Thiên Thủ Thiên Nhãn Bồ Tát – Vẻ Đẹp Độc Nhất Vô Nhị

Thiên Thủ Thiên Nhãn Bồ Tát là một trong những vị Bồ Tát đặc biệt trong tín ngưỡng Phật giáo. Với tình yêu tha thiết, Bồ Tát này đã hy sinh bản thân để cứu độ mọi loài, giúp đời có thật không phải là hoang tưởng. Bồ Tát cũng là tâm Phật, là “Thật Tánh” của những con người biết tu tâm, dưỡng tánh và đoạn trừ ma chướng tự thân.

Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn – Vẻ Đẹp Tuyệt Vời

Hình ảnh tôn tượng Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn thường có hai bàn tay với những con mắt trí tuệ. Trong tay, Bồ Tát cầm nhiều pháp khí để hành phục ma chướng và giúp các ngành nghề trong cuộc sống. Những công cụ như kiếm, búa, trăng hoa, châu báu, vải lụa, hoa sen, bánh xe pháp, bình tịnh thủy, chày kim cang… đại diện cho mọi ngành nghề trên thế giới.

Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn còn có danh hiệu Bồ Tát Chuẩn Đề. Nhìn vào hình tượng Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn, ta có thể thấy ý nghĩa Công Đức và Phước Đức của Bồ Tát Hạnh. Với tư tưởng giải thoát tuyệt đối của đạo Phật, nhận thức tâm lý con người ở thế gian thân, miệng, ý là nguyên nhân tạo nên những nghiệp thiện hay ác qua nhiều kiếp luân hồi. Chỉ có tu hạnh bồ tát mới chuyển đổi được nhân quả.

Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn – Đề Tài Hấp Dẫn

Với thần tượng Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn, không ngạc nhiên khi nó luôn là đề tài thu hút một cách mãnh liệt các tín đồ Phật giáo. Hiểu theo chánh kiến một cách sáng suốt, thì tín ngưỡng Phật giáo chỉ nhằm mục đích giác ngộ thật tánh chân như bình dị tự nhiên và cốt tủy đạo Phật dạy: “Tu tâm chuyển ý hành bồ tát đạo”.

Sự Tuyệt Vời Của Nghệ Thuật Đông Nam Á

Trong mạng lưới internet, nhiều người phổ biến rộng rãi một đoạn phim ngắn vũ khúc nghìn tay nghìn mắt, do các nghệ nhân câm điếc biểu diễn rất công phu điêu luyện. Hình ảnh đẹp của những nghệ nhân khuyết tật, múa theo mẫu phổ thông Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn, một biểu tượng tuyệt vời về tư tưởng Từ Bi và Trí Tuệ của đạo Phật.

Ngoài những đường nét tinh tế điêu luyện, họ thể hiện tuyệt đỉnh của nghệ thuật Đông Nam Á, bằng con tim (tâm) và khối óc (ý), vì họ hoàn toàn không nghe được âm thanh của tiếng nhạc. Tuy họ bất hạnh, nhưng khi biểu diễn, gương mặt các nghệ nhân khuyết tật này tỏa ra sự bình an từ nội tâm trong ánh hào quang của Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn.

Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn – Trí Tuệ Vượt Trên Mọi Khó Khăn

Trí tuệ (Công Đức) của Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn trong những khóa lễ thường có phẩm trì chú Đại Bi: “Thiên Thủ Thiên Nhãn vô ngại đại bi tâm đà la ni…” là sự truyền đạt cho người đọc cảm nhận đại trí lực, đại từ bi, vô quái ngại của vị Bồ Tát nghìn tay nghìn mắt. Các Bậc tu hành giác ngộ trong đời ngày xưa có lẽ cảm nhận được sự mầu nhiệm bất khả tự nhiên này, khó nói hết được, nên các Nghi tạo tượng bồ tát từ những tảng đá trong thiên nhiên. Đó là những phương pháp giáo hóa chưa sinh bằng lời, mà bằng “Tâm”, thật sự bản chất của tảng đá không có sự linh thiêng nào cả.

Vẻ Đẹp Và Ý Nghĩa Đa Dạng

Ý nghĩa đa dạng của các vị Bồ Tát có đầy đủ năng lực khắc chế sự trói buộc của mọi cảnh trần (sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp), không khuất phục mọi quyền lực ngoại đạo tà giáo, tuyệt đối bình đẳng trong khi cứu độ chúng sinh, biểu trưng công đức và phước đức siêu việt. Mọi người sinh ra đều có sáu cơ quan là mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý. Kinh sách gọi là lục căn.

Nội dung, ý nghĩa và lợi ích khi trì tụng kinh Đại Bi Tâm Đà Ra Ni

Khi sống trên đời, con người tiếp xúc hàng ngày với cảnh trần. Mắt thấy sắc (các vật có hình dạng). Tai nghe tiếng (âm thanh, lời nói). Mũi ngửi mùi hương. Lưỡi nếm vị. Thân xúc chạm. Ý nghĩ duyên theo pháp trần. Kinh sách gọi chung sắc, thanh, hương, vị, xúc, pháp là lục trần.

Trong cuộc sống hàng ngày, khi tiếp xúc với trần cảnh như vậy, tâm con người hay phê phán: đẹp hay xấu (mắt), dễ nghe hay khó nghe (tai), dễ ngửi hay khó ngửi (mũi), ngon hay dở (lưỡi), mịn màng hay thô nhám (thân), thương hay ghét (ý). Những sự phê phán trong tâm thức như vậy, kinh sách gọi chung là lục thức.

Người đời thường do lục căn dính mắc với lục trần, sinh ra lục thức, và bắt đầu tạo nghiệp, thường là nghiệp chẳng lành. Người tu muốn phát triển trí tuệ phải nhận rõ nguyên nhân bị cuốn vào samsara là do sự dính mắc.

  • Nếu mắt thấy sắc, tâm không phê phán đẹp xấu, khỏi bị trói buộc.

  • Nếu tai nghe tiếng, tâm không phê phán, khỏi bị nao nhiễn.

  • Nếu mũi ngửi mùi, tâm không phê phán, khỏi bị bực mình.

  • Nếu lưỡi nếm vị, tâm không phê phán, khỏi tạo nghiệp chướng.

  • Nếu thân xúc chạm, tâm không phê phán, khỏi bị thâm đâm.

  • Nếu ý nhớ tưởng, tâm không phê phán, khỏi khởi sân hận, hay luyến tiếc, nhớ thương.

Tâm không phê phán nghĩa là không dính mắc, không nhiều chuyện, không chạy theo suy nghĩ samsara, chứ không phải không nhận thức rõ đẹp xấu, đúng sai, ngon dở.

Đạo Phật – Sự Giải Thoát Từ Nghiệp Ác

Đạo Phật không dựa vào cầu khẩn, mê tín, trông chờ sự cứu độ của Bồ Tát bên ngoài, mà dạy phải tự chuyển đổi nghiệp xấu nơi tâm, tự cứu và phát tâm thành bồ tát muốn cứu độ những người hữu duyên sống trong khốn khổ. Người có tâm bất thiện nhìn thấy ảo ảnh hình tượng Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn cảm thấy sợ hãi kinh hoàng, tưởng tượng phép lạ, mơ ước kỳ ngôn, chỉ biết cầu khẩn vạn lạy xin thật nhiều thứ. Một khi con người phước đức thiện tâm có tu, thì có cảm ứng sự dịu mát kính ngưỡng khó nghĩ bàn, tự phát nguyện tu giới hạnh và hành trì theo đức độ Bồ Tát. Tôn tượng các vị Bồ Tát thường được ngầm ý biểu trưng thuộc về tâm thức, muốn tán thán đức hạnh cao thượng của những người tu xuất thế gian có đủ Từ Bi và Trí Tuệ.

Đẹp Mắt Và Ý Nghĩa Sống Động

Sức mạnh thiện căn của Phật Tâm Phật Tánh con người rất thâm sâu khó nói hết được. Trong Kinh Pháp Hoa, phẩm Tường địa thông xuất, Đức Phật ca ngợi đức độ và tin tưởng tuyệt đối, sự việc người phàm xuất thân cõi tử bịnh chuyển pháp luân, đầy đủ bi tri dũng, hành Bồ Tát đạo, tự tu, tự độ. Khi một người tu học Phật hiểu và hành trì giới, được định lực, có trí tuệ và từ bi, tinh thần rất mạnh mẽ cao thượng vô cùng, họ làm được những chuyện kỳ diệu nhiệm mầu khó nghĩ bàn. Bồ Tát Thiên Thủ Thiên Nhãn trong dân gian đã xả thân cứu độ mọi loài, hành đạo giúp đời không phải là hoang tưởng và Bồ Tát cũng là tâm Phật, là “Thật Tánh” của những con người biết tu tâm dưỡng tánh, rốt ráo đoạn trừ ma chướng tự thân.

Tham Gia Ngắm Nhìn 19 Hình Ảnh Thiên Thủ Thiên Nhãn Bồ Tát Đẹp Nhất

Dưới đây là 19 hình ảnh Thiên Thủ Thiên Nhãn Bồ Tát đẹp nhất mà chúng tôi sưu tầm được. Kính gửi đến quý Phật tử để chiêm ngưỡng.

Kính mời quý Phật tử xem thêm nhiều hình Phật khác tại Izumi.Edu.VN

Bài Viết Nổi Bật

Học Viện Phong Thủy Việt Nam

Đối tác cần mua lại website, xin vui lòng liên hệ hotline

Liên hệ quảng cáo: 0988 718 484 - Email: [email protected]

Địa chỉ: Số 20, TT6, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội

Web liên kết: Phật Phong Thủy