Mẫu Biên bản tự kiểm tra công tác ATVSLĐ và quy trình tự kiểm tra

Chào các bạn độc giả thân mến! Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp không thể thiếu công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ). Để đảm bảo ATVSLĐ được thực hiện đầy đủ và hiệu quả, doanh nghiệp cần tổ chức tự kiểm tra. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp mẫu biên bản tự kiểm tra công tác ATVSLĐ và hướng dẫn các bước thực hiện tự kiểm tra. Hãy cùng Izumi.Edu.VN tìm hiểu nhé!

1. Nội dung tự kiểm tra công tác ATVSLĐ

Các doanh nghiệp cần quy định và tổ chức tự kiểm tra an toàn vệ sinh lao động trong cơ sở sản xuất, kinh doanh. Nội dung tự kiểm tra công tác ATVSLĐ được quy định cụ thể tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH. Các nội dung chính bao gồm:

  • Thực hiện quy định về an toàn, vệ sinh lao động như khám sức khỏe, phát hiện bệnh nghề nghiệp; quản lý thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn lao động…
  • Quản lý hồ sơ, sổ sách, nội quy, quy trình và biện pháp an toàn.
  • Kiểm tra và bảo dưỡng các thiết bị, máy móc, nhà xưởng, kho tàng, nơi làm việc.
  • Sử dụng và bảo quản đồng phục bảo hộ, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy.
  • Thực hiện kế hoạch an toàn, vệ sinh lao động.
  • Thực hiện kiến nghị từ các đoàn thanh tra, kiểm tra.
  • Quản lý thiết bị, vật tư và các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.
  • Đào tạo người lao động về an toàn lao động và sơ cứu, cấp cứu.
  • Tổ chức bồi dưỡng, chăm sóc sức khỏe người lao động.

Mẫu Biên bản tự kiểm tra công tác ATVSLĐ mới nhất 2023

2. Mẫu Biên bản tự kiểm tra công tác ATVSLĐ

Cùng chúng tôi xem mẫu biên bản tự kiểm tra công tác ATVSLĐ tại đây: Izumi.Edu.VN

3. Hướng dẫn các bước tự kiểm tra ATVSLĐ

Để tự kiểm tra công tác ATVSLĐ một cách hiệu quả, tránh hình thức, đối phó, các doanh nghiệp cần chuẩn bị chu đáo và thực hiện nghiêm chỉnh các bước sau:

Bước 01: Thành lập đoàn kiểm tra.

Bước 02: Họp đoàn kiểm tra để phân công nhiệm vụ cho các thành viên và xác định lịch kiểm tra.

Bước 03: Thông báo lịch kiểm tra đến các đơn vị hoặc tổ chức sản xuất.

Bước 04: Tiến hành kiểm tra.

  • Quản đốc phân xưởng (nếu kiểm tra ở phân xưởng) phải báo cáo tình hình thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động với đoàn kiểm tra và đề xuất các kiến nghị, biện pháp khắc phục thiếu sót tồn tại ngoài khả năng tự giải quyết.
  • Kiểm tra phải bao gồm tất cả các vị trí sản xuất, kho tàng.

Bước 05: Lập biên bản kiểm tra.

  • Đoàn kiểm tra ghi nhận xét và kiến nghị cho đơn vị được kiểm tra.
  • Trưởng đoàn kiểm tra và trưởng bộ phận được kiểm tra ký vào biên bản kiểm tra.

Bước 06: Xử lý kết quả sau kiểm tra.

  • Đơn vị được kiểm tra phải xây dựng kế hoạch khắc phục thiếu sót và gửi cấp kiểm tra để theo dõi.
  • Cấp kiểm tra phải có kế hoạch phúc tra kiến nghị đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Bước 07: Thông báo kết quả tự kiểm tra đến toàn thể người lao động.

4. Thời hạn tự kiểm tra ATVSLĐ là bao lâu?

Theo Thông tư 07/2016/TT-BLĐTBXH, thời gian tổ chức tự kiểm tra ATVSLĐ được quy định như sau:

  • Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động trong các ngành nghề có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Kiểm tra toàn diện ít nhất 01 lần/06 tháng ở cấp cơ sở sản xuất, kinh doanh và 01 lần/03 tháng ở cấp phân xưởng, tổ, đội sản xuất hoặc tương đương.
  • Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hoạt động trong các ngành nghề khác không có nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Kiểm tra toàn diện ít nhất 01 lần/01 năm ở cấp cơ sở sản xuất, kinh doanh và 01 lần/06 tháng ở cấp phân xưởng, tổ, đội sản xuất hoặc tương đương.

Trên đây là mẫu biên bản tự kiểm tra công tác ATVSLĐ và quy trình tự kiểm tra. Nếu các bạn có thắc mắc về các thủ tục giải thể doanh nghiệp, hãy liên hệ với chúng tôi – Izumi.Edu.VN để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về chế độ tai nạn lao động tại đây: Izumi.Edu.VN

FEATURED TOPIC