Mẫu biên bản cấn trừ công nợ, bù trừ công nợ mới nhất 2024

Chào mừng các bạn đến với Izumi.Edu.VN! Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mẫu biên bản bù trừ công nợ và cách viết biên bản này. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình và các quy định liên quan đến công nợ. Hãy cùng tôi khám phá ngay!

1. Mẫu biên bản bù trừ công nợ là gì?

Biên bản bù trừ công nợ là tài liệu được lập khi hai bên mua và bán có các giao dịch mua bán với nhau và đồng ý cấn trừ công nợ. Mẫu biên bản bù trừ công nợ dùng để ghi chép việc bù trừ công nợ của công ty hay doanh nghiệp. Đây là một tài liệu quan trọng trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay.

2. Biên bản bù trừ công nợ:

Tên biên bản: Biên bản bù trừ công nợ

Công ty: …

Số: …

Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Ngày …

BIÊN BẢN BÙ TRỪ CÔNG NỢ

  • Căn cứ vào biên bản giao nhận hàng hóa.
  • Căn cứ vào thoả thuận giữa hai bên.

Hôm nay, tại văn phòng Công ty…, chúng tôi gồm có:

  1. Bên A (Bên mua): …
  • Địa chỉ: …
  • Điện thoại: …
  • Đại diện: … – Chức vụ: …
  1. Bên B (Bên bán): …
  • Địa chỉ: …
  • Điện thoại: … – Fax: …
  • Đại diện: … – Chức vụ: …

Sau khi bàn bạc, cả hai bên đã đồng ý và thống nhất một số nội dung sau:

Tính đến tháng … Bên A còn nợ Bên B số tiền là: …

Hai bên đồng ý cấn trừ khoản nợ trên vào tiền nợ …

Sau khi cấn trừ khoản công nợ trên, số nợ còn lại của Bên A là … đồng (hoặc đã hết nợ).

Biên bản này có hiệu lực kể từ ngày ký.

  • Biên bản được lập thành 02 (hai) bản có giá trị pháp lý như nhau, mỗi bên giữ 01 bản để làm cơ sở hạch toán.

ĐẠI DIỆN BÊN A
(Ký và ghi rõ họ tên, có đóng dấu xác nhận)

ĐẠI DIỆN BÊN B
(Ký và ghi rõ họ tên, có đóng dấu xác nhận)

3. Hướng dẫn viết biên bản trừ công nợ:

  • Tên biên bản: Biên bản bù trừ công nợ
  • Ghi rõ thông tin ngày lập biên bản: ghi chi tiết, vào hồi… giờ… phút, ngày… tháng… năm..
  • Ghi nội dung thông tin hai bên liên quan:
  • Họ tên
  • Địa chỉ
  • Liên hệ: SĐT, email,..
  • Đại diện:..
  • Nội dung biên bản:
  • Ghi rõ bên A hoặc bên B là người vay nợ
  • Số tiền vay là bao nhiêu?
  • Số tiền vay sẽ được cấn nợ như thế nào?
  • Sau khi cấn trừ, còn nợ hay không?
  • Ký tên: hai bên A, B ký tên

4. Cách hạch toán bù trừ công nợ:

Bù trừ công nợ xảy ra khi một đối tượng vừa là khách hàng, vừa là nhà cung cấp có cả công nợ phải thu và công nợ phải trả. Để hạch toán bù trừ công nợ, ta cần:

  • Xác định các chứng từ công nợ phải thu và công nợ phải trả của đối tượng.
  • Thực hiện bù trừ giữa công nợ phải thu và công nợ phải trả của đối tượng.
  • Cập nhật việc bù trừ công nợ vào sổ theo dõi công nợ của đối tượng.

Nếu các bên bù trừ công nợ là các đơn vị giao dịch mua bán và cung cấp hàng hóa cho nhau, ta cần lập biên bản bù trừ công nợ để cấn trừ cho nhau. Hàng tháng, các đơn vị thành viên cần lập biên bản đối chiếu công nợ riêng cho khách hàng về số dư đầu kỳ, số phát sinh trong tháng và tổng cộng số tiền trong tháng. Kế toán cần kiểm tra lại tất cả hóa đơn mua hàng của đơn vị thành viên mà mình đối chiếu công nợ.

5. Một số chính sách, quy định liên quan đến khi thanh toán bù trừ công nợ:

Về thuế GTGT:
Theo quy định tại Thông tư 26/2015/TT-BTC, các trường hợp thanh toán không dùng tiền mặt để khấu trừ thuế GTGT đầu vào gồm:

  • Trường hợp thanh toán bù trừ giữa giá trị hàng hóa, dịch vụ mua vào với giá trị hàng hóa, dịch vụ bán ra, vay mượn hàng và phương thức thanh toán này được quy định cụ thể trong hợp đồng. Cần có biên bản đối chiếu số liệu và xác nhận giữa hai bên về việc thanh toán bù trừ công nợ.
  • Trường hợp bù trừ công nợ qua bên thứ ba, cần có biên bản bù trừ công nợ của ba bên làm căn cứ khấu trừ thuế.

Về thuế TNDN:
Theo Thông tư 119/2014/TT-BTC, để được khấu trừ chi phí khi tính thuế TNDN, các khoản chi phải đáp ứng:

  • Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
  • Khoản chi mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Để thực hiện thanh toán bù trừ công nợ hợp lý và được khấu trừ thuế GTGT, cần có:

  • Hợp đồng mua bán (quy định rõ phương thức thanh toán bù trừ công nợ).
  • Biên bản bù trừ công nợ của hai bên (Có xác nhận của hai bên).
  • Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

Đó là những điều cần biết về mẫu biên bản cấn trừ công nợ và cách viết biên bản này. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình kinh doanh. Để biết thêm thông tin chi tiết, hãy truy cập Izumi.Edu.VN. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

FEATURED TOPIC