Không cần nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn: Những điều quan trọng bạn cần biết

Nếu bạn là chủ doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể, bạn có thể đặt câu hỏi liệu có cần nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn không theo quy định mới nhất từ Thông tư 78 và nghị định 123. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời từ MISA meInvoice!

1. Quy định mới nhất về báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo Thông tư 78 và nghị định 123

Theo Thông tư 78/2021/TT-BTC, các tổ chức và cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử không cần phải lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo mẫu BC26. Tuy nhiên, tổ chức và hộ kinh doanh cá thể sử dụng hóa đơn mua từ cơ quan thuế vẫn cần nộp báo cáo sử dụng hóa đơn theo mẫu BC26 và lập bảng kê hoá đơn đã sử dụng cho cơ quan thuế trực thuộc.

1.1 Đối tượng nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo nghị định 123 là ai?

Các tổ chức và hộ kinh doanh cá thể mua hóa đơn từ cơ quan thuế vẫn cần nộp báo cáo sử dụng hóa đơn theo mẫu BC26 và lập bảng kê hoá đơn đã sử dụng trong kỳ tính thuế cho cơ quan thuế trực thuộc.

1.2 Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của các đối tượng trên?

Thời hạn nộp báo cáo theo quý là ngày cuối cùng của tháng đầu quý tiếp theo quý có việc sử dụng hóa đơn phát sinh. Nếu trong kỳ tính thuế, tổ chức và hộ kinh doanh cá thể không sử dụng hóa đơn, thì nộp báo cáo theo mẫu BC26 với số lượng hóa đơn đã sử dụng là 0. Nếu tổ chức và đơn vị đã sử dụng hết hoá đơn, và đã báo cáo số tồn hoá đơn bằng 0 ở kỳ trước, thì không cần lập báo cáo BC26 nếu kỳ này không mua hoặc không sử dụng hoá đơn.

Vậy ngoại trừ các đối tượng theo nghị định 123/2020/NĐ-CP, các đối tượng còn lại không cần làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại Thông tư 78 như trước đó.

Chưa phát hành hóa đơn có phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn?

Cập nhật mới: Có tiếp tục sử dụng báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo QĐ 1421/QĐ-BTC 2022?

2. Thời hạn không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn?

Các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân kinh doanh hàng hoá, dịch vụ cần nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê hoá đơn trong kỳ khi:

  • Chia, tách, sáp nhập, phá sản, giải thể, chuyển đổi sở hữu;
  • Giao, khoán, bán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước.

Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là cùng thời gian với hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế.

2.2 Lưu ý các trường hợp đặc biệt

  • Khi doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chuyển địa điểm kinh doanh đến địa bàn khác địa bàn cơ quan thuế đang quản lý trực tiếp, thì nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn và bảng kê với cơ quan thuế nơi chuyển đi.
  • Khi gặp sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã mà chưa khắc phục được, cơ quan thuế sẽ có giải pháp bán hóa đơn do cơ quan thuế đặt in cho một số tổ chức, cá nhân để sử dụng. Sau khi hệ thống được khắc phục, cơ quan thuế sẽ thông báo để các tổ chức, cá nhân tiếp tục sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế chậm nhất 02 ngày làm việc kể từ thời hạn ghi trên thông báo của cơ quan thuế. Tổ chức, cá nhân sẽ gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế theo Mẫu số BC26/HĐG.

3. Đối tượng chưa áp dụng HĐĐT hoặc áp dụng theo quy định cũ

Đối tượng chưa áp dụng HĐĐT hoặc áp dụng theo quy định cũ bao gồm tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử theo các quy định trước đây.

3.1 Đối tượng nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Đối tượng phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn gồm:

  • Tổ chức, cá nhân kinh doanh (trừ đối tượng cấp hoá đơn từ cơ quan thuế) cần nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn cho cơ quan thuế trực thuộc, kể cả trong kỳ không sử dụng hoá đơn.
  • Nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quý đối với doanh nghiệp tự in hoá đơn, đặt in hoá đơn có hành vi vi phạm không được sử dụng hoá đơn tự in, đặt in, doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế, mua hoá đơn của cơ quan thuế.
  • Nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo tháng.

3.2 Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn mới nhất 2022

  • Nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quý:
    • Quý I: Hạn cuối là ngày 30/4/2022
    • Quý II: Hạn cuối là ngày 30/7/2022
    • Quý III: Hạn cuối là ngày 30/10/2022
    • Quý IV: Hạn cuối là ngày 30/01/2023
      Trường hợp đơn vị không sử dụng hoá đơn trong kỳ, khi báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn thì ghi số lượng sử dụng hoá đơn là 0.
  • Nộp báo cáo theo tháng: Thời hạn nộp báo cáo chậm nhất là ngày 20 của tháng tiếp đó.
    • Việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng được tiến hành trong 12 tháng kể từ ngày thành lập doanh nghiệp hoặc thời điểm chuyển đổi sang mua hoá đơn của cơ quan thuế.
    • Hết thời hạn, cơ quan thuế kiểm tra việc báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cùng tình hình kê khai và nghĩa vụ thuế để thông báo cho doanh nghiệp chuyển sang nộp báo cáo theo quý.
    • Nếu chưa có thông báo từ cơ quan thuế, doanh nghiệp tiếp tục thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.

3.3 Trường hợp doanh nghiệp nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo sự kiện phát sinh

Tổ chức, hộ kinh doanh cá thể phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn khi:

  • Chia, tách, sáp nhập, phá sản, giải thể, chuyển đổi sở hữu.
  • Giao, khoán, bán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước.

Thời hạn nộp: Cùng hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế.

3.4 Kết luận chung

Từ ngày 1/7/2022, các tổ chức, hộ, cá nhân, tổ chức kinh doanh không cần nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn vì 100% phải áp dụng hóa đơn điện tử theo quy định mới. Nếu trước thời điểm này các đối tượng trên đã áp dụng hóa đơn điện tử theo đúng Nghị định 123 và Thông tư 78, thì cũng không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

Doanh nghiệp và hộ kinh doanh sử dụng hóa đơn tự đặt in, có dấu hiệu vi phạm không được phép sử dụng hóa đơn tự in, đặt in và doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế thuộc diện mua hóa đơn của cơ quan thuế phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.

Link

FEATURED TOPIC