Thẩm Định Báo Cáo Đánh Giá Môi Trường Chiến Lược (ĐMC)

Chắc hẳn việc xin cấp phép môi trường là một vấn đề quan trọng đối với các tổ chức và cá nhân. Trong quá trình làm thủ tục này, thẩm định Báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bài viết sau đây sẽ trình bày về quy trình và các bước thực hiện thẩm định này.

Điều kiện thực hiện TTHC

Để được thực hiện thủ tục hành chính này, bạn cần thuộc đối tượng quy định tại Phụ lục I Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 40/2019/NĐ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ.

Cách thức thực hiện TTHC

Hiện tại, có hai cách để thực hiện thủ tục này:

  • Thực hiện trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh
  • Gửi qua Bưu điện

Thành phần hồ sơ

Hồ sơ gồm:

  • 01 văn bản đề nghị thẩm định báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC) (theo Mẫu số 01 Phụ lục V Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định số 40/2019/NĐ-CP) theo BM.MT.05.01.
  • 09 bản báo cáo ĐMC được đóng thành quyển có nội dung quy định tại Điều 15 Luật Bảo vệ môi trường.
  • 09 bản dự thảo chiến lược, quy hoạch.

Trong trường hợp số lượng thành viên hội đồng thẩm định nhiều hơn 09 người hoặc trường hợp cần thiết khác do yêu cầu của công tác thẩm định, cơ quan lập chiến lược, quy hoạch phải cung cấp thêm số lượng báo cáo ĐMC theo yêu cầu của cơ quan tổ chức việc thẩm định.

Kết quả giải quyết TTHC

Sau quá trình thẩm định, bạn sẽ nhận được báo cáo kết quả thẩm định ĐMC. Thời hạn giải quyết là 35 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Hồ sơ sẽ được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh, địa chỉ số 02A – đường Nguyễn Chí Thanh – Thành phố Hà Tĩnh – Tỉnh Hà Tĩnh.

Đơn vị thực hiện và quyết định

  • Cơ quan thực hiện: Sở TN&MT
  • Cơ quan có thẩm quyền quyết định: UBND tỉnh
  • Cơ quan được ủy quyền: Không
  • Cơ quan phối hợp: Các Sở, Ban, ngành và địa phương liên quan

Đối tượng thực hiện TTHC

Thủ tục này áp dụng cho cả tổ chức và cá nhân.

Quy trình xử lý công việc

Dưới đây là quy trình xử lý công việc theo từng bước:

B1

Tổ chức hoặc cá nhân nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Cán bộ TN&TKQ sẽ kiểm tra hồ sơ:

  • Nếu hồ sơ chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ: Cán bộ TN&TKQ sẽ hướng dẫn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
  • Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ: Cán bộ TN&TKQ sẽ làm thủ tục tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả cho tổ chức, cá nhân và yêu cầu nộp phí, lệ phí cho Trung tâm (nếu có).

B2

Chuyển hồ sơ về Chi cục bảo vệ môi trường giải quyết.

B3

Xem xét xử lý hồ sơ:

  • Nếu hồ sơ không đủ điều kiện xử lý thì sẽ tham mưu văn bản trả hồ sơ trình lãnh đạo Chi cục ký nháy và lãnh đạo Sở phê duyệt. Chuyển sang B17 để phát hành văn bản trả hồ sơ.
  • Nếu hồ sơ đủ điều kiện xử lý thì chuyển mục xuống B4.

B4

Thẩm định hồ sơ:

  • Đối với hồ sơ phức tạp, sẽ tổ chức kiểm tra thực địa (phối hợp các Sở, ngành liên quan và chính quyền địa phương kiểm tra thực địa nếu cần thiết).
  • Dự thảo tờ trình và Quyết định thành lập hội đồng thẩm định sẽ được trình lãnh đạo Chi cục duyệt để trình lãnh đạo Sở ký.

B5

Lãnh đạo Chi cục duyệt hồ sơ trình lãnh đạo Sở ký.

B6

Lãnh đạo Sở xem xét ký duyệt hồ sơ.

B7

Trình hồ sơ sang UBND tỉnh qua công chức TN&TKQ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh.

B8

UBND tỉnh ban hành Quyết định thành lập HĐTĐ báo cáo ĐMC.

B9

Chuyển kết quả giải quyết từ UBND tỉnh về công chức TN&TKQ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh.

B10

Tổ chức họp hội đồng thẩm định.

B11

Trả hồ sơ để chủ đầu tư chỉnh sửa bổ sung theo thông báo kết quả phiên họp hội đồng thẩm định.

B12

Tổ chức hoặc cá nhân nộp hồ sơ theo B1.

B13

Xem xét xử lý hồ sơ. Nếu hồ sơ không đủ điều kiện xử lý thì sẽ làm văn bản trả hồ sơ. Chuyển sang B17 để phát hành văn bản trả hồ sơ; nếu hồ sơ đủ điều kiện xử lý thì chuyển mục xuống B14.

B14

Chuyên viên được giao xử lý hồ sơ xây dựng dự thảo tờ trình và Báo cáo kết quả thẩm định, trình lãnh đạo phòng phê duyệt theo quy định.

B15

Lãnh đạo Chi cục duyệt hồ sơ trình lãnh đạo Sở ký.

B16

Lãnh đạo Sở xem xét ký duyệt hồ sơ.

B17

Đóng dấu và phát hành văn bản.

B18

Trình hồ sơ sang UBND tỉnh qua công chức TN&TKQ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh.

B19

UBND tỉnh ban hành Báo cáo kết quả thẩm định.

B20

Chuyển kết quả giải quyết từ UBND tỉnh về công chức TN&TKQ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh.

B21

Công chức TN&TKQ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trả kết quả giải quyết và thu phí theo quy định.

Lưu ý: Trường hợp hồ sơ quá hạn xử lý, trong thời gian chậm nhất 01 ngày trước ngày hết hạn xử lý, cơ quan giải quyết TTHC sẽ ban hành phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả chuyển sang Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh để gửi cho tổ chức, cá nhân.

Hồ sơ lưu

Hồ sơ sẽ được lưu tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh Hà Tĩnh. Thời gian lưu lâu dài là 05 năm. Sau khi hết hạn, hồ sơ sẽ được chuyển xuống đơn vị lưu trữ của Sở TN&MT theo quy định hiện hành.

Đây là quy trình thực hiện thẩm định Báo cáo Đánh giá môi trường chiến lược (ĐMC). Để biết thêm thông tin chi tiết, vui lòng truy cập vào trang web Izumi.Edu.VN.

FEATURED TOPIC