Hướng Dẫn Cách Làm Báo Cáo Thực Tập Chi Tiết Nhất

Bạn đang là sinh viên đang chuẩn bị viết báo cáo thực tập? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một hướng dẫn chi tiết về cách viết báo cáo thực tập để giúp bạn ghi điểm cao trong mắt giáo viên. Bắt đầu ngay thôi!

1. Viết lời cảm ơn

Một lời cảm ơn chân thành sẽ mang đến sự hài lòng và tạo cảm xúc tích cực cho người chấm bài. Hãy bày tỏ sự trân trọng và biết ơn đối với những người đã giúp đỡ bạn trong quá trình thực tập. Bạn có thể sử dụng mẫu lời cảm ơn sau:

“Lời đầu tiên, em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến (Quý Công ty/ quản lý/ người hướng dẫn/ thầy cô phụ trách/ đồng nghiệp,…) đã tạo điều kiện và giúp đỡ em trong suốt quá trình thực tập.”

2. Trình bày mục lục

Một báo cáo thực tập đáng chú ý cần có một mục lục rõ ràng và tổ chức. Mục lục sẽ giúp người đọc hiểu rõ các nội dung và thứ tự các mục trong bài. Hãy lưu ý các yêu cầu sau khi viết mục lục:

  • Liệt kê những danh mục quan trọng, bao gồm các mục lớn và luận điểm chính của từng phần.
  • Không cần trình bày quá chi tiết.
  • Ưu tiên sử dụng mục lục tự động để đính kèm nội dung và số trang tự động thay đổi khi có sự thay đổi tương ứng về nội dung.
  • Sử dụng chữ in nghiêng, in đậm, cỡ chữ khoa học, dễ nhìn.
  • Hạn chế sử dụng quá nhiều màu sắc cho chữ để giữ sự trang nghiêm và lịch sự.

3. Chương 1: Giới thiệu chung

Phần này tập trung giới thiệu tổng quát về các vấn đề có liên quan trong quá trình thực tập. Hãy chú ý giới thiệu hai nội dung chính sau đây:

  • Thông tin về đơn vị thực tập: Nêu rõ tên công ty, đơn vị thực tập, thông tin về cơ cấu tổ chức, tình hình hoạt động của công ty,…
  • Thông tin về vị trí thực tập: Trình bày rõ vị trí làm việc, nội dung công việc và nhiệm vụ trong thời gian đảm nhiệm vị trí đó.

4. Chương 2: Phân tích

Phần này tập trung làm rõ các vấn đề sau:

  • Phân tích đánh giá tình trạng doanh nghiệp: Giúp người đọc nắm rõ tình hình của doanh nghiệp và cách nhìn, quan điểm của bạn đối với tình hình hiện tại của doanh nghiệp.
  • Ưu điểm, nhược điểm của vấn đề: Nêu ra những ưu và nhược điểm của một số vấn đề đang có tại công ty, liên quan đến vị trí công việc của bạn hoặc là những điều mà bạn tự phát hiện ra trong quá trình làm việc tại đây.
  • Tiến độ thực hiện công việc: Trình bày tiến độ thực hiện công việc để người khác đánh giá hiệu quả, thái độ, phương pháp và phong cách làm việc của bạn.

5. Chương 3: Nhận xét, đánh giá

Phần này giúp báo cáo của bạn trở nên hoàn thiện hơn. Nội dung thường bao gồm:

  • Nhận xét, đánh giá quá trình làm việc: Tự nhận xét và đánh giá về quá trình làm việc, những thuận lợi, khó khăn và các vấn đề còn tồn tại.
  • Các kết quả đạt được: Trình bày những thành tích đạt được sau quá trình thực tập và bài học từ kinh nghiệm về kiến thức, kỹ năng, thái độ làm việc,…

6. Kết luận, kiến nghị

Phần này bao gồm kết luận về quá trình thực tập và các kiến nghị của bạn với đơn vị thực tập. Trình bày những đề xuất về các vấn đề còn tồn tại, bài học, mong muốn, nguyện vọng,…

7. Cách trình bày báo cáo thực tập tốt nghiệp

7.1. Hình thức trình bày báo cáo tốt nghiệp

  • Số trang: Tối thiểu 20 trang, tối đa 70 trang không kể phần phụ lục.
  • Khổ giấy: A4 (210×297 mm).
  • In một mặt.
  • Chữ trong phần nội dung: Kiểu chữ – font: Times New Roman, kích cỡ chữ: 13.
  • Canh lề: Trái: 3.5 cm, phải: 2.00 cm, trên: 2.00 cm, dưới: 2.00cm.
  • Dãn dòng 1.5.
  • Trang số 1 bắt đầu sau phần Mục lục.
  • Đánh số thứ tự các bảng, hình ảnh, bản đồ/sơ đồ và ghi tên bảng ở đầu mỗi bảng.
  • Không sử dụng thanh tiêu đề (Header and footer) trong viết báo cáo.

7.2. Quy định về thứ tự

  • Bìa ngoài có thể là bìa cứng hay giấy pelure thường, khổ A4.
  • Trình bày đủ các nội dung theo yêu cầu.
  • Mục lục.
  • Lời cảm ơn.
  • Nhận xét của người hướng dẫn.
  • Mục lục.
  • Danh mục các bảng biểu, hình ảnh/đồ thị, ký hiệu, chữ viết tắt.
  • Từ điển thuật ngữ (nếu cần).

7.3. Nội dung báo cáo thực tập

  • Chương 1: Tổng quan về cơ sở thực tập.
  • Chương 2: Cơ sở lý thuyết.
  • Chương 3: Nội dung nghiên cứu.
  • Chương 4: Kết quả nghiên cứu.
  • Phần kết luận và kiến nghị.

7.4. Tài liệu tham khảo

  • Quy cách trình bày các dạng tài liệu tham khảo.

8. Lưu ý trong cách viết báo cáo thực tập

Để có được sự đánh giá cao từ giáo viên, hãy lưu ý các điểm sau:

  • Sử dụng ngôn ngữ văn phong chính xác, mạch lạc.
  • Trình bày theo đúng bố cục yêu cầu.
  • Trình bày rõ ràng hình ảnh và biểu đồ.
  • Đảm bảo tính khuôn mẫu của một văn bản khoa học.
  • Sử dụng ngôn từ nghiêm túc, lịch sự.

Đó là hướng dẫn chi tiết về cách viết báo cáo thực tập. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình viết báo cáo thực tập.

FEATURED TOPIC