Phanh hãm – Bí mật giúp các thiết bị cơ khí hoạt động suôn sẻ

Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào để các thiết bị cơ khí có thể dừng và nâng giữ vật một cách dễ dàng? Câu trả lời chính là phanh hãm – thiết bị không thể thiếu trong quá trình hoạt động của chúng. Vậy, phanh hãm có kết cấu như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Cấu tạo của phanh hãm

Phanh hãm là loại thiết bị cho phép máy trục hoạt động theo chiều nâng vật. Thông thường, các thiết bị dừng được thiết kế với bánh cóc để hạn chế di chuyển của máy trục.

Được sử dụng phổ biến trong các thiết bị cơ khí cầu trục, phanh hãm giúp dừng chuyển động hay hãm điều hòa tốc độ trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, quá trình phanh hãm này luôn tiêu tốn một lượng năng lượng nhất định.

Phanh hãm đối với các thiết bị cơ khí

Các loại phanh hãm

Phanh hãm được phân loại dựa trên cơ sở kết cấu, trạng thái hoạt động và nguyên tắc điều khiển.

  • Theo kết cấu: Phanh má, phanh đai, phanh đĩa, phanh nón, phanh ly tâm.
  • Theo trạng thái hoạt động: Phanh thường đóng, phanh điều khiển bằng tay, chân.
  • Theo nguyên tắc điều khiển: Phanh tự động, phanh điều khiển bằng tay, chân.

Yêu cầu về phanh hãm

Để đảm bảo an toàn và hiệu suất hoạt động, các thiết bị phanh hãm cần đáp ứng các yêu cầu sau:

  • Momen phanh phải đủ lớn để dừng chuyển động.
  • Độ tin cậy cao và khả năng đóng/mở phanh nhanh nhạy.
  • Kết cấu đơn giản và dễ chế tạo.
  • Dễ thay thế, điều chỉnh và kiểm tra.
  • Giá thành phải hợp lý và thiết kế nhỏ gọn.

Quy định về an toàn lao động đặt ra các tiêu chí nghiêm ngặt về việc sử dụng và loại bỏ phanh, nhằm đảm bảo an toàn cho các thiết bị phanh hãm.

Điều gì giúp phanh hãm trở thành bí quyết của hoạt động suôn sẻ?

Cầu trục, cổng trục và các phụ kiện cầu trục như xe con… tất cả đều sử dụng phanh hãm để giúp việc di chuyển và vận chuyển trở nên dễ dàng hơn, đồng thời kiểm soát chúng một cách hiệu quả.

Tìm hiểu thêm về phanh hãm và ứng dụng của chúng tại Izumi.Edu.VN.

FEATURED TOPIC