Cách tạo bảng chấm công nhân viên, điểm danh học sinh bằng MS Excel

Xin chào các bạn,

Hôm nay tớ sẽ chia sẻ với các bạn cách tạo một bảng chấm công nhân viên hoặc bảng điểm danh học sinh bằng MS Excel. Đây là một ứng dụng thực tiễn và cực kỳ hữu ích của Excel.

I. Lập danh sách

Đầu tiên, chúng ta sẽ tạo một sheet có tên là “Danh sách” để ghi danh sách toàn bộ nhân viên/học sinh vào đó và dễ dàng quản lý.

Danh sách

Bạn có thể sử dụng cột “Mã số” để phân biệt các nhân viên, học sinh với nhau và tránh trường hợp trùng họ tên. Ngoài ra, bạn có thể thêm các cột như “Phòng ban/Tổ”, “Ngày sinh”, … tùy theo thông tin bạn muốn quản lý.

II. Lập bảng chấm công, điểm danh theo từng tháng

Tiếp theo, chúng ta sẽ tạo một sheet thứ hai để lập bảng chấm công hoặc điểm danh cho từng tháng.

1. Tạo các cột “ngày” trong tháng

Đầu tiên, bạn đặt hai giá trị tháng và năm hiện tại vào ô C3 và C4. Sau đó, chúng ta sẽ hiển thị ngày tháng và thứ của mỗi ngày.

Ở hàng 7, bạn hiển thị danh sách các ngày trong tháng. Ví dụ, nếu là tháng 1, sẽ có 31 ngày. Tuy nhiên, đối với các tháng khác, chẳng hạn tháng 2 có 28 hoặc 29 ngày, tháng 4 có 30 ngày, … bạn cần bổ sung công thức để hiển thị đúng số ngày trong tháng đó.

2. Tạo các cột “thứ” trong tuần tương ứng

Ở hàng 6, chúng ta sẽ hiển thị thứ của các ngày trong tuần. Bạn sử dụng hàm WEEKDAY để biết được ngày đó là thứ mấy trong tuần. Để hiển thị kiểu “T2, T3, T4, …, T7, CN” hoặc “Thứ hai, Thứ ba, …, Thứ bảy, Chủ nhật”, bạn cần bổ sung công thức tương ứng tại ô E6.

3. Định dạng màu sắc cho các cột là ngày Thứ bảy, Chủ nhật

Bạn có thể định dạng màu sắc cho các cột là ngày Thứ bảy và Chủ nhật để dễ nhận biết. Bạn chọn vùng cần định dạng, sau đó tạo Rule và định dạng cho các cột này.

4. Định dạng các cột là ngày nghỉ lễ

Chúng ta có thể tạo một sheet “NgayNghi” để liệt kê danh sách các ngày nghỉ lễ trong năm. Sau đó, bạn có thể định dạng các cột có ngày trùng với các ngày nghỉ lễ trong danh sách này.

5. Đặt ký hiệu đánh dấu và tính tổng theo từng ngày

Chúng ta có thể tạo một sheet “QuyTac” để liệt kê danh sách các ký hiệu sử dụng để điểm danh theo từng ngày. Bạn có thể định dạng các cột theo danh sách này và tính tổng theo từng loại.

Đó là cách tạo bảng chấm công hoặc điểm danh bằng MS Excel. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn trong công tác quản lý. Hãy thử và áp dụng cho công việc của bạn ngay từ bây giờ!

Hãy ghé thăm Izumi.Edu.VN để tìm hiểu thêm các kiến thức hữu ích về Excel và nhiều lĩnh vực khác! Izumi.Edu.VN

Hẹn gặp lại các bạn ở bài viết tiếp theo!

FEATURED TOPIC