Đảo Chiều Động Cơ 1 Pha – Kỹ Thuật Đơn Giản và Hiệu Quả

Một trong những thiết bị điện phổ biến nhất trong cuộc sống hiện nay là mô tơ điện 1 pha. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, việc đảo chiều động cơ 1 pha có thể gây ra nhiều khó khăn và thắc mắc. Vậy, chúng ta cần làm gì để giải quyết vấn đề này một cách đơn giản và hiệu quả?

Cách Đấu Mạch Đảo Chiều Động Cơ 1 Pha

Cấu tạo của mạch đảo chiều động cơ 1 pha được dễ dàng phân biệt thông qua cuộn dây và chức năng của chúng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, ký hiệu trên cuộn dây có thể bị phai mờ và gây khó khăn trong việc phân biệt. Vậy, chúng ta có thể làm gì trong trường hợp này? Hãy tham khảo cách làm sau đây:

Đảo chiều động cơ 1 pha

a) Đấu Dây Mô Tơ 1 Pha Bằng Cách Sử Dụng VOM

Một trong những phương pháp phổ biến để xác định các loại dây của động cơ 1 pha là sử dụng VOM (đồng hồ vạn năng) để kiểm tra điện trở của từng cặp dây. Nếu tìm thấy cặp dây có điện trở nhỏ hơn so với các cặp khác (do hiện tượng nạp xả bởi tụ điện), thì khả năng cao đó là cặp dây đề.

Đối với động cơ 1 pha sử dụng 4 dây ra, bao gồm 2 dây cuộn đề và 2 dây cuộn chạy. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau để phân biệt các đầu dây:

  • Đấu chung một đầu của dây cuộn đề và một đầu của dây cuộn chạy để tạo thành một đầu nguồn.
  • Kết nối đầu dây còn lại của cuộn đề vào tụ điện và sau đó kết nối vào vít ly tâm cùng với đầu dây của cuộn chạy để tạo thành một đầu nguồn khác.
  • Khi có 2 đầu nguồn, bạn chỉ cần kết nối nguồn điện để động cơ hoạt động bình thường.

Đối với động cơ có 6 đầu dây ra, việc đấu dây sẽ phức tạp hơn nhiều. Sau khi xác định chính xác cuộn đề, bạn có thể tiếp tục đấu dây theo thứ tự dây 1, 4 đấu với dây 3, 2 để sử dụng nguồn điện 220V.

Đảo chiều động cơ 1 pha

b) Sử Dụng Cảm Ứng Điện Từ

Phương pháp sử dụng cảm ứng điện từ để đánh giá động cơ 1 pha tỉ mỉ như sau:

  • Sử dụng VOM để kiểm tra điện trở của từng cặp dây chưa được xác định và đặt chế độ mA kế.
  • Quay trục động cơ và quan sát:
    • Nếu cặp dây nào có cường độ dòng điện khác biệt so với các cặp khác, có nghĩa là đó là cặp dây của cuộn đề.
    • Các cặp dây còn lại sẽ là cuộn chạy.

Đối với động cơ có 6 đầu dây ra, sau khi xác định được 2 đầu cuộn đề, chỉ còn lại các cặp dây. Để xác định chiều của cuộn dây, bạn có thể kết nối tiếp cho 2 cặp dây pha cho đến khi đo được mức cường độ lớn nhất trên mA kế. Kết quả này chứng minh đấu dây đúng theo thứ tự dây 1, 2 vào dây 3, 4.

Đảo chiều động cơ 1 pha

c) Đổi Dây Cuộn Đề Hoặc Đấu Nối Đầu Dây

Một phương pháp đơn giản để đảo chiều quay motor 1 pha là đổi dây cuộn đề. Bạn chỉ cần hoán đổi vị trí của 2 dây cuộn đề và động cơ sẽ thay đổi chiều quay.

Ngoài ra, việc đảo chiều các cuộn dây cũng có thể thông qua đấu nối các đầu dây của động cơ lại với nhau. Với động cơ thông thường có 5 loại dây (1 dây chung, 1 dây đề, 2 dây thắng và 1 dây chạy), bạn có thể đấu nối như sau:

  • Nối dây V1 với dây chung (T).
  • Nối 2 đầu tụ vào 2 đầu R và G.

Sau đó, sử dụng đầu dây V2 để nối với R hoặc dây chạy G để hoàn thành việc đảo chiều quay cho động cơ.

Đảo chiều động cơ 1 pha

Đảo chiều động cơ 1 pha đơn giản và hiệu quả là điều mà bạn có thể thực hiện. Hãy áp dụng những phương pháp trên để đảm bảo rằng động cơ của bạn hoạt động theo ý muốn.

Tìm hiểu thêm về điều khiển động cơ điện tại Izumi.Edu.VN!


Tags: Đảo chiều động cơ 1 pha, mô tơ điện 1 pha, mạch đảo chiều động cơ, đấu mạch đảo chiều động cơ 1 pha

FEATURED TOPIC