Những bước chuẩn bị khi nghỉ việc tại công ty Nhật

Gần đây, nhiều bạn đang làm việc với visa tokutei gino số 1 (特定技能1号) đang có ý định chuyển việc sang ngành hoặc tư cách visa khác. Tuy nhiên, bạn vẫn đang thắc mắc về các thủ tục và giấy tờ cần thiết để nghỉ việc? Đừng lo lắng, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này!

I. Thủ tục xin nghỉ việc

1. Đơn xin nghỉ việc

Đối với nhân viên chính thức, nhân viên hợp đồng hoặc nhân viên phái cử muốn nghỉ việc trước thời hạn hợp đồng, bạn cần nộp đơn xin thôi việc theo mẫu được công ty đề ra. Tùy vào tình cảnh của bạn mà có thể chọn dùng mẫu 退職願 (đơn trình bày ý định nghỉ việc) hoặc 退職届 (đơn thông báo nghỉ việc dứt khoát).

2. Ngày làm việc cuối cùng

Sau khi nộp đơn xin nghỉ việc, hãy thảo thuận với cấp trên và chọn ngày cuối cùng đến công ty. Đồng thời, sử dụng nốt số ngày nghỉ có lương cuối cùng của bạn (Nghỉ Yukyu).

Ví dụ: Bạn nghỉ việc ngày 15/6, nhưng vẫn còn 10 ngày nghỉ có phép. Hãy nói với công ty và chọn ngày làm việc cuối cùng là ngày 5/6. Như vậy, bạn có thể nghỉ việc trong 10 ngày tiếp theo mà vẫn nhận được lương.

II. Giấy tờ cần chuẩn bị khi nghỉ việc tại công ty

1. Giấy tờ cần trả lại công ty khi nghỉ việc

  • Thẻ bảo hiểm nhân viên (社会保険カード): Thẻ bảo hiểm y tế được công ty cấp, bạn phải trả lại khi nghỉ việc. Trong trường hợp bạn vào công ty mới ngay sau khi nghỉ việc, công ty mới sẽ đăng ký bảo hiểm sức khỏe cho bạn. Nếu chưa đi làm ngay, hãy đến 市役所・区役所 để đăng ký bảo hiểm sức khỏe toàn dân (国民健康保険). Sau khi vào công ty mới, hãy đến 市役所・区役所 để hủy bỏ bảo hiểm sức khỏe toàn dân (国民健康保険) và chuyển về bảo hiểm xã hội của công ty đăng ký.
  • Những vật dụng khác mà công ty đã cấp cho bạn để phục vụ công việc như thẻ nhân viên, đồng phục,…

2. Giấy tờ cần nhận từ công ty

  • Giấy chứng nhận được nhận bảo hiểm thất nghiệp (雇用保険被保険者証): Giấy chứng nhận người được bảo hiểm thất nghiệp cấp cho người lao động khi tham gia bảo hiểm thất nghiệp, để chứng minh bạn đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
  • Phiếu nghỉ việc (離職票): Giấy tờ dùng để đăng ký trợ cấp thất nghiệp của bảo hiểm lao động, bảo hiểm sức khỏe toàn dân (nếu cần).
  • Giấy chứng nhận nghỉ việc (退職証明書): Văn bản do công ty cấp, chứng nhận việc bạn đã nghỉ việc.
  • Sổ lương hưu (年金手帳): Kiểm tra xem bạn có cầm sổ lương hưu của công ty hay không. Nếu không, hãy yêu cầu công ty để nhận lại.
  • Phiếu kê khai tình trạng khấu trừ thuế (源泉徴収票): Tờ tổng kết số tiền thu nhập, số tiền thuế được khấu trừ, số tiền thuế đã nộp, số tiền bảo hiểm đã đóng.

III. Các trường hợp phức tạp khi nghỉ việc

Trong trường hợp công ty đang thiếu nhân viên hoặc có bản chất xấu, bạn có thể gặp khó khăn. Tùy vào trường hợp cụ thể, bạn cần có cách xử lý riêng.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào hoặc cần tư vấn về công việc, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi tại Izumi.Edu.VN. Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ bạn hoàn toàn miễn phí!

FEATURED TOPIC