Đề số 1 – Đề kiểm tra học kì 2 (Tiếng Việt 4)

Trong cuộc sống của chúng ta, việc kiểm tra và đánh giá kiến thức luôn là một phần quan trọng. Đặc biệt, đề kiểm tra học kì 2 môn Tiếng Việt ở lớp 4 cũng không hề nhỏ. Để giúp các em học sinh chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về Đề số 1 – Đề kiểm tra học kì 2 (Đề thi học kì 2) – Tiếng Việt 4.

Kiểm tra đọc (10 điểm)

I/ Đọc thành tiếng (4 điểm)

Đề bài yêu cầu học sinh chọn một trong các đoạn văn sau đọc thành tiếng và trả lời câu hỏi về nội dung của bài đọc. Các đoạn văn bao gồm:

  1. Đường đi Sa Pa (Trang 102 – TV4/ Tập 2)
  2. Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất (Trang 114 – TV4/ Tập 2)
  3. Dòng sông mặc áo (Trang 118 – TV4/ Tập 2)
  4. Ăng-co Vát (Trang 123 – TV4/ Tập 2)
  5. Con chuồn chuồn nước (Trang 127 – TV4/ Tập 2)
  6. Vương quốc vắng nụ cười (tiếp theo) (Trang 143 – TV4/ Tập 2)
  7. Con chim chiền chiện (Trang 148 – TV4/ Tập 2)
  8. Ăn “mầm đá” (Trang 157 – TV4/ Tập 2)

II/ Đọc hiểu (6 điểm)

Dưới đây là một đoạn trích từ bài “Hoa Tóc Tiên”:

“Thầy giáo dạy cấp một của tôi có một khoảnh vườn tí tẹo, chỉ độ vài mét vuông. Mọc um tùm với nhau là những thứ quen thuộc: xương xông, lá lốt, bạc hà, kinh giới. Có cả cây ớt lẫn cây hoa hồng lúc nào cũng bừng lên bông hoa rực rỡ. Đặc biệt là viền bốn xung quanh mảnh vườn có hàng tóc tiên, xanh và mềm quanh năm. Chắc là những cô tiên không bao giờ già, tóc không bao giờ bạc nên thứ cỏ này mới có tên gọi như thế.

Mùa hè, tôi thường đến nhà thầy, đúng mùa hoa tóc tiên. Sáng sáng, hoa tóc tiên nở rộ như đua nhau khoe màu, biến đường viền xanh thành đường viền hồng cánh sen. Cầm một bông tóc tiên thường là năm cánh, mỏng như lụa, còn mát sương đêm, sẽ thấy mùi hương ngòn ngọt và thơm thơm của phong bánh đậu Hải Dương muốn ăn ngay.

Thầy thường sai tôi ra ngắt dăm bông cắm vào chiếc cốc thủy tinh trong suốt, có mưa cũng trong suốt, để lên bàn thầy. Cốc hoa tóc tiên trông mới tinh khiết làm sao, trong sạch làm sao, tưởng như tôi vừa cắm cả buổi sáng vào trong cốc, mà cũng tưởng như đó là nếp sống của thầy, tinh khiết, giản dị, trong sáng, trong sáng từ trong đến ngoài.

Bây giờ nhiều nơi trồng tóc tiên, hoa tóc tiên có ở nhiều nhà nhiều vườn, có cả hoa màu trắng, nhưng ít ai cắm hoa tóc tiên trong bình.

Riêng tôi, tôi nhớ cốc hoa tóc tiên trên bàn thầy giáo cách đây mấy chục năm ở một cái thôn hẻo lánh, hoa có màu cánh sen nhẹ, lá thì xanh biếc, còn hương thơm thì thoảng nhẹ và ngon lành như một thứ bánh. Thầy giáo tôi đã mất. Nhưng chắc ở trên trời, thầy vẫn có cốc hoa tóc tiên tinh khiết của mình…”

Các câu hỏi liên quan đến bài đọc này gồm:

  1. Tác giả cho rằng tên gọi cây tóc tiên có nguồn gốc là do đâu?
  2. Tác giả so sánh mùi thơm của hoa tóc tiên với gì?
  3. Mảnh vườn của thầy giáo trồng những loại cây gì?
  4. Ngắm cốc hoa tóc tiên tinh khiết, tác giả đã liên tưởng đến những điều gì?
  5. Để miêu tả cốc hoa tóc tiên trên bàn của thầy giáo, tác giả đã quan sát bằng những giác quan nào?
  6. Trạng ngữ có trong câu: “Sáng sáng, hoa tóc tiên nở rộ như đua nhau khoe màu, biến đường viền xanh thành đường viền hồng cánh sen”?
  7. Câu “Cuộc đời tôi rất bình thường.” là kiểu câu gì?
  8. Theo em, nội dung chính của bài văn là gì?
  9. Chuyển câu kể sau thành câu cảm: Cốc hoa tóc tiên của thầy giản dị, tinh khiết.

Kiểm tra viết bao gồm 2 phần: chính tả và tập làm văn.

I/ Chính tả (4 điểm)

Đề bài yêu cầu viết đúng các từ và chính tả, trình bày sạch sẽ và đẹp.

Mục “Đường đi Sa Pa” là một đoạn mô tả đường đi Sa Pa. Đoạn văn miêu tả về con đường xuyên tỉnh, những đám mây trắng nhỏ, những thác trắng xóa, rừng cây và những con ngựa ăn cỏ. Đây là một đoạn mô tả sống động giúp cho người đọc hình dung được cảnh vật một cách rõ ràng.

II/ Tập làm văn (6 điểm)

Yêu cầu của phần này là học sinh viết một bài văn tả một loài cây mà em yêu thích. Bài văn cần đảm bảo đủ các yếu tố: mở bài, thân bài và kết bài. Nội dung bài viết phải diễn đạt tốt, sáng tạo và chính tả chính xác.

FEATURED TOPIC