Quy chế chi tiêu nội bộ doanh nghiệp: Cách xây dựng và thực hiện (cập nhật 2023)

Chào các bạn độc giả thân mến! Bạn đang quản lý một doanh nghiệp và muốn nắm bắt quy chế chi tiêu nội bộ mới nhất? Vậy thì bài viết hôm nay của Izumi.Edu.VN sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Xây dựng và thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ như thế nào?

Theo Thông tư liên tịch 71/2014/TTLT-BTC-BNV, quy định về xây dựng và thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ, Quy chế quản lý sử dụng tài sản công, có các điểm sau:

  • Chủ động sử dụng kinh phí tự chủ, quản lý tài sản công chính xác, tiết kiệm và hiệu quả là trách nhiệm của cơ quan thực hiện chế độ tự chủ. Cơ quan này phải xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ và Quy chế quản lý sử dụng tài sản công, dựa theo hướng dẫn tại Mẫu số 01 kèm theo Thông tư này. Đây sẽ là căn cứ cho cán bộ, công chức và người lao động trong cơ quan thực hiện, cũng như để Kho bạc Nhà nước kiểm soát chi.

  • Quy chế chi tiêu nội bộ và Quy chế quản lý sử dụng tài sản công được ban hành bởi Thủ trưởng cơ quan thực hiện chế độ tự chủ sau khi thu thập ý kiến của tổ chức công đoàn cơ quan và phải được công khai trong toàn bộ cơ quan. Ngoài ra, nó còn phải được gửi đến Kho bạc Nhà nước tại cơ quan mở tài khoản giao dịch để kiểm soát chi theo quy định, hoặc gửi đến cơ quan quản lý cấp trên hoặc cơ quan tài chính cùng cấp để theo dõi và giám sát.

  • Quy chế chi tiêu nội bộ và Quy chế quản lý sử dụng tài sản công cần tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực sau:

    • Chi tiêu cho nhân viên khi đi công tác trong nước, bao gồm tiền lưu trú, tiền thuê phòng nghỉ, và tiền đi lại cho những trường hợp thường xuyên phải đi công tác.
    • Quản lý và phân bổ kinh phí sử dụng văn phòng phẩm trong các Vụ, Cục, Phòng, Ban hoặc các tổ chức tương đương thuộc cơ quan.
    • Quản lý và phân bổ kinh phí thanh toán tiền cước điện thoại công vụ tại cơ quan và tại nhà riêng đối với cán bộ, công chức lãnh đạo, và quản lý trong cơ quan.
    • Quản lý và sử dụng kinh phí vận hành ô tô, xăng dầu trong các Vụ, Cục, Phòng, Ban hoặc các tổ chức tương đương thuộc cơ quan.
    • Quản lý và sử dụng máy điều hòa nhiệt độ và điện thắp sáng.
    • Chi tiêu cho các nhiệm vụ đặc thù khác.
  • Khi xây dựng Quy chế chi tiêu nội bộ và Quy chế quản lý sử dụng tài sản công, cơ quan thực hiện chế độ tự chủ phải căn cứ vào chế độ, tiêu chuẩn, định mức hiện hành. Đồng thời, cần xem xét tình hình thực hiện của các Vụ, Cục, Phòng, Ban hoặc tổ chức tương đương trong quá khứ và khả năng nguồn kinh phí hiện tại để quy định. Mức chi, chế độ chi, định mức chi trong Quy chế chi tiêu nội bộ không được vượt quá chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

  • Trong trường hợp Quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan vượt quá chế độ, tiêu chuẩn, định mức do cơ quan có thẩm quyền ban hành, cơ quan quản lý cấp trên hoặc cơ quan tài chính có trách nhiệm yêu cầu cơ quan ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ điều chỉnh lại cho phù hợp.

  • Khi thực hiện Quy chế chi tiêu nội bộ, cơ quan phải tuân thủ các quy định về chứng từ, hóa đơn hợp pháp, hợp lệ (trừ các khoản kinh phí khoán theo quy định tại Điểm c, Khoản 6 Điều 3 Thông tư này).

Với những thông tin trên, Izumi.Edu.VN hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về quy chế chi tiêu nội bộ doanh nghiệp và cách thực hiện nó. Để tìm hiểu thêm thông tin, hãy truy cập Izumi.Edu.VN để khám phá các khóa học hữu ích khác nhé.

FEATURED TOPIC