Bạn đã từng tự hỏi về quy trình nghỉ việc để hưởng chế độ hưu trí? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.
- Mẫu bản kiểm điểm cá nhân Đảng viên cuối năm: Kỹ năng tự đánh giá và khắc phục
- Hoàn giá trong kinh doanh: Bí quyết đàm phán thành công
- MẪU THUYẾT MINH CHI TIẾT DỰ TOÁN/PHƯƠNG ÁN GIÁ BẢN THẢO (BẢN MẪU) XUẤT BẢN: Những bí quyết để xuất bản tác phẩm của bạn
- Trang thông tin điện tử Xã Thạch Long huyện Thạch Thành
- Tổng hợp 100 bài văn mẫu lớp 9 Ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ văn
1. Nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí là gì?
Nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí là quyền lợi mà cá nhân tham gia bảo hiểm xã hội khi nghỉ việc được hưởng. Điều này được quy định bởi pháp luật để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.
Bạn đang xem: Tất Tần Tật Về Quyết Định Nghỉ Việc Để Hưởng Chế Độ Hưu Trí
2. Tuổi nghỉ hưu theo quy định hiện hành
Theo Bộ Luật Lao động năm 2019, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường sẽ là 60 tuổi 3 tháng đối với nam và 55 tuổi 4 tháng đối với nữ. Tuổi nghỉ hưu sẽ tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ mỗi năm. Tuy nhiên, trong trường hợp làm việc trong môi trường nặng nhọc, độc hại, tuổi nghỉ hưu sẽ thấp hơn so với điều kiện bình thường.
3. Mẫu quyết định nghỉ việc để hưởng chế độ hưu trí
Khi được hưởng chế độ hưu trí, cơ quan sẽ ban hành quyết định về việc nghỉ hưởng chế độ hưu trí (Mẫu số 12-HSB). Trên website Izumi.Edu.VN, bạn có thể tải về mẫu quyết định nghỉ việc để hưởng chế độ hưu trí để tham khảo cách điền thông tin.
4. Hướng dẫn cách điền thông tin quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí
Khi điền thông tin vào quyết định, bạn cần chú ý điền đầy đủ và chính xác thông tin. Dưới đây là hướng dẫn từ Luật Quang Huy:
- Điền tên cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý người lao động.
- Điền chức danh người đứng đầu cơ quan, đơn vị có thẩm quyền ra quyết định nghỉ việc hưởng chế độ hưu trí.
- Ghi rõ loại hình nghỉ hưu và tên của văn bản quy định chính sách (nếu có).
- Điền địa chỉ cụ thể của người lao động.
- Ghi hình thức nhận lương hưu và thông tin tài khoản (nếu áp dụng).
- Ghi địa chỉ nơi khám, chữa bệnh ban đầu do cá nhân lựa chọn hoặc cơ quan BHXH cung cấp.
- Ghi chức danh lãnh đạo các đơn vị liên quan (nếu có).
- Ghi tên cơ quan BHXH tỉnh/huyện nơi nộp hồ sơ giải quyết.
5. Trình tự giải quyết chế độ hưu trí
Theo quy định của Bảo hiểm xã hội, quy trình giải quyết chế độ hưu trí bao gồm các bước sau:
- Nộp hồ sơ: Đơn vị sử dụng lao động hoặc người lao động nộp đầy đủ hồ sơ theo quy định cho cơ quan BHXH.
- Xử lý hồ sơ: Cơ quan BHXH tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ, sau đó giải quyết và trả kết quả cho đơn vị sử dụng lao động và người lao động theo cách đã đăng ký.
- Trả kết quả: Người lao động nhận kết quả giải quyết và hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật.
6. Cơ sở pháp lý
Các quy định về nghỉ việc để hưởng chế độ hưu trí được quy định trong Bộ Luật Lao động năm 2019 và Quyết định số 222/2021/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình nghỉ việc để hưởng chế độ hưu trí. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi qua HOTLINE 19006588 để được tư vấn.
Nguồn: https://izumi.edu.vn/
Danh mục: Biểu mẫu