Nghi Thức Cầu Siêu – Kinh Di Đà (Việt dịch)

TỊNH PHÁP GIỚI CHƠN NGÔN

Án lam tóa ha. (3 lần)

TỊNH TAM NGHIỆP CHƠN NGÔN

Án ta phạ bà phạ, thuật đà ta phạ, đạt mạ ta phạ, bà phạ thuật độ hám. (3 lần)

(Quỳ xuống Quán nguyện niệm hương)

Kính Lạy đức Bồ Tát Phổ Hiền, chúng con xin học theo hạnh nguyện của Bồ Tát, biết đem con mắt và trái tim đi vào cuộc sống. Chúng con xin nguyện buổi sáng dâng niềm vui cho người, buổi chiều giúp người bớt khổ. Chúng con biết hạnh phúc của người chính là hạnh phúc của mình, và nguyện thực hiện niềm vui trên con đường phụng sự. Chúng con biết mỗi lời nói, mỗi cái nhìn, mỗi cử chỉ và mỗi nụ cười đều có thể đem lại hạnh phúc cho người. Chúng con biết rằng nếu chúng con siêng năng tu tập thì tự thân chúng con có thể là một nguồn an lạc bất tuyệt cho những người thân yêu của chúng con và cho cả muôn loài. (C)

Kính Lạy đức Bồ Tát Địa Tạng, chúng con xin học theo hạnh Bồ Tát, tìm cách có mặt ở bất cứ nơi nào mà bóng tối, khổ đau, tuyệt vọng và áp bức còn đang trấn ngự, để có thể mang đến những nơi ấy ánh sáng, niềm tin, hy vọng và giải thoát. Chúng con nguyện không bao giờ quên lãng và bỏ rơi những người còn đang bị vướng mắc trong những tình huống tuyệt vọng, nguyện cố gắng thiết lập liên lạc với những ai đang không còn lối thoát, những ai bị bưng bít không có phương tiện lên tiếng kêu gọi công bình, nhân phẩm và quyền được làm người. Chúng con biết địa ngục có mặt khắp nơi trên thế giới và chúng con nguyện sẽ không bao giờ tiếp sức xây dựng thêm những địa ngục trần gian như thế; trái lại, chúng con xin nguyện nỗ lực giải trừ những địa ngục còn đang có mặt. Chúng con nguyện tu học để đạt được đức vững chãi và kiên trì của Đất, để có thể trở thành trung kiên và không kỳ thị như Đất, và cũng được như Đất có thể làm nơi nương tựa cho tất cả những ai cần đến chúng con.

NGUYỆN HƯƠNG

Nguyện đem lòng thành kính,
Gởi theo đám mây hương,
Phảng phất khắp mười phương,
Cúng dường ngôi Tam bảo.
Thề trọn đời giữ đạo,
Theo tự tánh làm lành,
Cùng pháp giới chúng sanh,
Cầu Phật từ gia hộ.
Tâm Bồ đề kiên cố,
Chí tu học vững bền,
Xa bể khổ nguồn mê,
Chóng quay về bờ giác.

KỲ NGUYỆN

Đệ tử chúng đẳng, nguyện thập phương thường trú Tam bảo, Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Tiếp dẫn Đạo Sư A Di Đà Phật, Từ bi gia hộ đệ tử… pháp danh… Và toàn thể gia quyến: Bồ đề tâm kiên cố, tự giác, giác tha, giác hạnh viên mãn, dữ pháp giới chúng sinh, nhất thời đồng đắc A nậu Đa La Tam Miệu Tam Bồ đề. Thứ nguyện cầu siêu hương linh…Pháp danh… được siêu sanh Phật quốc.

(Đứng dậy cắm hương vào lư rồi chắp tay đứng thẳng và niệm)

TÁN PHẬT
Pháp vương Vô thượng tôn
Tam giới vô luân thất
Thiên nhơn chi Đạo sư
Tứ sinh chi Từ phụ
Ư nhất niệm quy y
Năng diệt tam kỳ nghiệp
Xưng dương nhược tán thán
Ức kiếp mạc năng tận.

QUÁN TƯỞNG
Năng lễ, sở lễ tánh không tịch,
Cảm ứng đạo giao nan tư nghì,
Ngã thử đạo tràng như Đế châu,
Thập phương chư Phật ảnh hiện trung.
Ngã thân ảnh hiện chư Phật tiền,
Đầu diện tiếp túc quy mạng lễ.

  • Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tận hư không, biến pháp giới, quá, hiện, vị lai thập phương chư Phật, Tôn Pháp, Hiền Thánh Tăng, thường trú Tam bảo. (1 lạy)
  • Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Ta bà Giáo chủ Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật, Đương lai hạ sinh Di Lặc Tôn Phật, Đại trí Văn Thù Sư Lợi Bồ tát, Đại hạnh Phổ Hiền Bồ tát, Hộ pháp Chư tôn Bồ tát, Linh sơn hội thượng Phật Bồ tát. (1 lạy)
  • Chí tâm đảnh lễ: Nam mô Tây phương Cực lạc thế giới Đại từ Đại bi A Di Đà Phật, Đại bi Quán Thế Âm Bồ tát, Đại Thế Chí Bồ tát, Đại nguyện Địa Tạng vương Bồ tát, Thanh tịnh Đại hải chúng Bồ tát. (1 lạy)

TÁN LƯ HƯƠNG

Lư hương sạ nhiệt,
Pháp giới mông huân,
Chư Phật hải hội tất diêu văn,
Tùy xứ kiết tường vân,
Thành ý phương ân,
Chư Phật hiện toàn thân.

Nam-mô Hương-Vân-Cái Bồ-tát ma-ha-tát. (3 lần)CHÚ ĐẠI BI
Nam mô Đại Bi hội thượng Phật Bồ tát. (3 lần)

Thiên thủ thiên nhãn vô ngại đại-bi tâm đà-la-ni.

Nam-mô hắc ra đát na, đa ra dạ da.

Nam-mô a rị da, bà lô yết đế, thước bát ra da, Bồ-đề tát đỏa bà da, ma ha tát đỏa bà da, ma ha ca lô ni ca da, án, tát bàn ra phạt duệ số đát na đát tỏa.

Nam-mô tất kiết lật đỏa y mông a rị da, bà lô kiết đế thất Phật ra lăng đà bà.

Nam-mô na ra cẩn trì hê rị ma ha bàn đa sa mế, tát bà a tha đậu thâu bằng, a thệ dựng, tát bà tát đa, na ma bà già, ma phạt đạt đậu, đát điệt tha. Án a bà lô hê, lô ca đế, ca ra đế, di hê rị, ma ha bồ-đề tát đỏa, tát bà tát bà, ma ra ma ra, ma hê ma hê, rị đà dựng, cu lô cu lô kiết mông, độ lô độ lô, phạt xà da đế, ma ha phạt xà da đế, đà ra đà ra, địa rị ni, thất Phật ra da, dá ra dá ra. Mạ mạ phạt ma ra, mục đế lệ, y hê y hê, thất na thất na a ra sâm Phật ra xá-lợi, phạt sa phạt sâm, Phật ra xá da, hô lô hô lô ma ra, hô lô hô lô hê rị, ta ra ta ra, tất rị tất rị, tô rô tô rô, bồ-đề dạ bồ-đề dạ, bồ-đà dạ, bồ-đà dạ, di đế rị dạ, na ra cẩn trì địa rị sắc ni na, ba dạ ma na ta bà ha. Tất đà dạ ta bà ha. Ma ha tất đà dạ ta bà ha. Tất đà du nghệ thất bàn ra dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì ta bà ha. Ma ra na ra ta bà ha. Tất ra tăng a mục khê da, ta bà ha. Ta bà ma ha, a tất đà dạ, ta bà ha. Giả kiết ra a tất đà dạ, ta bà ha. Ba đà ma yết tất đà dạ, ta bà ha. Na ra cẩn trì bàn đà ra dạ, ta bà ha. Ma bà lị thắng yết ra dạ, ta bà ha.

Nam-mô hắc ra đát na, đa ra dạ da.

Nam-mô a rị da, bà lô yết đế, thước bàng ra dạ, ta bà ha. Án tất điện đô, mạn đa ra, bạt đà dạ, ta bà ha. (3 lần)

Nam-mô Bổn-sư Thích-Ca Mâu-Ni Phật. (3 lần)KHAI KINH KỆ

Vô thượng thậm thâm vi diệu pháp,
Bá thiên vạn kiếp nan tao ngộ,
Ngã kim kiến văn đắc thọ trì,
Nguyện giải Như-Lai chơn thiệt nghĩa.

NAM MÔ LIÊN TRÌ HẢI HỘI PHẬT BỒ TÁT (3 lần)

Tôi nghe như vầy, một thuở nọ Đức Phật ở thành Xá Vệ, tịnh xá Kỳ Hoàn cùng chư La Hán một ngàn hai trăm năm mươi Thượng tọa và nhiều người khác còn đang tu học. Đại trí Xá Lợi Phất, Thần thông Mục Kiền Liên, Mật hạnh La Hầu La, Đầu đà Ca Diếp, Thiên nhãn A Na Luật, Nghị luận Ca Chiên Diên, Ngộ tánh Tu Bồ Đề, Thuyết pháp Phú Lâu Na, Trì luật Ưu Ba Ly, Đa văn A Nan, mười đại đệ tử như thế cũng đều có mặt.

Văn Thù Sư Lợi Pháp vương tử, A Dật Đa Bồ Tát, Càn Đà Ha Đề Bồ Tát, Thường Tinh Tấn Bồ Tát cùng nhiều Bồ tát tham dự Pháp hội.

Vua Trời Đế Thích cùng với chư Thiên cũng đều có mặt. Bấy giờ Thế Tôn bảo Xá Lợi Phất, từ đây hướng đến phương Tây cách mười muôn ức cõi nước chư Phật có một thế giới tên là Cực Lạc, Giáo chủ cõi này là Phật Di Đà hiện đang thuyết pháp. Nhân dân ở đây không biết khổ não, chỉ hưởng thú vui nên gọi là Cực Lạc. Cõi nước Cực Lạc dùng bảy thứ báu kiến tạo hạ tầng, xây dựng lầu các gồm cả vàng bạc, mã não, san hô, hổ phách, trân châu, trang nghiêm hồ tắm đủ tám công đức, người vào hồ này sở cầu như ý. Phía trên bờ hồ có lầu các đẹp, bên trong lòng hồ có đủ hoa sen xanh, vàng, đỏ, trắng tỏa sáng hào quang càng thêm rực rỡ, hương thơm ngào ngạt, khắp cả mọi nơi.

Này Xá Lợi Phất, ở nước Phật ấy thường nghe nhạc Trời từ trên hư không cùng với hoa Trời ngày đêm rơi xuống. Chúng sanh cõi này thường nhặt hoa ấy, dùng sức thần thông đi khắp mười phương cúng dường Tam bảo, tạo được thắng duyên cho người phát tâm, làm Phật sự xong trở về Bổn độ, thọ thực kinh hành.

Này Xá Lợi Phất, ý ông nghĩ sao danh hiệu của Phật là A Di Đà. Vì Đức Phật ấy thường phóng ánh sáng chiếu khắp mười phương tiếp độ chúng sanh không bị chướng ngại, nên gọi Phật A Di Đà. Thọ mạng của Phật và hàng Thánh chúng vô lượng, vô biên a tăng kỳ kiếp nên gọi Phật A Di Đà.

Này Xá Lợi Phất, Phật A Di Đà từ khi thành đạo đến nay trải qua mười kiếp giáo hóa Thanh văn đắc quả La hán và hàng Bồ tát đầy đủ công đức vô lượng, vô biên không thể tính đếm. Nếu có người nào sanh về Cực Lạc cũng được như thế vì cùng làm bạn với chư Bồ tát.

Này Xá Lợi Phất, không dùng phước đức nhân duyên mà được vãng sanh Cực Lạc quốc độ. Chỉ có người nào khi nghe danh hiệu của Phật Di Đà, sanh lòng khát ngưỡng nhớ nghĩ không quên, tâm trí lắng yên như vào Thiền định. Bấy giờ Đức Phật cùng hàng Thánh chúng phóng quang tiếp độ thì được vãng sanh về cõi Cực Lạc.

Này Xá Lợi Phất, khi Ta đang nói công đức của Phật Di Đà thì ở phương Đông có A Súc Bệ Phật, Tu Di Tướng Phật, Đại Tu Di Phật, Tu Di Quang Phật, Diệu Âm Phật, chư Phật như thế nhiều như số cát Sông Hằng đều dùng tướng lưỡi rộng dài trùm cả tam thiên đại thiên thế giới, nói lời chân thật khuyên bảo chúng sanh nên tin kinh này, công đức không thể nghĩ bàn và được chư Phật hộ niệm.

Thế giới phương Nam có Nhật Nguyệt Đăng Minh Phật, Danh Văn Quang Phật, Đại Diệm Kiên Phật, Tu Di Đăng Phật, Vô Lượng Tinh Tấn Phật, chư Phật như thế nhiều như số cát sông Hằng đều dùng tướng lưỡi rộng dài trùm cả tam thiên đại thiên thế giới, nói lời chân thật khuyên bảo chúng sanh nên tin kinh này, công đức không thể nghĩ bàn và được chư Phật hộ niệm.

Thế giới phương Tây có Vô Lượng Thọ Phật, Vô Lượng Tướng Phật, Vô Lượng Tràng Phật, Đại Quang Phật, Đại Minh Phật, Bảo Tướng Phật, Tịnh Quang Phật, chư Phật như thế nhiều như số cát sông Hằng đều dùng tướng lưỡi rộng dài trùm cả tam thiên đại thiên thế giới, nói lời chân thật khuyên bảo chúng sanh nên tin kinh này, công đức không thể nghĩ bàn và được chư Phật hộ niệm.

Thế giới phương Bắc có Diệm Kiên Phật, Tối Thắng Âm Phật, Nan Trở Phật, Nhật Sanh Phật, Võng Minh Phật, chư Phật như thế nhiều như số cát sông Hằng đều dùng tướng lưỡi rộng dài trùm

FEATURED TOPIC