ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM: Cách phản ánh cuộc gọi lừa đảo qua đầu số 156

image

Khi nhận được cuộc gọi rác hoặc có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần biết cách phản ánh tới đầu số 156. Hiện nay, tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông đang gia tăng và xuất hiện nhiều cuộc gọi giả mạo các cơ quan nhà nước, tổ chức nhằm chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Sử dụng đầu số 156 để phản ánh cuộc gọi lừa đảo

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), đầu số 156 sẽ được sử dụng chung để tiếp nhận các yêu cầu tra cứu thông tin tên miền và phản ánh cuộc gọi lừa đảo từ ngày 1/3/2023. Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) và Cục Viễn thông sẽ tiếp nhận và xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền thông qua đầu số này.

Cách phản ánh cuộc gọi lừa đảo qua đầu số 156

Khi nhận được cuộc gọi rác hoặc cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể thực hiện phản ánh thông qua đầu số 156 theo hai cách sau:

Cách 1: Gửi tin nhắn tới đầu số 156

  • Đối với tin nhắn rác: Soạn tin nhắn theo cú pháp: S (số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
  • Đối với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: Soạn tin nhắn theo cú pháp: V (số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
  • Đối với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: Soạn tin nhắn theo cú pháp: LD (số điện thoại – nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Cách 2: Gọi tới đầu số 156

  • Gọi tới đầu số 156 để cung cấp thông tin về cuộc gọi lừa đảo (số điện thoại gọi, nội dung liên quan…). Nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng sẽ hướng dẫn bạn cách phản ánh chi tiết.

Đảm bảo thông tin và kịp thời xử lý

Sau khi tiếp nhận phản ánh, nhà mạng sẽ xác thực thông tin thuê bao và tiến hành xử lý vi phạm. Nếu thông tin thuê bao không đúng quy định, nhà mạng sẽ tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông và có biện pháp xử lý kịp thời theo quy định của Điểm e, Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Việc phản ánh cuộc gọi lừa đảo qua đầu số 156 giúp nhà mạng tiến hành sàng lọc, xác minh và thông báo cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Công an, Bộ TT&TT) để có biện pháp xử lý kịp thời.

Hãy nhớ, khi nhận được cuộc gọi rác hoặc có dấu hiệu lừa đảo, hãy bình tĩnh và phản ánh thông tin tới đầu số 156. Điều này giúp bảo vệ quyền lợi của bạn và cộng đồng. Để biết thêm thông tin, truy cập Izumi.Edu.VN.

FEATURED TOPIC