Bạn đã từng thắc mắc cách sử dụng trạng ngữ chỉ phương tiện trong câu không? Đừng lo, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về chủ đề này. Trong chương trình học Tiếng Việt lớp 4, bài “Luyện từ và câu: Trạng ngữ chỉ phương tiện” trang 120 trong sách “Chân trời sáng tạo” sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn.
- Hành trình đến đèo Ngang: Khám phá nơi thiên nhiên tuyệt đẹp
- Công nghệ hàng không của tương lai: Thiết kế và ưu điểm
- Phương trình điện li NaCl: Bài viết không thể bỏ qua!
- Các Trường THCS hàng đầu tại Cần Thơ – Ngôi trường kiên trì với sứ mệnh giáo dục toàn diện
- Bí quyết thành thạo dạng câu trực tiếp và gián tiếp trong tiếng Anh
Câu 1: Tìm hiểu về trạng ngữ chỉ phương tiện
Chúng ta sẽ xác định trạng ngữ trong mỗi câu và tìm hiểu trạng ngữ bổ sung cho câu ý nào. Hãy cùng khám phá nhé!
Bạn đang xem: Tự hào bước đến chân trời sáng tạo với luyện từ và câu: Trạng ngữ chỉ phương tiện lớp 4
- a. Bằng lời ru ngọt ngào, bà đã đưa tôi vào giấc ngủ.
- b. Với hai màu vàng và xanh, họa sĩ đã vẽ nên bức tranh mùa thu rất đẹp.
- c. Bằng thuyền buồm, ông Ma-gien-lăng và đoàn thủy thủ đã đi vòng quanh thế giới.
- d. Với rất nhiều nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, thực nghiệm,… con người đã lên được mặt trăng.
Trong các câu văn trên, trạng ngữ được sử dụng như sau:
- a. Bằng lời ru ngọt ngào, bà đã đưa tôi vào giấc ngủ.
- b. Với hai màu vàng và xanh, họa sĩ đã vẽ nên bức tranh mùa thu rất đẹp.
- c. Bằng thuyền buồm, ông Ma-gien-lăng và đoàn thủy thủ đã đi vòng quanh thế giới.
- d. Với rất nhiều nghiên cứu, tìm tòi, khám phá, thực nghiệm,… con người đã lên được mặt trăng.
Như vậy, các trạng ngữ này bổ sung cho nội dung của câu với ý nghĩa về phương tiện.
Câu 2: Chọn trạng ngữ phù hợp
Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách chọn trạng ngữ chỉ phương tiện phù hợp cho mỗi tình huống.
- a. ✿, bố đưa đón tôi đi học mỗi ngày.
- b. ✿, thầy giáo đọc cho chúng tôi nghe câu chuyện “Cậu bé gặt gió”.
Một số ví dụ để bạn hiểu rõ hơn:
- a. Bằng chiếc xe máy, bố đưa đón tôi đi học mỗi ngày.
- b. Bằng chất giọng trầm lắng, thầy giáo đọc cho chúng tôi nghe câu chuyện “Cậu bé gặt gió”.
Câu 3: Tìm chủ ngữ và vị ngữ
Tiếp theo, chúng ta sẽ tìm chủ ngữ và vị ngữ phù hợp để tạo thành câu có trạng ngữ chỉ phương tiện.
- a. Với đôi bàn tay khéo léo, ✿
- b. Bằng một điệu múa dân tộc độc đáo, ✿
Hãy thử điền vào để hoàn thiện câu nhé!
Câu 4: Viết đoạn văn về con vật
Hãy viết 2-3 câu tả hoạt động hoặc thói quen của một con vật mà bạn yêu thích, trong đó có một câu sử dụng trạng ngữ chỉ phương tiện.
Tuyệt vời, bạn đã hoàn thành phần luyện tập về trạng ngữ chỉ phương tiện. Chúng tôi hy vọng rằng thông qua việc thực hành này, bạn đã nắm vững kiến thức và tự tin hơn khi sử dụng trạng ngữ trong câu. Nếu bạn cần thêm tài liệu học tập, hãy truy cập trang web Izumi.Edu.VN để tìm hiểu thêm nhiều nội dung hấp dẫn khác.
Chúc bạn thành công và tiếp tục khám phá thế giới của ngôn ngữ!
Nguồn: https://izumi.edu.vn/
Danh mục: Kiến thức chung