Khi tham gia giao dịch kinh doanh, mục tiêu chính của doanh nghiệp luôn là đạt lợi nhuận cao nhất có thể. Để thực hiện điều đó, việc tính toán và xây dựng biểu mẫu so sánh giá nhà cung cấp là vô cùng quan trọng. Vậy làm thế nào để thực hiện điều này? Hãy cùng khám phá cách tiếp theo ngay dưới đây!
Phương pháp so sánh trong định giá hàng hóa, dịch vụ
Theo quy định tại khoản 1, điều 6 Thông tư 25/2014/TT-BTC, phương pháp so sánh là phương pháp định giá hàng hóa, dịch vụ. Bằng cách phân tích và so sánh giữa mức giá và các đặc điểm kinh tế, kỹ thuật, ảnh hưởng đến giá của hàng hóa, dịch vụ cần định giá. Đối với các hàng hóa, dịch vụ tương tự được giao dịch trên thị trường trong nước, cần tham khảo giá cả trên thị trường khu vực và thế giới (nếu có).
Bạn đang xem: Xây dựng biểu mẫu so sánh giá nhà cung cấp: Bí quyết tiết kiệm chi phí sản xuất
Điều này cho thấy việc xác định các yếu tố trong các sản phẩm tương tự sẽ phản ánh chính xác chất lượng, công dụng và mẫu mã. Điều này giúp doanh nghiệp so sánh giá cả nhà cung cấp và định giá hàng hóa, dịch vụ một cách khách quan. Đồng thời, doanh nghiệp còn có thể khai thác tốt hơn nhu cầu tiêu dùng và cạnh tranh hiệu quả trên thị trường.
Xây dựng biểu mẫu so sánh giá nhà cung cấp
Từ phương pháp so sánh trong định giá hàng hóa, dịch vụ đã được nêu trên, doanh nghiệp có thể tiến hành xây dựng biểu mẫu so sánh theo các bước sau:
Xác định tổng quát về hàng hóa, dịch vụ cần so sánh
Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định số lượng, chủng loại, đặc điểm và các thông số kinh tế – kỹ thuật chủ yếu của hàng hóa, dịch vụ cần so sánh. Hơn nữa, cần xác định xem các yếu tố so sánh này có ảnh hưởng nhiều đến giá hàng hóa, dịch vụ hay không. Để đảm bảo tính khách quan, doanh nghiệp có thể thuê các tổ chức, cơ quan nghiệp vụ để lập bảng so sánh giá của nhà cung cấp. Các tổ chức, cơ quan này sẽ giúp giám định tình trạng kinh tế – kỹ thuật, chất lượng của hàng hóa, dịch vụ cần so sánh.
Nghiên cứu thị trường và thu thập thông tin
Ở bước tiếp theo, doanh nghiệp tiến hành nghiên cứu và thu thập thông tin từ các hàng hóa, dịch vụ đang giao dịch trong cùng thị trường với nhà cung cấp. Ngoài ra, có thể tham khảo các thị trường trong khu vực và trên thế giới để đưa ra phản ánh chính xác nhất. Chú ý, cần lựa chọn ít nhất 3 hàng hóa, dịch vụ tương tự để có tính khách quan trong phản ánh và lựa chọn. Trong trường hợp không đủ 3 hàng hóa, dịch vụ tương tự, doanh nghiệp có thể lập mẫu so sánh giá nhà cung cấp theo số lượng thực tế thu thập được.
Phân tích thông tin – Biểu mẫu so sánh giá nhà cung cấp
Cuối cùng, doanh nghiệp tiến hành phân tích mức giá và các thông tin liên quan của hàng hóa, dịch vụ tương tự. Đồng thời, phân tích các yếu tố so sánh chủ yếu ảnh hưởng đến giá hàng hóa, dịch vụ. Tùy vào trường hợp xác định được tỷ lệ điều chỉnh và mức điều chỉnh cụ thể của các yếu tố so sánh, doanh nghiệp sẽ thực hiện điều chỉnh giá theo nguyên tắc sau:
- Lấy hàng hóa, dịch vụ cần định giá làm chuẩn để thực hiện việc điều chỉnh mức giá của hàng hóa, dịch vụ so sánh theo từng đặc điểm.
- Điều chỉnh mức giá dựa trên sự khác biệt của từng yếu tố so sánh trong định giá hàng hóa nhà cung cấp. Mỗi mức điều chỉnh theo từng yếu tố so sánh phải được chứng minh từ các thông tin đã thu thập được trên thị trường.
- Xác định mức giá cho hàng hóa, dịch vụ cần định giá bằng cách lấy mức giá sau điều chỉnh đại diện chung của các hàng hóa, dịch vụ so sánh hoặc bằng mức giá trung bình của các mức giá sau điều chỉnh của hàng hóa, dịch vụ so sánh.
- Mức giá đại diện chung của hàng hóa, dịch vụ so sánh là mức giá sau điều chỉnh của mỗi hàng hóa, dịch vụ so sánh, được chọn dựa trên các tiêu chí như số lần điều chỉnh giá ít nhất, tỷ lệ điều chỉnh của mỗi yếu tố so sánh nhỏ nhất, hoặc tổng giá trị điều chỉnh thuần nhỏ nhất.
Tạm kết
Đến đây, bài viết của chúng tôi về xây dựng biểu mẫu so sánh giá nhà cung cấp đã kết thúc. Hy vọng bạn đã tìm thấy những thông tin hữu ích để áp dụng vào thực tế kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy ghé thăm Izumi.Edu.VN để tìm hiểu thêm các bài viết hữu ích khác.
Nguồn: https://izumi.edu.vn/
Danh mục: Biểu mẫu