Những lời phê “bá đạo” của phụ huynh khiến học sinh chỉ muốn chui xuống đất

Trong quá trình trao đổi thông tin giữa phụ huynh và giáo viên, sổ liên lạc chính là công cụ quan trọng giúp hai bên hiểu nhau hơn về kết quả học tập của học sinh. Bên cạnh các nhóm chat và buổi họp phụ huynh, sổ liên lạc đóng vai trò như “bồ câu đưa thư”, mang đến những nhận xét công bằng và toàn diện về ưu điểm và khuyết điểm của học sinh. Đồng thời, sổ liên lạc cũng là cơ hội để giáo viên lắng nghe phụ huynh và tìm hiểu sâu hơn về con em của mình, từ đó cung cấp hướng dẫn và giúp đỡ phù hợp.

“Khổ chủ” – những lời phê đặc biệt từ phụ huynh

Tuy nhiên, không phải lúc nào phụ huynh cũng biết cách phê phán một cách hợp lý. Có những trường hợp, những lời phê từ phụ huynh khiến các em chỉ muốn “đào hố” chui xuống đất. Đôi khi, những lời phê này còn trái ngược hoàn toàn với nhận xét của giáo viên. Bản thân các em cũng rất khó khăn khi phải đối mặt với những lời phê này.

Những ví dụ “bá đạo”

Một trong những ví dụ được chia sẻ gần đây là lời phê từ phụ huynh: “Ở nhà không chịu học bài tối”. Đồng thời, phụ huynh cũng nhận xét thẳng thắn rằng: “Ở nhà vẫn còn chưa có ý thức tốt”. Đề nghị của phụ huynh cũng không kém phần “phũ”: “Đề nghị giáo viên cùng với nhà trường, gia đình bảo ban cháu thêm”. Điều này khiến nhiều người không biết nên cười hay buồn.

Ngoài ra, còn có phụ huynh ghi nhận xét: “Cháu cũng ngoan nhưng ở nhà thỉnh thoảng còn bắt nạt em. Cô giáo chủ nhiệm nhắc nhở cháu thêm hộ gia đình, ở nhà cháu học bài rất ít”. Cảm giác của các em khi nhận được những lời phê như vậy thật khó diễn tả.

Thảm cảnh của “khổ chủ”

Các em học sinh khi chia sẻ những lời phê “bá đạo” này thường than vãn rằng: “Cả lớp học ai cũng có cảnh nộp sổ liên lạc không được mà giữ lại cũng không xong. Mình chỉ mong có cái hố để chui xuống mà thoát khỏi những lời phê này. Không biết có phải do mình đẻ hay do mình nhặt thùng rác nữa”, một bạn hài hước chia sẻ.

Đối với các em, những lời phê này không chỉ gây áp lực và tổn thương tinh thần mà còn khiến họ tự ti và không muốn tiếp tục học tập. Việc phụ huynh không thể hiểu được khía cạnh tích cực của con em mình khiến các em càng trở nên khó khăn hơn trong quá trình học tập và phát triển cá nhân.

Mang đến sự hiểu biết và tình cảm chân thành trong việc phê phán con em, nhằm khuyến khích động lực học tập, là mục tiêu mà phụ huynh và giáo viên cần cùng nhau đạt được.

FEATURED TOPIC