn đã bao giờ thử “làm xe” chưa?

Trong bài phỏng vấn “Tôi kéo xe của Tam Lang” (trang 16, SGK Ngữ văn 8, tập 1) – một tác phẩm kể về những người làm nghề kéo xe chở người thời trước Cách mạng tháng Tám năm 1945, có một đoạn hội thoại thú vị:

  • Mày đã “làm xe” lần nào chưa?
  • Bẩm, chúng cháu chưa làm bao giờ cả.

Trong tác phẩm “Cạm bẫy người” của Vũ Trọng Phụng – một tác phẩm vạch trần trò gian xảo, bịp bợm của những kẻ đánh bạc trước năm 1945 – có câu: “Tôi rất lấy làm lạ là vì cứ thấy hai con chim mồng thắng trận, ù tràn đi mà nhà đi săn kia đã phí gần hai mươi viên đạn.”

Việc sử dụng những biệt ngữ xã hội như thế trong các trường hợp trên có vai trò quan trọng. Khi đọc tác phẩm văn học và gặp phải những biệt ngữ này, điều đầu tiên chúng ta cần làm là hiểu ngữ cảnh trong bài để có thể nắm bắt được ý nghĩa của chúng.

Những biệt ngữ như vậy giúp chúng ta hiểu được bối cảnh xã hội, cuộc sống và hoàn cảnh của các nhân vật trong truyện. Chúng làm cho câu chuyện trở nên sống động hơn và hấp dẫn người đọc.

Hãy tìm hiểu ngữ cảnh và xác định biệt ngữ đó thuộc về nhóm người nào, bối cảnh nào khi đọc các tác phẩm văn học. Điều đó sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì tác giả muốn truyền đạt.

Đọc sách, đắm chìm vào thế giới văn học và khám phá thêm nhiều điều thú vị tại Izumi.Edu.VN.

FEATURED TOPIC