Thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi – Giáo án môn Vật lý lớp 6

Chào các bạn học sinh lớp 6! Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện một bài thực hành vật lý thú vị để xác định khối lượng riêng của sỏi. Bài thực hành này giúp chúng ta rèn kỹ năng sử dụng các dụng cụ đo và nâng cao tinh thần hợp tác và sự tự tin trong việc thực hiện thí nghiệm.

Mục tiêu

  1. Kiến thức:
  • Biết cách xác định khối lượng riêng của một vật rắn.
  • Biết cách thực hiện một bài thực hành vật lý.
  1. Kỹ năng:
  • Luyện tập kỹ năng sử dụng các dụng cụ đo.
  • Nghiên cứu tài liệu và bố trí thí nghiệm để rút ra kết luận.
  1. Thái độ:
  • Cẩn thận, tỉ mỉ, yêu thích bộ môn.
  • Sự tương tác và hợp tác giữa các thành viên trong nhóm khi tiến hành thí nghiệm.
  1. Năng lực:
  • Năng lực tự học: đọc tài liệu, ghi chép cá nhân, tự tiến hành thí nghiệm.
  • Năng lực hợp tác nhóm: Thảo luận và phản biện.
  • Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.

Chuẩn bị

  1. Chuẩn bị của giáo viên:
  • Kế hoạch bài học.
  • Học liệu: Đồ dùng dạy học: Một cân có độ chia nhỏ nhất 10g hoặc 20g, một bình chia độ có giới hạn đo 100cm3, ĐCNN 10cm3, 1 cốc nước, 15 hòn sỏi cùng loại, khăn lau và đũa gắp sỏi.
  1. Chuẩn bị của học sinh:
  • Nội dung kiến thức học sinh chuẩn bị trước ở nhà.
  • Mỗi học sinh chuẩn bị báo cáo thực hành.

Tiến trình tổ chức hoạt động dạy học

  1. Mô tả phương pháp và kĩ thuật thực hiện các chuỗi hoạt động trong bài học:

Hoạt động khởi động:

  • Dạy học nghiên cứu tình huống.
  • Dạy học hợp tác.
  • Kĩ thuật đặt câu hỏi.
  • Kĩ thuật học tập hợp tác.

Hoạt động hình thành kiến thức:

Hoạt động hình thành kỹ năng:

  • Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. Thực hành.
  • Dạy học theo nhóm.
  • Kĩ thuật đặt câu hỏi.
  • Kĩ thuật học tập hợp tác, làm thí nghiệm.

Hoạt động vận dụng:

  • Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
  • Kĩ thuật đặt câu hỏi.

Hoạt động tìm tòi, mở rộng:

  • Dạy học nêu vấn đề và giải quyết vấn đề.
  • Kĩ thuật đặt câu hỏi.
  1. Tổ chức các hoạt động:
  • Tiến trình hoạt động.
  • Hoạt động của giáo viên và học sinh.
  • Nội dung.

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)

  1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh trong học tập, tạo sự tò mò cần thiết của tiết học. Tổ chức tình huống học tập.
  2. Phương pháp thực hiện:
  • Hoạt động cá nhân, chung cả lớp.
  1. Sản phẩm hoạt động:
  • Học sinh báo cáo việc chuẩn bị bài thực hành.
  • Kiểm tra kiến thức cũ.
  1. Phương án kiểm tra, đánh giá:
  • Học sinh đánh giá.
  • Giáo viên đánh giá.
  1. Tiến trình hoạt động:
  • Chuyển giao nhiệm vụ: Xuất phát từ tình huống có vấn đề.
  • Giáo viên yêu cầu:
  • Đặt báo cáo thực hành đã chuẩn bị ở nhà lên bàn để kiểm tra.
  • Viết công thức tính khối lượng riêng của một vật, nêu ý nghĩa và đơn vị đo từng đại lượng có mặt trong công thức.
    Thay đổi: 1kg = ? g; 1m3 = ? cm3
  • Học sinh tiếp nhận:

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KỸ NĂNG (25 phút)

  1. Mục tiêu:
  • Biết cách xác định khối lượng riêng của một vật rắn. Biết cách tiến hành một bài thực hành vật lý.
  1. Phương thức thực hiện:
  • Hoạt động cá nhân, cặp đôi: Nghiên cứu tài liệu, SGK.
  • Hoạt động chung cả lớp.
  1. Sản phẩm hoạt động:
  • Phiếu học tập cá nhân: BCTH.
  • Phiếu học tập của nhóm: BCTH.
  1. Phương án kiểm tra, đánh giá:
  • Học sinh tự đánh giá.
  • Học sinh đánh giá lẫn nhau.
  • Giáo viên đánh giá.
  1. Tiến trình hoạt động:

HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG – TÌM TÒI, MỞ RỘNG (15 phút)

  1. Mục tiêu:
  • Hoàn thành BCTH.
  • Học sinh vận dụng các kiến thức vừa học giải thích, tìm hiểu các hiện tượng trong thực tế cuộc sống, tự tìm hiểu ở ngoài lớp. Yêu thích môn học hơn.
  1. Phương pháp thực hiện:
  • Nêu vấn đề, vấn đáp – gợi mở.
  • Hình thức: hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm.
  1. Sản phẩm hoạt động:
  • Học sinh hoàn thành các nhiệm vụ giáo viên giao vào tiết học sau.
  1. Phương án kiểm tra, đánh giá
  • Học sinh đánh giá.
  • Giáo viên đánh giá.

Hoàn thành và nộp báo cáo thực hành

  • Các học sinh hoàn thành lại báo cáo thực hành đo khối lượng riêng của sỏi để nộp cho giáo viên kiểm tra.
  • Về nhà hoàn thành lại báo cáo thực hành và chuẩn bị cho bài học tiếp theo.

Đây là giáo án môn Vật lý lớp 6, giúp các bạn học sinh nắm vững kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện một bài thực hành xác định khối lượng riêng của sỏi. Hãy cùng tham gia và trải nghiệm bài học thú vị này nhé!

Nguồn: https://izumi.edu.vn

FEATURED TOPIC