Không đóng BHXH, vẫn phải báo cáo tình hình sử dụng lao động?

Bạn có biết không, việc báo cáo tình hình sử dụng lao động là trách nhiệm quan trọng của nhà tuyển dụng? Dù có đóng Bảo hiểm Xã hội (BHXH) cho nhân viên hay không, bạn vẫn phải nộp báo cáo này. Đó là điều mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn trong bài viết này.

Việc nộp báo cáo là trách nhiệm của bạn

Người sử dụng lao động là tổ chức hoặc cá nhân thuê người lao động làm việc cho mình theo thỏa thuận (theo khoản 2 Điều 3 Bộ luật Lao động năm 2019). Do đó, dù bạn có đóng BHXH hay không, việc nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động vẫn là nhiệm vụ của bạn.

Theo quy định tại Điều 12 Bộ luật này về trách nhiệm quản lý lao động của người sử dụng lao động, bạn cần:

  • Lập, cập nhật, quản lý, sử dụng sổ quản lý lao động bằng bản giấy hoặc bản điện tử.
  • Khai trình việc sử dụng lao động trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bắt đầu hoạt động.
  • Định kỳ báo cáo tình hình thay đổi về lao động trong quá trình hoạt động trước ngày 05/6 và ngày 05/12 hằng năm (theo khoản 2 Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 35/2022/NĐ-CP).

Doanh nghiệp mới thành lập không cần khai trình sử dụng lao động

Theo Nghị định 122/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp mới thành lập không cần khai trình sử dụng lao động như trước đây. Tuy nhiên, bạn vẫn phải thực hiện báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ 06 tháng (trước ngày 05/6) và hàng năm (trước ngày 05/12) đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Hãy nhớ rằng, đừng nhầm lẫn giữa việc khai trình sử dụng lao động và báo cáo tình hình sử dụng lao động. Hai khái niệm này hoàn toàn khác nhau.

Tóm lại, dựa vào những quy định trên, bạn phải nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động dù có đóng BHXH cho nhân viên hay không, đó là trách nhiệm của bạn.

Nếu bạn cần thêm thông tin, hãy liên hệ với chúng tôi qua số 19006192 để được hướng dẫn chi tiết.

Ảnh minh họa: Izumi.Edu.VN

FEATURED TOPIC