Đối với đa số người dân, việc mua vàng mã và đốt cho người đã khuất là một truyền thống tâm linh. Tuy nhiên, theo quan niệm của Phật giáo, đốt vàng mã không phải là một hành động có giá trị tâm linh và nhân văn.
- Phật Chuẩn Đề – Vị Bồ Tát đầy linh thiêng
- Ngày lễ Tình nhân Valentine năm 2024 – Khi tình yêu bùng cháy vào ngày 14/2!
- Vòng Trầm Hương 12 Con Giáp Bọc Vàng – Sự Kết Hợp Tuyệt Vời Của Trầm Tốc Việt Nam và Phong Cách Sang Trọng
- Hướng dẫn đọc Kinh Địa Tạng tại gia: Bí quyết giúp chúng ta học theo gương Bồ Tát Địa Tạng
- Cách thờ Bà Tổ Cô CHUẨN tại nhà? Đồ lễ cúng cần thiết
Phật giáo không có tục lệ đốt vàng mã
Hòa thượng Thích Huệ Minh, Trưởng ban Trị sự GHPGVN huyện Bình Chánh (TP.HCM) cho biết, đốt vàng mã là một tục lệ của dân gian và không mang tính tôn giáo. Trong hoạt động của Phật giáo, không có hình thức đốt vàng mã. Tuy nhiên, Phật giáo tôn trọng tín ngưỡng dân gian và cung cấp giải thích để mọi người hiểu rằng đốt vàng mã không có giá trị từ mặt tâm linh. Như vậy, mọi người dần hạn chế rồi bỏ quyến thuộc đốt vàng mã.
Bạn đang xem: Mua vàng mã, lấy tiền đó giúp người nghèo tốt hơn: Phật giáo có quan niệm gì về đốt vàng mã?
Chợ “cõi âm” ở TP.HCM với đủ mặt hàng
Theo hòa thượng Thích Huệ Minh, Phật giáo không áp đặt nhưng khuyên tín đồ và Phật tử không nên đốt vàng mã vì không khoa học và không có lợi ích. Thực tế đã chứng minh, nhiều người sau khi nghe những bài giảng ở các chùa, tìm hiểu về phật pháp đã từ bỏ thói quen đốt vàng mã. Thay vào đó, họ sử dụng số tiền đó để cúng dường hay giúp đỡ những người nghèo khó.
Vàng mã và những tấm lòng từ bi
“Đây là tín hiệu tích cực để thấy suy nghĩ của nhiều người cũng đang dần thay đổi. Ai đi đốt vàng mã cũng xuất phát từ tấm lòng của họ đối với người thân. Nhưng những người tu học Phật sẽ giải thích cho người ta hiểu có nhiều cách để thể hiện tấm lòng. Thay vì đốt vàng mã, hãy trao tặng cho người nghèo khó để tích phước báu, từ đó hồi hướng công đức đó cho ông bà, người thân đã khuất thì sẽ mang tính nhân văn hơn, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường”, chia sẻ của Trưởng ban Trị sự GHPGVN huyện Bình Chánh.
Vàng mã siêu tí hon ‘gửi’ tổ tiên đón tết ở Hà Nội
Ngoài ra, GHPGVN cũng khuyên người dân đến chùa chỉ nên đốt một nén nhang để góp phần bảo vệ môi trường. Theo hòa thượng Thích Huệ Minh, không cần phải đốt nhiều nhang mới thể hiện được lòng thành. Hiện nay, tại một số chùa, chỉ cần đốt một cây nhang sau đó bái Phật là đủ.
Thượng tọa Thích Huệ Công, Phó trưởng ban Ban Trị sự GHPGVN TP.HCM – Trưởng ban đại diện Phật giáo người Hoa tại TP.HCM cũng cho hay, việc đốt vàng mã cho người đã khuất thuộc về tín ngưỡng dân gian, chủ trương của GHPGVN luôn khuyên người dân không nên đốt vàng mã.
Vận động thay đổi thói quen
Theo thượng tọa Thích Huệ Công, ở những chùa có thờ cốt của người mất, người dân thường mang theo vàng mã để đốt cho người thân đã khuất. Trong trường hợp này, chùa thường khuyên người dân đốt ít hơn, thay vì đốt cả nhà lầu, xe hơi. Đồng thời, họ cung cấp giải thích và căn dặn người dân nên sắm sửa lễ phẩm cho phù hợp.
Xe hơi vàng mã
“Phật giáo luôn hướng về cái thiện, khuyên Phật tử thực hiện công tác xã hội. Do đó, để chung tay bảo vệ môi trường và tiết kiệm, các chùa cũng khuyên Phật tử hạn chế việc đốt vàng mã”, thượng tọa Thích Huệ Công nói.
Theo quan niệm Phật giáo, người đã khuất sau 49 ngày sẽ được vãn sanh cực lạc. Do đó, thượng tọa Thích Huệ Công cho rằng, việc đốt vàng mã hoặc thắp nhang là để tưởng nhớ về người thân đã mất. Vì vậy, không nên chi tiêu quá nhiều cho vàng mã, mà hãy tập trung vào việc làm các việc thiện đức.
Đại đức Thích Thiện Chánh, Phó trưởng ban Pháp chế GHPGVN TP.HCM, cũng cho hay, tại chùa Giác Hải (Q.6) – di tích lịch sử TP.HCM – đã đưa ra đề nghị mỗi Phật tử chỉ đốt một cây nhang.
Thị trường vàng mã đa dạng kiểu dáng, mẫu mã
Đại đức Thiện Chánh giải thích: “Nếu trong không gian kín mà đốt nhiều nhang, sẽ làm khói ám lên các tượng Phật, đặc biệt là các tượng dát vàng cổ, gây ố màu. Bức tường xung quanh cũng bị nám do khói nhang. Vì vậy, mỗi Phật tử khi vào chùa chỉ cần đốt một cây nhang để hạn chế hư hỏng tượng và góp phần bảo vệ môi trường”.
Ngoài ra, đại đức Thiện Chánh cũng nhận xét rằng, việc đốt vàng mã đã ăn sâu vào tiềm thức của dân gian. Vì vậy, để cải biến tình trạng này, GHPGVN đã và đang vận động Phật tử không đốt vàng mã.
Nguồn: https://izumi.edu.vn/
Danh mục: Kinh nghiệm sống