Cổng Giao Dịch Bảo Hiểm Xã Hội Điện Tử: Bí Quyết Hồi Sinh Tờ Rời BHXH Mất

Bạn có gặp phải tình huống mất tờ rời bảo hiểm xã hội (BHXH) và không biết phải làm thế nào để chốt sổ, hoặc không thể thực hiện các thủ tục nhận BHXH và các chế độ khác? Đừng lo, Izumi.Edu.VN sẽ chia sẻ với bạn một số thông tin hữu ích để giúp bạn xử lý tình huống này.

Cơ quan BHXH giải quyết mất tờ rời bảo hiểm xã hội cho người lao động

Tờ Rời Bảo Hiểm Xã Hội là Gì?

Tờ rời BHXH là một phần không thể thiếu của sổ BHXH, ghi chép quá trình đóng BHXH và các chế độ nhận hưởng. Tờ rời BHXH gồm tờ rời hàng năm và tờ rời chốt sổ.

  • Tờ rời hàng năm: được cấp sau mỗi năm người lao động đóng BHXH và BHTN. Nó được sử dụng để xác nhận quá trình tham gia BHXH và BHTN tính đến ngày 31/12 của năm tài chính.
  • Tờ rời chốt sổ: được cấp khi người tham gia ngừng đóng BHXH và BHTN, di chuyển ngoài địa bàn tỉnh hoặc để giải quyết các chế độ BHXH và BHTN khác.

Như vậy, tờ rời bảo hiểm xã hội là một giấy tờ quan trọng để xác định quá trình tham gia đóng BHXH của người lao động. Nếu thiếu tờ rời này, bạn sẽ không đủ điều kiện để hưởng một số chế độ như BHXH 1 lần hoặc trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Mất Tờ Rời Bảo Hiểm Xã Hội Phải Làm Thế Nào?

Theo quy định của pháp luật, tờ rời BHXH là một trong những giấy tờ bắt buộc phải có trong hồ sơ đề nghị hưởng BHXH và các chế độ khác, cũng như khi chốt sổ BHXH. Nếu bạn mất tờ rời BHXH, bạn phải làm thủ tục xin cấp lại.

Hồ sơ xin cấp lại tờ rời sổ bảo hiểm xã hội

2.1 Hồ Sơ Xin Cấp Lại Tờ Rời Sổ Bảo Hiểm Xã Hội

Theo quy định tại Điều 27, văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam, người lao động cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm:

  1. Người tham gia chuẩn bị: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
  2. Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

Người lao động nộp hồ sơ theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 31 Văn bản hợp nhất số 2089/VBHN-BHXH ngày 26/6/2020 của BHXH Việt Nam:

  • Người đang làm việc nộp cho đơn vị nơi đang làm việc hoặc nộp cho cơ quan BHXH.
  • Người đang bảo lưu thời gian đóng BHXH hoặc đã được giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đề nghị cấp lại, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH: nộp cho cơ quan BHXH trên toàn quốc.

2.1.1 Cấp Lại Tờ Rời BHXH Mất Bao Lâu?

Hiện nay, pháp luật quy định rằng thời gian trả tờ rời BHXH không quá 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ xin cấp lại tờ rời sổ BHXH theo đúng quy định.

Trường hợp cơ quan BHXH cần xác minh lại quá trình tham gia BHXH ở tỉnh khác hoặc tại nhiều đơn vị nơi người lao động làm việc và đóng BHXH, thời gian giải quyết cấp lại tờ rời không quá 45 ngày làm việc. Đồng thời, phải có văn bản thông báo cho người lao động.

2.2 Trường Hợp Không Mất Tờ Rời Sổ BHXH Mà Không Có Do Đơn Vị Cũ Chưa Chốt Sổ

Theo quy định tại Điều 48, Bộ Luật Lao Động 2019, người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng BHXH và trả lại sổ BHXH cho người lao động sau khi kết thúc hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc.

Mặt khác, theo quy định tại Khoản 5, Điều 21, Luật Bảo Hiểm Xã Hội năm 2014, người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan Bảo Hiểm Xã Hội để trả sổ BHXH và xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc.

Nếu đơn vị/ doanh nghiệp cũ chưa chốt sổ xác nhận thời gian đóng BHXH, bạn liên hệ đơn vị cũ để yêu cầu được chốt sổ và in bổ sung tờ rời xác nhận thời gian đóng BHXH.

Mất tờ rời bảo hiểm xã hội là một tình huống khá phiền toái, nhưng bạn đừng lo, với những bước hướng dẫn trên, bạn có thể xin cấp lại tờ rời BHXH để đảm bảo quyền lợi của mình. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về quy trình xin cấp lại tờ rời BHXH, hãy đến trực tiếp tại cơ quan BHXH để được hướng dẫn chi tiết.

Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết này từ Izumi.Edu.VN đã mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất.

FEATURED TOPIC