Quyết định ban hành quy chế dành cho mọi doanh nghiệp

Cùng tham gia đọc bài viết này để tìm hiểu về quy chế cực kỳ quan trọng cho mọi doanh nghiệp.

Quy chế dành cho mọi doanh nghiệp

Quy chế là một tài liệu quan trọng được ban hành nhằm định rõ các quy định và quy trình hoạt động của một doanh nghiệp. Nó giúp đảm bảo sự rõ ràng, công bằng và hiệu quả trong quản lý và vận hành doanh nghiệp.

Phạm vi điều chỉnh

Quy định này quy định chế độ trách nhiệm, nguyên tắc làm việc và trình tự giải quyết công việc của các cá nhân thuộc doanh nghiệp.

Đối tượng áp dụng

Quy định này áp dụng cho các cá nhân thuộc doanh nghiệp bao gồm: Giám Đốc, Quản Lý, và nhân viên trực thuộc.

Chế độ trách nhiệm

  • Giám đốc doanh nghiệp là người đại diện theo pháp luật, chịu trách nhiệm trước pháp luật về điều hành hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp.

  • Quản lý người giúp Giám đốc điều hành doanh nghiệp theo phân công và uỷ quyền của Giám đốc, chịu trách nhiệm trước Giám đốc về kết quả thực hiện nhiệm vụ được phân công hoặc uỷ quyền.

  • Nhân viên chịu trách nhiệm trước Quản lý về chất lượng và hiệu quả của công việc được giao, ngoài ra còn phải chấp hành sự điều động, phân công công tác của lãnh đạo doanh nghiệp.

Nguyên tắc và chế độ làm việc

Nguyên tắc:

  • Các quy định và quy chế do các phòng ban chức năng tự soạn thảo và được lãnh đạo doanh nghiệp xem xét, phê duyệt và ban hành.

  • Xử lý công việc theo nguyên tắc chủ động, bàn bạc, tham khảo ý kiến để giải quyết và tự chịu trách nhiệm.

  • Một người một đơn vị được giao nhiều việc, một việc chỉ giao cho một đơn vị hoặc một người chịu trách nhiệm chính.

  • Thời gian làm việc 8 giờ/ngày, trừ ngày nghỉ làm việc theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của doanh nghiệp.

Chế độ làm việc:

  • Giám đốc điều hành công việc theo chế độ thủ trưởng, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ và cá nhân tự chịu trách nhiệm.

  • Quản lý chủ động giải quyết công việc theo lĩnh vực được phân công, báo cáo Giám Đốc xem xét giải quyết.

  • Quản lý giải quyết công việc hàng ngày trên cơ sở báo cáo thông tin của nhân viên, họp bàn lấy ý kiến để quyết định. Khi cần thiết, Quản lý làm việc trực tiếp với Giám Đốc hoặc nhân viên liên quan để giải quyết xử lý công việc.

Các loại chương trình và kế hoạch công tác

  • Doanh nghiệp có chương trình công tác tuần, tháng và kế hoạch công tác theo quý, 6 tháng và năm.

  • Các cá nhân có chương trình công tác tháng, tuần hoặc có những đề xuất mới về công tác gửi cho Quản lý xin ý kiến chỉ đạo của Giám Đốc.

  • Chương trình công tác là những công việc cụ thể đề ra trong ngày, tuần, tháng, có thời hạn hoàn thành cụ thể.

  • Quản lý đôn đốc việc thực hiện dựa trên chương trình công tác của cá nhân.

Soạn thảo, kiểm tra văn phòng trình ký văn bản

6.1. Soạn thảo:

  • Các văn bản doanh nghiệp ban hành là những văn bản hành chính thông thường, mang tính chất thực thi các chủ trương chính sách và chế độ của doanh nghiệp.

  • Quy chế, quy định, và phòng ban chức năng được giao nhiệm vụ chủ trì soạn thảo đề cương, báo cáo lãnh đạo doanh nghiệp để tiếp tục hoàn thiện.

6.2. Trình ký:

  • Sau khi hoàn chỉnh dự thảo văn bản, Quản lý ký nháy, trình lãnh đạo doanh nghiệp ký theo lĩnh vực, thẩm quyền giải quyết của lãnh đạo doanh nghiệp.

6.3. Thẩm quyền ký:

  • Giám Đốc ký các văn bản theo nhiệm vụ, quyền hạn được quy định.

  • Quản lý ký thay Giám đốc xử lý các văn bản cụ thể theo lĩnh vực được phân công.

Tổ chức hội họp

  • Cuộc họp do lãnh đạo doanh nghiệp chủ trì. Đơn vị được giao có trách nhiệm chuẩn bị về nội dung, tài liệu, số người tham gia, thời gian và các nhân viên phục vụ.

  • Người chủ trì cuộc họp phải có kết luận và thông báo kết quả nội dung cuộc họp đến các cá nhân để triển khai.

Tiếp khách

  • Quản lý làm nhiệm vụ đón khách và chỉ dẫn khách đến doanh nghiệp liên hệ công tác.

  • Khách có nhu cầu làm việc với lãnh đạo doanh nghiệp, người làm nhiệm vụ phải đặt vấn đề để khách trình bày về mục đích, nội dung, người cần gặp và thời gian làm việc, đăng ký đến các phòng chức năng để đón tiếp và giải quyết công việc.

Đi công tác

  • Giám Đốc và các phòng chức năng được giao nhiệm vụ chuẩn bị liên quan và các điều kiện phục vụ để chuyến đi công tác đạt hiệu quả.

  • Quản lý và nhân viên đi công tác phải có chương trình, kế hoạch, nội dung cụ thể và báo cáo Lãnh đạo doanh nghiệp phê duyệt.

Công tác bảo vệ trật tự, trị an, chế độ thông tin

  • Các phòng chức năng có trách nhiệm quản lý, giữ gìn và bảo vệ tài sản, hồ sơ tài liệu làm việc của phòng mình.

  • Cán bộ, nhân viên phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định khai thác và truy cập thông tin trên mạng tin học.

  • Quản lý chịu trách nhiệm cung cấp thông tin và phát ngôn với các phương tiện đại chúng, tổ chức và cá nhân.

Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo

  • Giám đốc doanh nghiệp là người trực tiếp giải quyết các vấn đề khiếu nại tố cáo. Trường hợp Giám đốc đi vắng, Quản lý là người trực tiếp tiếp giải quyết.

Văn hoá cơ quan

  • Thực hiện đeo thẻ trong giờ làm việc, không tụ tập để bàn tán công việc không liên quan đến công việc được giao. Đi nhẹ, nói khẽ và giữ vệ sinh nơi công cộng.

  • Không thắp hương nơi làm việc trừ trường hợp khai trương.

  • Không hút thuốc lá trong phòng làm việc, phòng họp, giữ nghiêm kỷ luật phát ngôn.

  • Không được gọi điện to tiếng ở phòng làm việc.

  • Nghiêm cấm mọi hành vi cung cấp thông tin của doanh nghiệp khi chưa được phép hoặc vì mục đích vụ lợi. Cá nhân vi phạm tuỳ theo mức độ sẽ bị xử lý kỷ luật.

Hiệu lực thi hành

Quy chế có hiệu lực kể từ ngày ký. Các đơn vị trực thuộc và nhân viên doanh nghiệp có trách nhiệm thi hành Quy chế này.

Hãy ghé thăm Izumi.Edu.VN để tìm hiểu thêm thông tin về các chương trình đào tạo độc đáo và chất lượng của chúng tôi.

FEATURED TOPIC