Soạn và dạy học theo giáo án 5512, liệu ai hiểu?

Trong thời gian gần đây, việc áp dụng giáo án 5512 đang trở thành một đề tài được quan tâm. Mặc dù việc đổi mới phương pháp dạy học là điều cần thiết, nhưng liệu có phải tất cả học sinh đều hiểu và hưởng lợi từ việc này không?

Hướng dẫn giáo án 5512 – Những bước quen thuộc

Hướng dẫn giáo án 5512 cung cấp các bước rõ ràng cho quá trình dạy học. Theo đó, giáo viên được yêu cầu xác định mục tiêu, giao nhiệm vụ, và chuẩn bị sản phẩm cho học sinh. Tuy nhiên, liệu việc giáo viên soạn giáo án và dạy theo hướng dẫn này có thực sự hiệu quả với quá trình học tập của học sinh không?

Chương trình mới đang hướng học trò tới 5 phẩm chất, 10 năng lực

Chương trình mới đang hướng học trò tới 5 phẩm chất, 10 năng lực (Ảnh minh họa: TTXVN)

Các bước dạy học giống như VNEN ngày trước

Hướng dẫn giáo án 5512 đòi hỏi giáo viên phải tuân thủ từng bước trong quá trình dạy học. Tuy nhiên, phương pháp này có nhiều điểm tương đồng với cách dạy học của VNEN trước đây. Điều này có nghĩa là việc áp dụng chương trình mới sẽ không thay đổi mô hình giảng dạy một cách toàn diện.

Đối với những học sinh có năng lực và động lực học tập cao, việc này có thể giúp họ tự tin hơn và tiến bộ. Tuy nhiên, đối với những học sinh yếu, ít động lực, việc này có thể khiến họ bị bỏ lại phía sau.

Đổi mới dạy học, nhưng vẫn còn hạn chế

Việc đổi mới phương pháp dạy học là cần thiết để phù hợp với mục tiêu giáo dục hiện tại. Tuy nhiên, việc áp dụng các bước dạy học mới chỉ có thể giúp một bộ phận học sinh tiến bộ, trong khi những học sinh yếu, ít động lực học tập vẫn gặp khó khăn.

Trên thực tế, việc giao nhiệm vụ và trình bày sản phẩm học tập thường chỉ được thực hiện bởi một số ít học sinh. Những học sinh không chuẩn bị bài, không phát biểu ý kiến, và không nhận xét sản phẩm của bạn mình thì giáo viên cũng khó có biện pháp xử lý.

Việc dạy hoàn toàn theo phương pháp mới có thể dẫn đến mất điểm trong các kỳ kiểm tra, thi cử. Hơn nữa, với số lượng môn học và nhiệm vụ tăng lên, học sinh khó có thể chuẩn bị đầy đủ cho tất cả.

Chưa đồng bộ giữa đổi mới dạy học và thi cử

Mặc dù ngành giáo dục đang hướng tới phát triển các phẩm chất và năng lực cho học sinh, việc kiểm tra kiến thức vẫn chủ yếu là việc tái hiện kiến thức học thuộc bài mà thôi. Việc đổi mới phương pháp dạy học và thi cử chưa đi đôi với nhau, khiến chất lượng học tập không đạt đến mức cao nhất.

Vì vậy, việc thực hiện các bước dạy học theo hướng dẫn của giáo án 5512 không đảm bảo cho tất cả học sinh hiểu bài học. Một số học sinh dù không hiểu gì vẫn có thể nhờ “điểm ké” của bạn mình để đạt điểm cao. Điều đáng lo ngại là nếu dạy hoàn toàn theo phương pháp mới mà không có sự hỗ trợ từ học sinh, giáo viên rất khó thể đạt được kết quả tốt trong kỳ kiểm tra và thi cử.

Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

Đọc thêm tại Izumi.Edu.VN

FEATURED TOPIC