Bạn đã từng nghe đến khái niệm “tờ trình” nhưng không biết nó là gì? Hãy cùng Izumi.Edu.VN tìm hiểu về tờ trình, cùng những mẫu tờ trình phổ biến và cách điền chúng nhé!
- Hợp đồng san lấp mặt bằng: Mẫu hợp đồng mới nhất và những thông tin cần biết
- Bảo vệ môi trường: Cam kết từ doanh nghiệp
- Nhiếp ảnh gia nổi tiếng bị bắt vì quấy rối, quay lén người mẫu
- Tòa giải tội – Nơi gặp gỡ Thiên Chúa và chính mình
- Mẫu Quyết Định Bổ Nhiệm Kế Toán Trưởng – Chìa Khóa Cho Thành Công Tài Chính Công Ty
1. Tờ trình là gì?
Tờ trình là một văn bản được sử dụng trong nội bộ của cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt là trong cơ quan Nhà nước. Tờ trình được sử dụng để trình bày, đề xuất với cấp trên một vấn đề, chủ trương hoặc giải pháp nhằm xin phê chuẩn, chỉ đạo của cấp trên. Viết tờ trình không phải là việc khó nhưng yêu cầu người viết phải trình bày đầy đủ các nội dung như: quốc hiệu, tiêu đề, tên tờ trình và lý do viết tờ trình. Ngoài ra, cần có các phương pháp kiến nghị đến cấp trên để xin được xét duyệt chính sách hoặc hỗ trợ kinh phí cho một việc hay dự án nào đó. Tờ trình cần được ký và cam kết bởi người trình bày. Nội dung tờ trình thường có 3 phần: phần mở đầu nêu rõ lý do cần phải làm tờ trình, đưa ra các ý kiến đề xuất và kiến nghị cấp trên cho phép, hỗ trợ để thực hiện đề xuất.
Bạn đang xem: Những mẫu tờ trình thường dùng và cách điền
2. Một số mẫu tờ trình phổ biến hiện nay
2.1 Mẫu tờ trình chung
Mẫu này áp dụng chung đối với các hình thức văn bản hành chính có ghi tên loại như chỉ thị, quy chế, quy định, thông cáo, thông báo, hướng dẫn, chương trình, kế hoạch, phương án, đề án, dự án, báo cáo, tờ trình, giấy ủy quyền, phiếu gửi, phiếu chuyển, phiếu báo. Mẫu này bao gồm các thông tin như tên cơ quan, tổ chức chủ quản, tên cơ quan, tổ chức hoặc chức danh nhà nước ban hành văn bản, địa danh, tên loại văn bản, trích yếu nội dung văn bản, nội dung văn bản, tên đơn vị soạn thảo và số lượng bản lưu, ký hiệu người soạn thảo văn bản và số lượng bản phát hành.
2.2 Mẫu tờ trình xin phê duyệt
2.3 Mẫu tờ trình đề nghị
2.4 Mẫu tờ trình mua sắm trang thiết bị
2.5 Mẫu tờ trình để nghị thanh toán
2.6 Mẫu tờ trình cấp trang thiết bị
2.7 Mẫu tờ trình đề nghị sửa chữa
2.8 Mẫu tờ trình xin kinh phí
Đó là những mẫu tờ trình phổ biến mà bạn có thể gặp trong quá trình làm việc. Việc điền thông tin đúng và đầy đủ vào mẫu tờ trình sẽ giúp bạn có một văn bản chính xác và hiệu quả. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tờ trình và cách điền mẫu tờ trình một cách chính xác.
Nguồn: https://izumi.edu.vn/
Danh mục: Biểu mẫu