Để thực hiện công việc một cách hiệu quả, chúng ta không thể bỏ qua khái niệm “Công suất”. Công suất là yếu tố quyết định sự nhanh chóng và mạnh mẽ trong thực hiện công việc. Hãy tìm hiểu thêm về công suất qua những bài tập vật lí lớp 8 dưới đây!
- Tìm hiểu về Động cơ điện một chiều – Lý thuyết Vật lý lớp 9
- Sự tương tác của dòng điện trong chất điện phân
- Sách Bài Tập Vật Lí Lớp 9 (Phiên Bản Mới): Chuẩn bị hoàn hảo cho con đường vật lý của bạn
- Nắm vững kiến thức Tốc độ và Vận tốc trong Vật lý lớp 10 – Izumi.Edu.VN
- Giải bài tập SGK Vật lý lớp 8 – Bài 13: Công cơ học
Bài C1: Tính công thực hiện được
Trong bài tập này, chúng ta sẽ tính công thực hiện được của anh An và anh Dũng.
Bạn đang xem: Công Suất: Bí Kíp Thực Hiện Công Việc Hiệu Quả
-
Trọng lượng của 10 viên gạch là: P1 = 10.16 = 160N.
Công của An thực hiện là: A1 = P1.h = 160.4 = 640J. -
Trọng lượng của 15 viên gạch là: P2 = 15.16 = 240 N.
Công của Dũng thực hiện là: A2 = P2.h = 240.4 = 960J.
Bài C2: Cách chọn người làm việc khỏe hơn
Trong bài tập này, chúng ta sẽ so sánh các phương án để chọn người làm việc khỏe hơn.
a. So sánh công thực hiện được của hai người, ai thực hiện được công lớn hơn thì người đó làm việc khỏe hơn.
b. So sánh thời gian kéo gạch lên cao của hai người, ai làm mất ít thời gian hơn thì người đó làm việc khỏe hơn.
c. So sánh thời gian của hai người để thực hiện được cùng một công, ai làm việc mất ít thời gian hơn (thực hiện công nhanh hơn) thì người đó làm việc khỏe hơn.
d. So sánh công của hai người thực hiện trong cùng một thời gian, ai thực hiện được công lớn hơn thì người đó làm việc khỏe hơn.
Có thể thực hiện theo phương án c hoặc d: So sánh thời gian của hai người để thực hiện được cùng một công, ai làm việc mất ít thời gian hơn (thực hiện công nhanh hơn) thì người đó làm việc khỏe hơn hoặc so sánh công của hai người thực hiện trong cùng một thời gian, ai thực hiện được công lớn hơn thì người đó làm việc khỏe hơn.
Bài C3: Tìm từ thích hợp cho kết luận
Dựa vào kết quả của Bài C2, chúng ta sẽ tìm từ thích hợp cho các chỗ trống của kết luận sau: Anh… làm việc khỏe hơn vì…
Anh Dũng làm việc khỏe hơn vì trong cùng một khoảng thời gian, anh Dũng thực hiện được một công lớn hơn.
Bài C4: Tính công suất
Trong ví dụ ở đầu bài học, chúng ta sẽ tính công suất của anh An và anh Dũng.
Công suất của An là:
Công suất của Dũng là:
Bài C5: So sánh công suất trâu cày và máy cày
Để cày một sào đất, người ta dùng trâu cày thì mất 2 giờ, nhưng nếu dùng máy cày Bông Sen thì chỉ mất 20 phút. Hỏi trâu hay máy cày có công suất lớn hơn và lớn hơn bao nhiêu lần?
Cùng cày một sào đất nghĩa là thực hiện công A như nhau: A1 = A2 = A.
Thời gian thực hiện công A1 của trâu cày là: t1 = 2 giờ = 2.60 phút = 120 phút.
Thời gian thực hiện công A2 của máy cày là: t2 = 20 phút.
Công suất khi dùng trâu là:
Công suất khi dùng máy là:
Vậy dùng máy cày có công suất lớn hơn và lớn hơn 6 lần.
Bài C6: Tính công suất của ngựa
Trong bài tập này, chúng ta sẽ tính công suất của ngựa.
a) Trong 1 giờ, con ngựa kéo xe đi được quãng đường là:
s = vt = 9.1 = 9 km = 9000 m
Công của lực ngựa kéo trong 1 giờ là:
A = F.S = 200.9000 = 1800000 J
Công suất của ngựa trong 1 giờ (3600s) là:
b) Chứng minh rằng P = F.v.
Đây là những bài tập vật lí lớp 8 xoay quanh khái niệm công suất. Hi vọng qua những bài tập này, bạn có thể áp dụng công suất vào các công việc hàng ngày một cách hiệu quả! Để tìm hiểu thêm về các khái niệm và định luật vật lí, hãy tham khảo tài liệu tại Izumi.Edu.VN.
Nguồn: https://izumi.edu.vn/
Danh mục: Tài liệu lý