Động cơ đốt trong (internal combustion engine – ICE) là một loại động cơ nhiệt được sử dụng rộng rãi trong các phương tiện di chuyển như ô tô, tàu thủy và máy bay. Động cơ này hoạt động bằng cách đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt, chuyển đổi nhiệt năng thành công suất và tạo ra lực tác động để vận hành máy móc hay phương tiện di chuyển.
Cấu tạo động cơ đốt trong
Động cơ đốt trong bao gồm 2 cơ cấu và 4 hệ thống chính:
Bạn đang xem: Động cơ đốt trong là gì? Cấu tạo, phân loại và ứng dụng trong ô tô
- Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền: bao gồm xi lanh, piston, thanh truyền và trục khuỷu.
- Cơ cấu phân phối khí: điều chỉnh luồng khí vào và ra từ buồng đốt.
- Hệ thống bôi trơn: bôi trơn các chi tiết bên trong động cơ.
- Hệ thống khởi động: khởi động quá trình làm việc của động cơ.
- Hệ thống cung cấp khí và nhiên liệu: hỗ trợ quá trình đốt cháy bằng cách hòa trộn không khí và nhiên liệu vào buồng đốt.
- Hệ thống làm mát: giữ nhiệt độ ổn định cho các bộ phận của động cơ.
Nguyên lý hoạt động của động cơ đốt trong
Động cơ đốt trong hoạt động theo 4 kỳ: nạp – nén – nổ – xả. Trong quá trình này, nhiên liệu và khí không khí được nạp vào buồng đốt, sau đó nén và đốt cháy, tạo ra lực tác động để động cơ hoạt động. Cụ thể, đối với động cơ bốn kỳ, quá trình diễn ra như sau:
- Kỳ nạp: hỗn hợp không khí và nhiên liệu được nạp vào buồng đốt.
- Kỳ nén: hỗn hợp này được nén trong buồng đốt.
- Kỳ nổ: hỗn hợp được đốt cháy, tạo ra lực tác động và chuyển động quay.
- Kỳ xả: khí thải được đẩy ra khỏi buồng đốt.
Phân loại động cơ đốt trong
Động cơ đốt trong có thể được phân loại theo nhiều tiêu chí khác nhau. Dưới đây là 4 cách phân loại phổ biến:
- Theo nhiên liệu: động cơ xăng và động cơ diesel.
- Theo chuyển động piston: động cơ piston đẩy, quay, tròn và tự do.
- Theo chu kỳ làm việc: động cơ 2 kỳ và động cơ 4 kỳ.
- Theo cách sắp xếp piston và xi lanh: động cơ I, V, VR và W.
Ứng dụng của động cơ đốt trong trong ô tô
Động cơ đốt trong là nguồn lực cơ khí quan trọng trong ô tô và các phương tiện di chuyển khác. Đặc điểm nhỏ gọn, tốc độ quay nhanh và khả năng làm mát bằng nước là những lợi thế của động cơ này. Động cơ đốt trong được sử dụng phổ biến trong ô tô vì nó giúp xe vận hành mạnh mẽ và có khả năng di chuyển xa hơn.
Hiện nay, các nhà sản xuất ô tô trên thế giới đang trang bị động cơ đốt trong cho các dòng xe của mình. Một số mẫu xe Toyota được trang bị hệ thống Toyota Hybrid (THS), kết hợp động cơ đốt trong hiệu suất cao và mô tơ điện công suất lớn. Điều này giúp xe hoạt động mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu.
Để trải nghiệm các dòng xe Toyota và biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập Izumi.Edu.VN.
Nguồn: https://izumi.edu.vn/
Danh mục: Tin Tức