Giáo án chuyên đề Hóa học 11 Cánh diều là tài liệu vô cùng hữu ích, giúp các thầy cô giáo tiết kiệm thời gian và có thêm tư liệu giảng dạy môn Hóa lớp 11.
- Giải Hóa 12 bài 1: Este – Phương pháp giảng dạy độc đáo
- Giải hóa 12 bài 17: Sự vững chắc của kim loại trong bảng tuần hoàn và cấu trúc độc đáo của kim loại
- Bộ đề thi học kì 2 môn Hóa học lớp 8 năm 2022 – 2023: Hãy chuẩn bị tư duy và ôn tập kiến thức thật tốt để vượt qua kì thi cuối kì 2 môn Hóa học lớp 8 năm học 2022 – 2023. Bạn sẽ tìm thấy những bài thi cuối kì 2 môn Hóa học lớp 8 tại đây, bao gồm 8 đề thi chi tiết với đáp án cùng ma trận đề thi. Đây sẽ là nguồn tài liệu hữu ích để bạn ôn tập và kiểm tra năng lực của mình.
- Bồi Dưỡng Học Sinh Giỏi Hóa Học Lớp 8 Theo Chuyển Đề: Những Bí Quyết Giải Nhanh Bài Tập
- Đề cương ôn tập học kỳ 2 hóa học lớp 8
Kế hoạch bài dạy Chuyên đề học tập Hóa học 11 Cánh diều được biên soạn bám sát nội dung trong sách giáo khoa lớp 11. Hi vọng sẽ giúp thầy cô có thêm ý tưởng để thiết kế bài giáo án Chuyên đề Hóa 11 nhanh chóng và dễ dàng hơn.
Bạn đang xem: Giáo án chuyên đề Hóa học 11 Cánh diều – Kế hoạch bài dạy Hóa học 11
Giới thiệu chung về phân bón
- Môn học/Hoạt động giáo dục: Hóa học; lớp: 11
- Thời gian thực hiện: tiết
Mục tiêu
1) Kiến thức
- Biết khái niệm về phân bón: tác dụng, cách sử dụng và thông tin một số loại phân bón thông dụng.
- Trình bày được khái niệm phân bón.
- Trình bày được tác dụng và cách sử dụng một số loại phân bón.
- Trình bày được thông tin của một số loại phân bón.
- Tìm hiểu thêm các loại phân bón chuyên dụng khác trong thực tiễn.
2) Năng lực
- Năng lực nhận thức hóa học:
- Biết khái niệm về phân bón: tác dụng, cách sử dụng và thông tin một số loại phân bón thông dụng.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học:
- Trình bày được khái niệm phân bón.
- Trình bày được tác dụng và cách sử dụng một số loại phân bón.
- Trình bày được thông tin của một số loại phân bón.
- Năng lực tìm hiểu thế giới tự nhiên dưới góc độ hóa học:
- Tìm hiểu thêm các loại phân bón chuyên dụng khác trong thực tiễn.
b) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
- Có ý thức tự tìm hiểu bài học trước khi đến lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
- Hợp tác với các thành viên trong lớp, với giáo viên trong quá trình tìm hiểu kiến thức.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
- Tự tìm hiểu và tự giải thích những ứng dụng của các loại phân bón khác.
3) Phẩm chất
- Trách nhiệm:
- Nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao đúng tiến độ.
- Trung thực:
- Trung thực trình bày các kết quả thu thập được.
- Chăm chỉ:
- Tích cực trong các nhiệm vụ học tập của cá nhân, của tập thể.
- Nhân ái:
- Chú ý quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập với các thành viên.
Thiết bị dạy học và học liệu
- Giáo viên
- Học sinh
- Máy tính, mô hình, tranh ảnh.
- Chuẩn bị bài ở nhà trước khi đến lớp.
Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Dẫn dắt vào bài học mới.
b) Nội dung: Học sinh trả lời mục logo mở đầu trong trang 6 SGK.
c) Sản phẩm: Học sinh nêu được tên một số loại phân bón.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời mục logo mở đầu trong trang 6 SGK.
- Học sinh đọc SGK, đưa ra câu trả lời.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đứng tại chỗ trình bày.
- Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức và dẫn dắt vào bài học mới.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu: Biết khái niệm và phân loại phân bón; mối quan hệ giữa phân bón và cây trồng; biết một số loại phân bón thông dụng ở Việt Nam.
b) Nội dung: Học sinh tìm hiểu SGK, làm việc cá nhân, thảo luận nhóm.
c) Sản phẩm: Học sinh trình bày được khái niệm và phân loại phân bón; mối quan hệ giữa phân bón và cây trồng; biết một số loại phân bón thông dụng ở Việt Nam.
d) Tổ chức thực hiện:
-
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm phân bón
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc trong trang 6-7 SGK, nêu khái niệm phân bón.
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời logo hỏi 1.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh tìm hiểu SGK, tìm kiếm câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trình bày; có thể gọi các học sinh nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
- Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức và kết luận.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
-
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu phân loại phân bón
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc trong trang 7 SGK, phân loại phân bón.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thêm logo Em Có Biết.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh tìm hiểu SGK, tìm kiếm câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trình bày; có thể gọi các học sinh nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
- Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức và kết luận.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
-
Nhiệm vụ 3: Tìm hiểu Mối liên hệ giữa phân bón – cây trồng – đất
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc trong trang 7 SGK, nêu mối liên hệ.
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời logo hỏi 2.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thêm logo Em Có Biết.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh tìm hiểu SGK, tìm kiếm câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trình bày; có thể gọi các học sinh nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
- Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức và kết luận.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
-
Nhiệm vụ 4: Tìm hiểu Một số phân bón phổ biến ở Việt Nam
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc trong trang 8 SGK, nêu một số loại phân bón phổ biến.
- Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời logo luyện tập 1.
- Giáo viên yêu cầu học sinh đọc thêm logo Em Có Biết.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh tìm hiểu SGK, tìm kiếm câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trình bày; có thể gọi các học sinh nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên kiểm tra vở một số học sinh để chấm điểm làm bài cho học sinh.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
- Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức và kết luận.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Hoạt động 3: Luyện tập
a) Mục tiêu: Ôn tập, củng cố kiến thức trong bài học.
b) Nội dung: Học sinh làm các bài tập trong trang 10 SGK và các bài tập giáo viên giao thêm.
c) Sản phẩm: Học sinh trình bày bài làm bằng lời hoặc trình bày trên bảng, trong vở.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm các bài tập trong trang 10 SGK và các bài tập giáo viên giao thêm.
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trình bày; có thể gọi các học sinh nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên thu vở một số học sinh chấm và đánh giá.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ làm các bài tập được giao.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Giáo viên gọi học sinh đứng tại chỗ trình bày; có thể gọi các học sinh nhận xét, bổ sung.
- Giáo viên thu vở một số học sinh chấm và đánh giá.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
- Giáo viên nhận xét, chốt kiến thức và kết luận.
Hoạt động 4: Vận dụng
a) Mục tiêu: Mở rộng, vận dụng kiến thức bài học vào thực tiễn.
b) Nội dung: Học sinh tìm hiểu thông tin trên mạng internet, xung quanh nơi sinh sống.
c) Sản phẩm: Tư liệu hình ảnh, video, sản phẩm thực tiễn.
d) Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên yêu cầu học sinh tìm hiểu thêm một số loại phân bón khác.
Tải file tài liệu để xem thêm Kế hoạch bài dạy Chuyên đề học tập Hóa học 11 Cánh diều
Nguồn: https://izumi.edu.vn/
Danh mục: Tài liệu hóa