Tổng hợp các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông: Bí kíp hữu ích cho tài xế

Việc hiểu rõ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông là cực kỳ quan trọng trong nhiều tình huống, đặc biệt là khi gặp tắc đường hay phải lên xuống phà.

Bạn đã bao giờ thấy cảnh sát giao thông vẫy tay hay chỉ đường mà không hiểu ý đang chỉ? Đúng, tôi cũng từng gặp phải tình huống đó và thật ra cũng có lúc lúng túng không hiểu họ muốn gì.

Dù trong quá trình đào tạo lái xe và khi ôn thi, ai cũng biết hai động tác cơ bản: tay chỉ lên trời (câu 397), hoặc hai tay dang hai bên (câu 398). Tuy nhiên, trên thực tế, còn rất nhiều động tác khác mà nhiều người chưa biết và chưa từng nghe qua.

Những hiệu lệnh này có tầm quan trọng cao hơn cả đèn giao thông, biển báo và vạch kẻ đường. Vì vậy, việc hiểu rõ ý nghĩa hiệu lệnh của người điều khiển giao thông đối với các tài xế là rất quan trọng. Bài viết này sẽ giúp các bạn làm điều đó.

Ai là người điều khiển giao thông?

Đương nhiên là cảnh sát giao thông (CSGT) rồi.

Nhưng còn ai khác không? Nhiều người nghĩ là không, nhưng thật ra vẫn còn.

Theo quy định tại Điều 3 Luật Giao thông đường bộ (GTĐB), người điều khiển giao thông bao gồm:

  • Cảnh sát giao thông (đương nhiên rồi)
  • Người hướng dẫn giao thông tại nơi thi công, nơi ùn tắc giao thông, ở bến phà, tại cầu đường bộ kết hợp đường sắt. Quy chuẩn 41 – Điều 8 còn đề cập đến việc họ phải được giao nhiệm vụ điều khiển giao thông và mang băng đỏ rộng 10cm ở giữa cánh tay phải.

Những người nêu trên được coi là người điều khiển giao thông “xịn”. Nếu không thuộc nhóm này, hiệu lệnh của họ không có hiệu lực.

Tuy nhiên, phân biệt đôi khi không dễ. Dù nhìn thấy họ đeo băng đỏ, chưa chắc họ có được giao nhiệm vụ hay không. Nhưng không sao, nếu họ chỉ đường (mà không gây rối) thì ta cứ theo, không sao cả.

Các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông

Người điều khiển giao thông có thể ra hiệu lệnh bằng tay, gậy và còi. Thường thấy các cảnh sát giao thông kết hợp cả ba thứ: tay ra hiệu, tay vung gậy và miệng thổi còi.

Hiệu lệnh bằng tay gồm những động tác sau đây (quy định tại Điều 10 Luật GTĐB):

1. Tay giơ thẳng đứng

Báo hiệu cho người tham gia giao thông ở mọi hướng phải dừng lại.

2. Một hoặc cả hai tay dang ngang

Báo hiệu cho người tham gia giao thông phía trước và phía sau người điều khiển phải dừng lại. Người tham gia giao thông ở phía bên trái và bên phải người điều khiển được đi tất cả các hướng.

3. Cánh tay trái gập đi gập lại sau gáy

Báo hiệu người tham gia giao thông bên trái người điều khiển đi nhanh hơn.

4. Cánh tay phải người điều khiển gập đi gập lại trước ngực

Báo hiệu người tham gia giao thông bên phải người điều khiển đi nhanh hơn. Ý nghĩa giống mục số 3, nhưng là bên phải, nhưng không gập vào sau gáy, chắc là để tránh va chạm gậy vào đầu.

5. Bàn tay trái hoặc phải của người điều khiển ở vị trí ngang thắt lưng và đưa lên, xuống

Báo hiệu người tham gia giao thông ở bên trái hoặc bên phải người điều khiển đi chậm lại.

6. Bàn tay trái hoặc phải của người điều khiển giơ thẳng đứng vuông góc với mặt đất

Báo hiệu người tham gia giao thông ở bên trái hoặc bên phải người điều khiển dừng lại.

7. Tay phải giơ về phía trước

Báo hiệu cho người tham gia giao thông phía sau và bên phải người điều khiển dừng lại. Người tham gia giao thông phía trước người điều khiển được rẽ phải. Người tham gia giao thông phía bên trái người điều khiển được đi tất cả các hướng. Người đi bộ qua đường phía sau người điều khiển giao thông được phép đi.

8. Đồng thời tay trái giơ về phía trước lặp đi lặp lại nhiều lần, song song với tay phải

Báo hiệu người tham gia giao thông ở phía bên trái người điều khiển được rẽ trái qua trước mặt người điều khiển.

Thú thực trong 8 hiệu lệnh của người điều khiển giao thông nêu trên, tôi chỉ thấy 4 động tác đầu tiên. Còn lại ít thấy, thậm chí chưa từng nghe qua.

Tôi sẽ tìm hình ảnh minh họa sau để bạn dễ hiểu 4 động tác cuối. Đành phải bổ sung sau.

Hiệu lệnh bằng còi

Như đã nói ở phần đầu, một trong ba hiệu lệnh của người điều khiển giao thông là sử dụng còi.

Nếu khi ra đường, bạn nghe tiếng “Too…éee…ét” thì có gì đó không ổn. Ý nghĩa của những tiếng còi của cảnh sát giao thông như sau:

  • Một tiếng còi dài, mạnh là ra hiệu dừng lại
  • Một tiếng còi ngắn là cho phép đi
  • Một tiếng còi dài và một tiếng còi ngắn là cho phép rẽ trái
  • Hai tiếng còi ngắn, thổi mạnh ra hiệu nguy hiểm đi chậm lại
  • Ba tiếng còi ngắn thổi nhanh là báo hiệu đi nhanh lên
  • Thổi liên tiếp tiếng còi một hoặc nhiều lần, mạnh là báo hiệu phương tiện dừng lại để kiểm tra hoặc báo hiệu phương tiện vi phạm.

Theo luật, khi đi đường, ít người hiểu được hết ý nghĩa các hiệu lệnh bằng còi. Tôi, ví dụ, cứ nghe thấy tiếng còi cảnh sát là giật mình, phải nhìn xem họ muốn gì. Nếu vẫy tay thì tạt vào, vẫy gậy thì đi tiếp.

Nếu chỉ nghe tiếng còi mà không hiểu rõ thì rất dễ hiểu sai. Dù sao cũng phải cố ghi nhớ, kết hợp cả nhìn động tác, nghe tiếng còi và xem hướng chỉ gậy mới biết chắc chắn.

Hiệu lệnh bằng gậy chỉ huy

Trường hợp người điều khiển chỉ “cạp nong” (gậy chỉ huy giao thông) vào hướng xe nào, thì xe ở hướng đó phải dừng lại. Kiểu chỉ đâu “chết” đấy ấy mà. Quá oai phết chứ nhỉ!

Đây là ý nghĩa của các hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Nhưng nếu vi phạm thì sao? Tiếp tục đọc để tìm hiểu.

Lỗi không tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông phạt bao nhiêu?

Nếu bạn vi phạm lỗi này và bị cảnh sát giao thông “tóm” được, mức phạt theo quy định trong Nghị định 171 như sau:

  • Với ô tô: phạt từ 800.000 – 1.200.000 VNĐ và tịch thu Giấy phép lái xe trong một tháng – Theo điều 5.4e và 5.11b
  • Với xe máy: phạt từ 200.000 – 400.000 VNĐ và tịch thu Giấy phép lái xe trong một tháng – Theo điều 6.4m và 6.10b

Mức phạt cũng khá nặng, đặc biệt là việc tịch thu bằng lái. Vì vậy, nếu bị cảnh sát “cạp nong” vào xe của mình, hãy dừng lại rồi xử lý sau, tránh vi phạm không tuân thủ hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.

Trên đây là bí kíp tổng hợp các hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, đặc biệt là cảnh sát giao thông. Các bạn cũng có thể tham khảo các chủ đề liên quan báo hiệu giao thông như biển báo, vạch kẻ đường và đèn giao thông.

Chúc các bạn hiểu rõ tín hiệu của cảnh sát giao thông và luôn giữ tay lái an toàn.

Nếu bài viết này đem lại thông tin hữu ích cho bạn, vui lòng like và chia sẻ để người khác cùng đọc nhé. Cám ơn bạn!

FEATURED TOPIC