Bí Quyết Cúng Phật Giáo Hòa Hảo Hàng Ngày: Tạo Hóa Thôn Ngay Tại Nhà!

Phật Giáo Hòa Hảo, một tông phái độc đáo, đã có bài cúng riêng của mình từ lâu. Mời bạn cùng tìm hiểu về nội dung bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo và cách thực hiện nhé!

1. Phật Giáo Hòa Hảo là gì?

Phật Giáo Hòa Hảo ra đời vào năm 1939 dưới sự sáng lập của Huỳnh Phú Sổ, tuân theo học phái “Học Phật – Tu Nhân” và tập trung vào tu hành tại gia. Tông phái này dựa trên nền tảng của Đạo Phật và bổ sung bởi những bài sấm kệ do chính Huỳnh Phú Sổ biên soạn.

Bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo

1.1. Người sáng lập Phật Giáo Hòa Hảo

Phật Giáo Hòa Hảo xuất phát từ làng Hòa Hảo, quận Tân Châu, tỉnh Châu Đốc (nay là thị trấn Phú Mỹ, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang). Huỳnh Phú Sổ, còn được biết đến là thầy Tư Hòa Hảo hoặc Đức Huỳnh Giáo chủ, sáng lập tông phái này khi mới chưa đầy 18 tuổi. Ông được coi là người được chọn để truyền bá Phật pháp, cứu độ con người khỏi khổ đau và đưa họ vào vòng luân hồi hạnh phúc.

1.2. Phật Giáo Hòa Hảo thờ ai?

Phật Giáo Hòa Hảo tập trung vào việc thờ Phật và thờ các anh hùng dân tộc. Tôn giáo này không thờ các vị thần thánh không rõ nguồn gốc. Tín đồ Phật Giáo Hòa Hảo thực hiện các hoạt động thờ cúng tại gia đình và tu hành tại nhà, tạo nên sự đơn giản và thân thiện trong tín ngưỡng của họ.

Bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo

2. Đạo Phật Giáo Hòa Hảo – Một Tông phái Phật Đạo Được Xác Định Rõ Ràng

Đạo Phật Giáo Hòa Hảo không gây tranh luận và là một tông phái Phật đạo. Nó được xác định rõ ràng và liên kết chặt chẽ với Phật giáo truyền thống. Tín đồ Đạo Phật Giáo Hòa Hảo tuân theo đạo lý và những tôn chỉ, giáo lý của Đức Huỳnh Giáo Chủ.

Bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo

3. Văn khấn Phật Giáo Hòa Hảo

3.1. Văn khấn Cửu Huyền Thất Tổ

“Nam mô Ta bà Giáo chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thập Phương Phật. Nam Mô Thập Phương Pháp. Nam Mô Thập Phương Tăng. Nam Mô Phật Tổ, Phật Thầy, Quan Thượng Đẳng Đại Thần, Chư Quan Cựu Thần, Chư Vị Sơn Thần, Chư Vị Năm Non Bảy Núi. Kính mong Cửu huyền thất tổ anh linh, phù hộ độ trì cho con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn. Kính thỉnh.”

Bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo

3.2. Văn khấn Tam Bảo

“Nam mô A Di Đà Phật!” (3 lạy). Đệ tử con thành tâm kính lạy Mười phương chư Phật, chư vị Bồ Tát, chư Hiền Thánh Tăng, Hộ pháp Thiện thần, Thiên Long Bát Bộ. Hôm nay là ngày … tháng … năm … . Tín chủ (chúng) con là: … . Ngụ tại: … . Thành tâm dâng lễ bạc cùng sớ trạng lên cửa Mười phương Thường trụ Tam Bảo. Chúng con xin dốc lòng kính lễ và hết sức biết ơn cao cả của Cửu huyền thất tổ và Nội ngoại tông thân.”

Bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo

4. Bài lễ cúng Phật Giáo Hòa Hảo hàng ngày

4.1. Bài lễ cúng nguyện Phật Giáo Hòa Hảo trước bàn thờ Phật

Cúng lễ trước bàn thờ Phật, mang hương xá 3 xá từ trên xuống, chắp tay và đặt lên trán đọc bài Quy Y: Nam Mô Ta bà Giáo chủ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật. Nam Mô Thập Phương Phật. Nam Mô Thập Phương Pháp. Nam Mô Thập Phương Tăng. Nam Mô Phật Tổ, Phật Thầy, Quan Thượng Đẳng Đại Thần, Chư Quan Cựu Thần, Chư Vị Sơn Thần, Chư Vị Năm Non Bảy Núi, với lòng tôn kính sùng phục, con nguyện cải hối và an ủi, bảo vệ biết ơn, theo đạo của các Ngài. Sau đó, cắm hương lạy 4 lạy hoặc đứng thẳng chắp tay vào lòng đọc tiếp: Nam Mô Tây Phương Cực lạc thế giới Đại từ Đại bi phổ độ chúng sinh A Di Đà Phật. Nam Mô đầu nguyện cầu: Thiên Hoàng, Địa Hoàng, Nhơn Hoàng, Liên hoa hải hội, trên cao của tình thương từ bi của Phật, vị Phật Vương vui lòng giúp đỡ phổ biến đạo lý, đem lại hòa bình cho thế giới.

Bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo

4.2. Cúng cửu huyền Phật Giáo Hòa Hảo bàn thông thiên

Sau khi cúng bài cúng trước bàn thờ Phật, ra bàn Thông Thiên cầu nguyện 4 hướng (lấy bàn Thông Thiên làm hướng chánh) trước mặt, sau lưng, hai bên vai. Hướng chánh bàn Thông Thiên có nguyện đọc bài Quy Y, còn ba hướng kia chỉ đọc bài Tây Phương ngũ nguyện (mỗi hướng đọc rồi lạy 4 lạy). Lạy đứng hay lạy quỳ tùy theo lúc yếu mạnh.

Bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo

4.3. Cách cúng Phật Giáo Hòa Hảo trước bàn thờ ông bà

Mang hương xá 3 xá từ trên xuống, chắp tay và đặt lên trán nguyện: Cúi kính dâng hương trước Cửu Huyền. Cầu xin trên Thất Tổ chứng lòng sùng kính. Nay con tỉnh ngộ và tôn kính Phật. Quyết tâm tu hành hiền tạo phước đức. Sau đó, đứng thẳng chắp tay vào ngực đọc tiếp: Cúi đầu lạy Tổ Tông. Cảm ơn vì đã sinh dưỡng và cống hiến cho chúng con. Chúng con xin tuân theo đạo đức thường xuyên. Tu cầu Tổ Tông để được siêu thoát. Xin được đẹp mặt mày. Xin thoát khỏi khổ hải của thế gian. Mong nguyện Đức Phật sẽ giúp đắc đáo cho con yên ổn và vững bền trong tu hành (lạy 4 lạy).

5. Bài cúng hằng ngày của Phật Giáo Hòa Hảo

5.1. Bài Cúng Cửu Huyền Thất Tổ hằng ngày

Bài Cúng Cửu Huyền Thất Tổ là bài nguyện trước bàn thờ ông bà. Các tín đồ niệm bài cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày để thể hiện lòng thành và mong nhận được sự bảo vệ, che chở của tổ tiên.

Để cúng bài Cúng Cửu Huyền Thất Tổ hàng ngày, đầu tiên, hãy đốt 3 que nhang hoặc số lượng que nhang tùy theo gia chủ nhưng chỉ được đốt số lẻ. Tiếp đến xá 3 xá rồi quỳ xuống chắp tay đưa lên trán nguyện:

Cúi kính dâng hương trước Cửu Huyền, Cầu trên Thất Tổ chứng lòng thiềng. Nay con tỉnh ngộ quy y Phật, Chí dốc thu hiền tạo phước duyên.

Sau đó cắm hương rồi đứng ngay thẳng chắp tay vào ngực đọc tiếp:

Cúi đầu lạy tạ Tổ Tông, Báo ơn sanh dưỡng dày công nhọc nhằn. Rày con xin giữ Đạo hằng, Tu cầu Tông Tổ siêu thăng Phật đài. Nguyện làm cho đẹp mặt mày; Thoát nơi khổ hải Liên đài được lên. Mong nhờ Đức Cả bề trên, Độ con yên ổn vững bền cội tu.

Cuối cùng lạy bốn lạy để thể hiện lòng thành.

5.2. Bài Cúng Ngôi Tam Bảo

Bài Cúng Ngôi Tam Bảo là bài cúng trước bàn thờ Phật. Ở trong Phật giáo, Tam Bảo gồm Phật, Pháp và Tăng. Việc cúng Tam Bảo có thể hiểu là nhằm đáp lại lòng thành, ân đức của Tam Bảo ban cho chúng sinh và giúp các Phật tử tịnh tâm, vun bồi thêm tâm đức.

Để đọc bài cúng Ngôi Tam Bảo hằng ngày chuẩn nhất, hãy cầm lượng lạy 3 lạy rồi quỳ xuống chắp tay đưa lên trán đọc bài Quy y:

Nam Mô Thập Phương Phật. Nam Mô Thập Phương Pháp. Nam Mô Thập Phương Tăng.

“Nam Mô Phật Tổ, Phật Thầy, Quan Thượng Đẳng Đại thần, chư quan cựu thần, chư vị sơn thần, chư vị Năm Non Bảy Núi, cảm ứng, chứng minh, nay con nguyện cải hối ăn năn, làm lành lánh dữ, quy y theo mấy Ngài, tu hiền theo Phật Đạo.”

Sau đó cắm hương, hoặc là lạy 4 lạy, hoặc cắm hương đứng ngay thẳng chắp tay vào ngực đọc tiếp:

“Nam Mô Tây Phương Cực lạc thế giới Đại từ Đại bi phổ độ chúng sanh A-Di-Đà Phật.”

“Nam Mô nhứt nguyện cầu: Thiên Hoàng, Địa Hoàng, Nhơn Hoàng, Liên Hoa hải hội, thượng Phật từ bi, Phật vương độ chúng, thế giới bình an.”

“Nam Mô nhị nguyên cầu: Cửu Huyền Thất Tổ Tịnh độ siêu sanh.”

“Nam Mô tam nguyện cầu: Phụ Mẫu tại đường tăng long phước thọ, Phụ Mẫu quá khứ trực vãng Tây Phương.”

“Nam Mô tứ nguyện cầu: Bá tánh vạn dân từ tâm bác ái, giải thoát mê ly.”

“Nam Mô ngũ nguyện cầu: Phật Tổ, Phật Thầy từ bi xá tội đệ tử tiêu tai tịnh sự, trí huệ thông minh, giai đắc đạo quả.”

Lạy 4 lạy và xá:

1 xá chính giữa niệm: “Nam Mô A Di Đà Phật.”

1 xá bên trái niệm: “Nam Mô Đại Thế Chí Bồ Tát.”

1 xá bên phải niệm: “Nam Mô Quan Thế Âm Bồ Tát.”

6. Cách Cúng Lạy Theo Truyền Thống Phật Giáo Hòa Hảo

6.1. Niệm Phật

Một phần quan trọng của nghi lễ trong Phật Giáo Hòa Hảo là việc cúng lạy và niệm Phật. Sau khi hoàn thành lễ cúng, tu sĩ có thể thực hiện việc niệm Phật để tăng cường tinh thần. Dưới đây là cách thực hiện niệm Phật một cách đúng quy tắc:

6.1.1. Niệm “Nam-Mô A-Di-Đà Phật”

Khi niệm Phật, tu sĩ cần ngồi thẳng lưng và tập trung niệm “Nam-Mô A-Di-Đà Phật.” Đây là một trong những cách phổ biến để tăng cường tâm linh và tạo sự kết nối với Phật.

6.1.2. Niệm “Nam-Mô Tây-Phương Cực-Lạc Thế Giới…”

Ngoài niệm “Nam-Mô A-Di-Đà Phật,” tu sĩ có thể sử dụng cách niệm khác, như “Nam-Mô Tây-phương Cực-lạc thế giới tam thập lục vạn ức, nhứt thập nhứt vạn, cửu thiên ngũ bá đồng danh đồng hiệu đại-từ đại-bi phổ-độ chúng-sanh A-Di-Đà Phật.” Cách niệm này cũng mang ý nghĩa tương tự và giúp tạo sự kết nối mạnh mẽ với Phật.

Lưu ý rằng việc niệm Phật nhiều hay ít phụ thuộc vào sức chịu đựng của mỗi người. Quan trọng nhất là sự tận tâm và cầu nguyện tâm linh. “Nam-Mô A-Di-Đà Phật” có thể được niệm bất kể bạn đang đi, đứng, nằm, ngồi, hoặc thậm chí trong bất kỳ khoảnh khắc nào.

6.2. Ăn Chay

Phật Giáo Hòa Hảo luôn coi trọng việc ăn chay và cúng ăn chay vào các dịp quan trọng. Dưới đây là một số hướng dẫn chi tiết về các ngày ăn chay và cách thực hiện chúng:

  • Các Ngày Ăn Chay Quan Trọng: Ăn chay vào ngày 14-15, 29-30 của mỗi tháng, và cũng vào ngày tháng thiếu 29 và mùng 1. Nếu có nhang, hãy đốt nhang, nếu không, bạn có thể nguyện cầu mà không cần đốt nhang.
  • Chúng Ta Phải Ăn Chay Trong Ngày Xuân Nhựt: Hằng năm, vào ngày xuân nhựt, bạn cần ăn chay vào ngày 29-30 và mùng 1. Trong những ngày ăn chay này, hãy thực hiện lễ cúng chay. Nếu bạn tiếp tục cúng vào ngày mùng 2, cũng rất tốt. Tuy nhiên, vào ngày mùng 3, hãy tránh sát-sanh với các loài vật và thay vào đó, cúng tế Trời Phật bằng cách sử dụng bông hoa.

Với việc tuân theo những hướng dẫn này, bạn có thể thể hiện lòng kính trọng và tôn trọng đối với nguyên tắc Ăn Chay trong Phật Giáo Hòa Hảo.

6.3. Nguyện Vái Trước Bữa Cơm

Khi bất kỳ tu sĩ Phật Giáo Hòa Hảo nào chuẩn bị thưởng thức bữa cơm, họ luôn dành một khoảnh khắc để tôn vinh Cửu Huyền, Thất Tổ, và tất cả ông bà, cha mẹ đã ra đi, để thể hiện lòng tôn kính và lòng hiếu thảo của họ.

6.4. Khi Đi Xa Xứ

Các người lao động nông nghiệp, sau một ngày làm việc tại ruộng đất, thường quay về hướng Tây để cúng lễ và nguyện cầu cho sự thịnh vượng. Những người xa gia đình thường tập trung tưởng niệm và nguyện cầu trong lòng mình.

Rất mong rằng, thông qua bài viết này về bài cúng Phật Giáo Hòa Hảo, mọi người có thể hiểu rõ hơn về tinh thần và ý nghĩa của nghi thức này. Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới sự quan tâm và theo dõi của quý vị!

Xem thêm:

FEATURED TOPIC